ร้านนิรูลาส์ ซึ่งดำเนินกิจการโดยครอบครัวของ นายทีปัก นิรูลา ที่เสียชีวิตไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เป็นมากกว่าร้านอาหาร มันคือความรู้สึก

ร้านนิรูลาส์ เปลี่ยนวัฒนธรรมการรับประทานอาหารนอกบ้านในเมือง และแนะนำคนสมัยนั้นให้รู้จักกับอาหารฟาสต์ฟู้ดสไตล์อเมริกัน ก่อนที่แม็คโดนัลด์ หรือเคเอฟซี จะเข้ามาในประเทศเสียอีก ซึ่งสำหรับหลายคนแล้ว มันมีความหมายเหมือนกับช็อกโกแลตฟัดจ์ร้อน ๆ เลย

เรื่องราวของร้านนิรูลาส์ เริ่มต้นในปี 2485 เมื่อ นายลักษมี จัน นิรูลา และ นายมาดัน นิรูลา สองพี่น้องตระกูลนิรูลา เช่าพื้นที่ชั้นล่างขนาดใหญ่ในละแวกใกล้เคียง และเปิดร้านอาหารที่เสิร์ฟอาหารแบบยุโรป และอาหารอินเดีย รวมถึงตั้งชื่อร้านอาหารว่า “นิรูลาส์ คอร์เนอร์ เฮาส์”

แม้นิรูลาส์จะได้รับความนิยมในทันที และร้านอาหารแห่งนี้มีชื่อเสียงในการนำสิ่งใหม่ ๆ เข้ามายังเมือง ตั้งแต่อาหาร ไปจนถึงคาบาเร่ต์, ระบำฟลาเมงโก และการแสดงมายากล แต่หลายสิ่งเปลี่ยนไปหลังจากปี 2490 เมื่ออินเดียประกาศเอกราช ส่งผลให้ลูกค้าเริ่มลดลง จนในที่สุด ครอบครัวนิรูลาตัดสินใจปิดร้านอาหารแห่งนี้ และเปิดร้านใหม่ 3 แห่งในที่เดียวกัน

หลายปีต่อมา ครอบครัวนิรูลาทำการทดลองและเปิด “ร้านอาหารพิเศษ” อื่น ๆ อีกหลายแห่งในพื้นที่ ซึ่งนำพิซซ่า, เบอร์เกอร์, น้ำอัดลม และไอศกรีมรสชาติใหม่ ๆ มาสู่ชนชั้นกลางของชาวอินเดีย

หลังจากนั้นไม่นาน ร้านอาหารต่าง ๆ ได้รับความนิยมอย่างมาก จนถึงขั้นมหาราชาและคนขับรถแท็กซี่รับประทานอาหารร่วมโต๊ะกัน และนิรูลาส์ได้กลายเป็นส่วนขยายของเมือง, เป็นสักขีพยานประวัติศาสตร์ทั้งหมดที่เกิดขึ้นภายในและภายนอกโรงแรมขนาดเล็กและร้านค้าหลายแห่งอย่างเงียบ ๆ รวมถึงเป็นสถานที่ซึ่งผู้คนทุกช่วงวัย ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ จะมาเฉลิมฉลองด้วยไอศกรีม, ดื่มด่ำกับเพื่อน ๆ และล่องลอยไปกับการใช้เวลาในเดทแรกของพวกเขา

ขณะที่ร้านอาหารคิดค้นเมนูใหม่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่เมนูคลาสสิกบางอย่าง เช่น ช็อกโกแลตฟัดจ์ร้อน ยังเป็นที่นิยมอย่างมาก จนมีผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์คนหนึ่งบรรยายว่า “มันอาจจะเป็นความคิดถึง แต่ไอศกรีมซันเดย์ช็อกโกแลตฟัดจ์ร้อนของนิรูลาส์นั้นยอดเยี่ยมมาก และไม่มีอะไรเทียบกับมันได้”

ช็อกโกแลตฟัดจ์ร้อน ซึ่งเสิร์ฟในถ้วยทรงสูงและรับประทานด้วยช้อนยาว มีน้ำเชื่อมช็อกโกแลตร้อนเข้มข้นราดวนเป็นเกลียว สร้างลายที่สลับกับไอศกรีมรสวานิลลา และโรยถั่วบางชนิดด้านบนเพื่อเพิ่มความกรุบกรอบ ทว่าคุณสมบัติมาตรฐานของไอศกรีมกลับไม่ใช่คำอธิบายของเมนูนี้ เนื่องจากมันมีสัมผัสเย็น, กินตอนที่ยังร้อน และอร่อยเกินคำบรรยาย

แม้การจำกัดความของคำว่า “อาหารสุขใจ” ในเมืองเดลีที่มีความหลากหลายนั้นแทบจะเป็นไปไม่ได้ แต่ความสุขของการรับประทานเบอร์เกอร์ และไอศกรีมที่ร้านนิรูลาส์ ก็ไม่ใช่เรื่องเกินจริงเลย.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : https://www.nirulas.com/