เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือค่ะ

ดิฉันอายุ 52 ปี มีปัญหาที่ไม่สบายใจจึงอยากเข้าขอรับคำแนะนำจากคุณหมอโอ ปัจจุบันมีโรคประจำตัวคือความดันโลหิตสูง ต้องกินยาควบคุมอยู่ทุกวัน จนทำให้มีปัญหากับสามีอยู่บ่อย ๆ เพราะไม่มีอารมณ์ทางเพศกับสามีตอนนี้อายุ 53 ปี ยังเป็นคนที่มีอารมณ์ทางเพศค่อนข้างสูงมาก คืนไหนคึกคักก็ไม่ต่ำกว่า 2-3 ครั้ง ก่อนหน้านี้ก็ไม่มีปัญหาอะไรมาก แต่มาช่วงนี้เริ่มเบื่อหน่ายเหมือนจะหมดความรู้สึกทางเพศสัมพันธ์ เรียกว่าไม่มีความต้องการเลย เวลาสามีเกิดมีอารมณ์ก็ต้องยอมอดกลั้นรีบทำให้เสร็จไปเฉย ๆ ล่าสุดสามีต้องการหลายครั้งจึงแสดงอาการขัดขืนไม่ยอมต่อ ทั้ง ๆ ที่เจ้าโลกของสามีก็ยังแข็งชันอยู่ เลยทำให้ตอนนี้กลายเป็นปัญหาระหองระแหงกับสามี จึงอยากถามคุณหมอว่า มียากินอะไรที่จะช่วยรักษาอาการเย็นชาด้านนี้โดยตรงหรือไม่

ด้วยความนับถือค่ะ
มะเฟือง 52

ตอบ มะเฟือง 52

ในปัจจุบันนี้เมื่อผู้หญิงมีอายุมากขึ้นก็มักจะบ่นว่าไม่มีความต้องการทางเพศหรือความต้องการทางเพศลดลง ซึ่งอาการแบบนี้ทางการแพทย์จัดว่าเป็นกลุ่มเอชเอส ดีดี (HSDD) นักวิทยาศาสตร์ชื่อบานครอฟต์และแจนเซ็น กล่าวว่า อาการนี้จะเกี่ยวกับสองระบบที่ควบคุมความสามารถทางเพศ ผู้หญิงแต่ละคนจะสนองตอบความต้องการทางเพศต่างกัน ขึ้นอยู่กับวิธีการเล้าโลมหรือการกระตุ้นทางเพศจากฝ่ายชาย ยิ่งในผู้หญิงกลุ่มเอชเอสดีดีด้วยแล้วจะมีกลไกการกระตุ้นจากสมองน้อยลงยิ่งทำให้ความต้องการทางเพศลดลง

จากการศึกษาการใช้ฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนขนาด 0.5 มิลลิกรัม อาจกระตุ้นกลไกสมองที่เกี่ยวกับความตื่นเต้นตื่นตัวกับความต้องการทางเพศ พร้อมกับการเหนี่ยวนำให้อวัยวะเพศเกิดการตอบสนองได้ดีด้วย และพบว่าการใช้ยากลุ่มพีดีอี 5 ไอจะออกฤทธิ์ได้ดียิ่งขึ้นในผู้หญิงกลุ่มเอชเอสดีดีที่ใช้ร่วมกับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน ปกติหญิงไร้อารมณ์ 70% จะมีสาเหตุจากฝ่ายชายอ่อนแอทางเพศ เช่น อ่อนตัวเรื้อรังจนฝ่ายหญิงเบื่อหน่าย รังเกียจ มักพบในชายเบาหวานชายมะเร็งแล้วไม่ฟื้นฟู ชายสูงอายุเป็นมากกว่า ส่วนชายหนุ่มก็มีจุดอ่อนคือชายหลั่งเร็วควบคุมตนเองไม่ได้ เมื่อผิดหวังซ้ำซากหญิงก็เลยตัดใจไม่สนใจเรื่องเพศสัมพันธ์ดีกว่าจะได้
ไม่ถูกตำหนิ นานเข้าจึงกลายเป็นหญิงไร้อารมณ์ แบบนี้

ยาที่พูดถึงจะใช้ไม่ได้ผล ต้องมีทางเดียว คือรักษาฝ่ายชายเท่านั้น ฝ่ายหญิงก็จะฟื้นอารมณ์ได้ ฝ่ายชายก็ต้องฝึกตัวเองให้พร้อมที่จะแข็งตัวของอวัยวะเพศให้ได้นาน 30 นาที แข็งมากไม่ใช่แข็ง ๆ สลับนิ่ม ๆ แบบนี้ ฝ่ายหญิงจะรำคาญ

———————
ดร.โอ สุขุมวิท 51