เรียกเสียงฮือฮาตั้งแต่ละครยังไม่ออนแอร์ แถมยังเปิดตัวได้แซ่บ สมเป็นละครฟอร์มยักษ์แห่งปี สำหรับ “แม่เบี้ย” ละครดราม่า สุดลึกลัก ปริศนาแห่ง สายน้ำ งู ความรัก ความหลัง และ ความเสน่หาที่ยากจะลืมเลือน เมื่อความปรารถนาแห่งหัวใจ อยู่เหนือความถูกต้องและศีลธรรม เธอจึงเลือกที่ผลักไส “งู” ที่เปรียบเสมือนญาติผู้ใหญ่ คอยปกป้องคุ้มครองออกไปจากชีวิต ความลี้ลับที่ซ่อนอยู่ภายใต้ความรักของเธอกับเขา จะนำพาให้ชีวิตของทั้งคู่ลงเอยเช่นไร 

แม่เบี้ย จากบทประพันธ์สุดคลาสสิกของ : วาณิช จารุงกิจอนันต์ บทโทรทัศน์โดย : มุนีมนตรา  ผลงานการกำกับของ : ผิน เกรียงไกรสกุล ผลิตและสร้างสรรค์โดย บริษัท เอ.แอ็คท์ เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด ผลงานของผู้จัด เอ-ศุภชัย ศรีวิจิตร ครั้งแรกกับการคาแรกเตอร์สุดแซ่บของ นาว-ทิสานาฏ ศรศึก มาพร้อมกับการประชันบทบาทครั้งสำคัญ เอส-กันตพงศ์ บำรุงรักษ์  และ รถเมล์-คะนึงนิจ จักรสมิทธานนท์ เสริมทัพความสนุกด้วยนักแสดงมากฝีมือ อาทิ จิณณ์-จิณณะ, ใจบัว ฮิดดิง, พล-พูลภัทร, โน้ต-วัชรบูล, โม-อมีนา, ฝ้าย-นิชานันท์, ยุ้ย-ปัทมวรรณ, รอง เค้ามูลคดี, แอ๊ว-อำภา, เมย์-ภัทรวรินทร์ ฯลฯ

โดย เอส พูดถึงบทในเรื่องนี้ว่า “ผมรับบทเป็นนักธุรกิจที่แต่งงานมีครอบครัวแล้ว แต่พอมาเจอ เมขลา ทำให้เขารู้สึกว่านี่แหละคือความรักที่แท้จริง เป็นความรักที่ใฝ่หา พร้อมที่จะยอมทำทุกอย่างความรักครั้งนี้ ถือว่าเป็นบทที่ยากมาก เลิฟซีนก็เยอะ ต้องยกมือขอโทษ “น้องนาว” กับ “รถเมล์” ตลอด เรียกว่าเป็นละครที่ครบรส อยากให้ตามชมกันครับ”

ด้าน นาว เผยว่า “บทเรื่องนี้ถือว่าเป็นบทที่ดีและยาก ทำให้เราได้พัฒนาฝีมือตัวเอง เพราะเรื่องนี้ดราม่าหนักที่สุดตั้งแต่ที่เคยเล่นละครมา เราต้องโตมากในเรื่องของอารมณ์ โชคดีที่ “พี่เอส” กับ “พี่รถเมล์” รับส่งอารมณ์กันได้อย่างลงตัวมาก ๆ รับรองว่าดูแล้วสนุก และแซ่บมากค่ะ”

เรื่องย่อ “แม่เบี้ย” 

เมขลา (นาว-ทิสานาฏ) หญิงสาวที่มีชีวิตสัมพันธ์กับ “งูเจ้า” หรือ “คุณ” งูเห่าสีดำตัวใหญ่ ที่คอยปกป้องคุ้มครองเธอ และ แม่โกสุม (ยุ้ย-ปัทมวรรณ) มาตั้งแต่เด็ก เมื่อ เมขลา ได้รู้จักกับ ชนะชล (เอส-กันตพงศ์) ทั้งคู่ก็หลงรักกันอย่างรวดเร็ว โดยที่ เมขลา ไม่รู้เลยว่า ชนะชล มีภรรยาและลูกแล้ว จนกระทั่ง อรรณพ (จิณณ์-จิณณะ) น้องชายของ ไหมแก้ว (รถเมล์-คะนึงนิจ) ภรรยา ชนะชล ซึ่งตามจีบเธอและเป็นคนมาบอก เมขลา จึงตัดขาดความสัมพันธ์กับ ชนะชล ทันที เพราะไม่ต้องการเป็นเมียน้อยใคร แต่เขาก็ยังตามตื้อ และตามเธอไปที่เรือนไทย จนเกือบจะโดน “คุณ” ทำร้าย

ขณะที่ความสัมพันธ์ของ ชนะชล กับ ไหมแก้ว ก็เริ่มระหองระแหง ทั้งคู่มีปัญหาทะเลาะเบาะแว้งกันแทบทุกวัน ไหมแก้ว โมโหที่ ชนะชล ทำตัวใกล้ชิดกับ เมขลา จนไม่สนใจลูกเมีย ขณะในใจของ ชนะชล ก็มีเพียงเมขลา เท่านั้น สุดท้าย เมขลา ก็ใจอ่อนกับแรงรัก แรงเสน่หาที่มีต่อ ชนะชล ยอมเปิดใจกับเขาอีกครั้ง ทั้งที่รู้ว่าผิดศีลธรรม ชนะชล ใช้ชีวิตอยู่กับ เมขลา อย่างมีความสุข ช่วงเวลาอันหอมหวาน อบอวลไปด้วยความรักดำเนินไปพร้อมกับอันตรายที่เข้ามาสู่ตัว ชนะชล เมื่อ “คุณ” ปรากฏตัวขึ้นและพุ่งเข้ากัด ชนะชล แต่เขากลับใช้มีดฟันโดนตัวงูจนได้รับบาดเจ็บ เมขลา กรีดร้องด้วยความตกใจ เพราะรู้ดีว่านี่คือสัญญาณอันตรายถึงชีวิตของ ชนะชล เพราะ “คุณ” ต้องไม่ปล่อยเขาไว้ เช่นเดียวกับหนุ่ม ๆ ที่เคยเข้ามาหาเธอ

เมขลา จะทำยังไงต่อไป เมื่อ “คุณ” เข้าก้าวก่ายชีวิตและคอยขัดขวางความรักของ เธอ กับ ชนะชล ร่วมลุ้นไปด้วยกันในละคร “แม่เบี้ย” ทุกวันจันทร์-อังคาร เวลา 20.30 ทางช่อง 7HD กด 35 

อิญรัตน์ กลิ่นหอม : เรื่อง