เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ตอนนี้ผมอายุ 67 ปี ป่วยเป็นความดันโลหิตสูงมาเป็นระยะเวลา 3 ปี ต้องเข้าพบแพทย์ตามนัดเป็นประจำทุก 2 เดือน กินยาควบคุมความดันเป็นประจำทุกวัน ก่อนหน้านี้ไม่มีปัญหาทางเพศสามารถร่วมเพศกับภรรยา เธออายุ 52 ปีได้เป็นอย่างดี อาทิตย์หนึ่งก็ประมาณ 1-2 ครั้ง แต่ไม่นานมานี้เริ่มมีอากาศผิดปกติ เพราะไม่สามารถร่วมเพศกับภรรยาได้เหมือนเดิมเพราะอวัยวะเพศไม่ยอมแข็งตัว แต่ด้วยภรรยายังมีความต้องการทางเพศอยู่ ทำให้ผมต้องไปซื้อยาเฉพาะกิจที่มีขายทั่วไปมากินก็สามารถร่วมเพศได้ แต่ก็มีเพื่อน ๆ มาทักให้ระวังอันตรายจากการกินยาด้วย เลยกลัวต้องหยุดกินยาไปเป็นเดือนแล้วไม่กล้ากิน แต่จิตใจก็ยังอยากร่วมเพศกับภรรยาอยู่ จึงตัดสินใจมาขอคำแนะนำคุณหมอเกี่ยวกับเรื่องยาที่กินแล้วปลอดภัย

ด้วยความเคารพ

ณัฐศักดิ์ 67

ตอบ ณัฐศักดิ์ 67

ในผู้ชายที่มีอาการอีดีส่วนใหญ่มักจะชอบหาซื้อยากินเองโดยไม่รู้ถึงพิษภัยจากการกินยาดังกล่าวว่าจะส่งผลเสียต่อร่างกายของตนเองอย่างไรบ้าง บางครั้งอาจไม่ได้มาจากการกินยาเหล่านั้นก็ได้ แต่เนื่องจากไม่ได้รับการตรวจร่างกายจากแพทย์ก่อนการใช้ยาจึงคิดว่า อาการที่เกิดขึ้นนั้นเป็นผลจากการใช้ยานั่นเอง แต่ก็มีชายอีดีที่รู้ตัวว่ามีโรคประจำตัวแล้วซื้อยากินเองปรากฏว่ายาที่กินนั้นเกิดผลกระทบต่อโรคที่เป็นอยู่ทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนหลายอย่างตามมา บางรายถึงกับช็อกเสียชีวิตเลยก็มี กว่าจะรู้ก็สายเกินไปแล้ว สำหรับการใช้ยาเฉพาะกิจหรือกลุ่มยาพีดีอี 5ไอ ได้มีการศึกษาความเป็นพิษต่อระบบประสาทหลังจากการใช้ยาแล้ว ซึ่งมีผลกระทบน้อยมาก มีโอกาสเพียง 10 ใน 1 ล้านครั้งที่ใช้ยาที่จะเกิดผลกระทบต่อระบบประสาทตา สามารถรบกวนการมองเห็นได้ มีการศึกษาการใช้ยาพีดีอี 5ไอ พร้อมกับการทดสอบสมรรถภาพในการได้ยินที่คลื่นเสียงความถี่ 250-16,000 Hz และวัดความดันในหูชั้นกลางก่อนการใช้ยาและหลังการใช้ยา พบว่า 1 ชั่วโมงหลังกินยามีคนไข้ที่มีระดับความดันของเสียงต่ำสุดที่จะได้ยินในสภาวะที่ไร้เสียงรบกวนความถี่ต่ำ ๆ มีค่าลดลง และภาวะนี้สามารถกลับไปเป็นปกติได้ สาเหตุที่ทำให้เกิดความผิดปกติในการได้ยินจากการใช้ยาอาจจะมาจากหลายสาเหตุอาจเกิดจากการเปลี่ยนแปลงการทำงานของท่อยูสเตเชียน หรือเกิดจากฤทธิ์ของยาก็เป็นไปได้

ดังนั้นหากต้องการได้ยาเพื่อทำการรักษาอาการอีดีถ้ามีโรคหัวใจแล้วกินยากลุ่มไนเตรทขยายเส้นเลือดหัวใจจะห้ามใช้สารก่อนร่วมเพศเป็นอันขาด การปรึกษาแพทย์ทางหัวใจจึงจำเป็นมาก ปัจจุบันการรักษาอาการอีดีไม่จำเป็นต้องใช้ยาเฉพาะกิจเสมอไปมีวิธีการรักษาหลายวิธีไม่ว่าจะเป็นการใช้วิธีฟื้นฟูกล้ามเนื้อเพศ การใช้คลื่นเสียงความถี่ต่ำช็อกเวฟเพื่อเพิ่มการไหลเวียนเลือดในองคชาตโดยใช้เวลาฝึกระยะสั้นก็จะเลิกใช้ยาเฉพาะกิจได้ อย่าเอาชีวิตไปเสี่ยงกับการซื้อยากินเอง ชีวิตมีค่ามาก อย่าตีราคาแค่เท่าราคาเม็ดยาที่ซื้อกินเอง.

———————
ดร.โอ สุขุมวิท 51