แรงดึงดูดทางเพศ เมื่อ “แรงขับทางเพศ” อธิบายความปรารถนาที่จะมีเพศสัมพันธ์โดยทั่วไป แรงดึงดูดทางเพศจะอธิบายถึงวัตถุหรือบุคคลที่เป็นเป้าหมายของความปรารถนานี้ แน่นอนว่าแรงดึงดูดทางเพศมีความเกี่ยวข้องอย่างแน่นแฟ้นกับรสนิยมทางเพศ ซึ่งเป็นป้ายกำกับที่เราสามารถใช้เพื่อกำหนดประเภทของคนที่เราน่าจะสนใจมากที่สุด คนทั่วไปสามารถใช้คำว่ารักร่วมเพศ เพื่ออธิบายอย่างรวบรัดว่าพวกเขามักจะดึงดูดหรือดึงดูดเฉพาะคู่รักเพศเดียวกัน และใช้ป้ายกำกับรักต่างเพศเพื่ออธิบายสิ่งดึงดูดใจทางเพศข้ามเพศ

มีหลายวิธีที่คุณสามารถเลือกกำหนดเพศได้ และสิ่งสำคัญคือ ต้องสังเกตในที่นี้ว่าบางคนนิยามตนเองว่าเป็นคนไม่มีเพศสภาพ ซึ่งหมายถึงคนที่ไม่เคยหรือแทบไม่มีแรงดึงดูดทางเพศเลย อย่างไรก็ตาม สิ่งนี้ไม่ได้หมายความว่าพวกเขาไม่สามารถมีความต้องการทางเพศได้ เนื่องจากทั้งสองสิ่งนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกันเพียงฝ่ายเดียว นอกจากนี้เรายังสามารถแบ่งแรงดึงดูดทางเพศออกเป็นรูปแบบแรงดึงดูดระดับปฐมภูมิและทุติยภูมิได้อีกด้วย แรงดึงดูดหลักอธิบายกระบวนการที่บุคคลสนใจบุคคลอื่นโดยพิจารณาจากลักษณะทางกายภาพของผู้อื่นโดยเฉพาะและโดยไม่ทราบว่าบุคลิกภาพของบุคคลอื่น แรงดึงดูดทางเพศนี้สามารถเกิดขึ้นอยู่กับรูปลักษณ์ เสียง เคมีทั่วไป หรือความสามารถพิเศษ

แรงดึงดูดระดับทุติยภูมิหรือแรงดึงดูดรองอาจเกิดขึ้นทีละน้อย ๆ มากขึ้น โดยที่อีกฝ่ายถูกมองว่าดึงดูดใจทางเพศในช่วงเวลาหนึ่งมากขึ้น เนื่องจากมีการพัฒนาความผูกพันทางอารมณ์ระหว่างบุคคล ความผูกพันทางอารมณ์นี้ไม่จำเป็นต้องมีความโรแมนติกตั้งแต่ยังเป็นเด็กและอธิบายว่าคน ๆ หนึ่งสามารถจบลงด้วยการดึงดูดใจทางเพศกับเพื่อนสนิทได้อย่างไร แม้ว่าจะไม่มีการดึงดูดใจเช่นนั้นเมื่อทั้งสองพบกันครั้งแรก บางคนมีประสบการณ์พิเศษเฉพาะรูปแบบการดึงดูดใจนี้ และสามารถเลือกที่จะติดป้ายว่าตนเองเป็นผู้ที่จะมีความรู้สึกดึงดูดทางเพศหรือความต้องการทางเพศได้ก็ต่อเมื่อเกิดความผูกพันทางอารมณ์กับฝ่ายตรงข้ามแล้วเท่านั้น โดยอยู่ภายใต้เงื่อนไขของการที่ไม่อาศัยเพศ

แรงดึงดูดรองนี้ ได้รับการเชื่อถือว่าเป็นวิธีดึงดูดผู้อื่นที่ “จริง” หรือ “ถูกต้องทางศีลธรรม” มากกว่า สิ่งนี้เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนของการที่ผู้คนให้ความหมายกับสิ่งที่ไม่มีความหมายอย่างเป็นกลาง รูปแบบการดึงดูดเหล่านี้ไม่มีรูปแบบใดที่ “ถูกต้อง” มากไปกว่ารูปแบบอื่น ๆ สิ่งนี้เป็นเพียงพื้นฐานของแรงดึงดูดทางเพศ

การเร้าอารมณ์ทางเพศ การเร้าอารมณ์ทางเพศอธิบายถึงการตอบสนองของอวัยวะเพศที่เกิดขึ้นเมื่อพวกเขาสัมผัสกับสิ่งเร้าที่เกี่ยวข้องทางเพศ แต่ละเพศมีความแตกต่างกัน เพศชายมักประสบกับการแข็งตัวของอวัยวะเพศ ในขณะที่ผู้หญิงพบว่ากลีบผิวหนังสองกลีบที่อยู่ล้อมรอบปากช่องคลอดริมฝีปากมีสารหล่อลื่น ความเร้าอารมณ์ทางเพศอาจเกิดขึ้นโดยสัมพันธ์กับหรือเป็นอิสระจากความต้องการทางเพศหรือแรงดึงดูดทางเพศ การตอบสนองทางอวัยวะเพศไม่ใช่เครื่องบ่งชี้ความต้องการทางเพศ เนื่องจากมักแสดงให้เห็นในภาพยนตร์หรือความบันเทิงต่าง ๆ

————————-
ศ.นท.ดร.นพ.สมพล เพิ่มพงศ์โกศล