คาริม เบนเซมา ดาวยิงทีมชาติฝรั่งเศสของ รีล มาดริด จ่าฝูงศึกลา ลีกา สเปน ผงาดคว้ารางวัลบัลลงดอร์ หรือ นักเตะยอดเยี่ยมของโลกประจำปี 2022 ไปครองเป็นสมัยแรก ในการประกาศผลรางวัล ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

เบนเซมา ซึ่งได้รับคะแนนโหวตเหนือ 2 คู่แข่งสำคัญอย่าง ซาดิโอ มาเน ของ บาเยิร์น มิวนิก และเควิน เดอ บรอยน์ ของ แมนเชสเตอร์ ซิตี ที่ตามมาเป็นอันดับ 2 และ 3 นั้น สร้างผลงานได้อย่างระบือลือลั่นโดยกดไปถึง 44 ประตูจากการลงเล่น 46 นัดในฤดูกาลที่แล้ว ช่วยให้ รีล มาดริด คว้าดับเบิลแชมป์ ลา ลีกา และยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก มาครองได้อย่างยิ่งใหญ่

จากการคว้า บัลลงดอร์ ครั้งนี้ทำให้ เบนเซมา กลายเป็นนักเตะคนที่ 2 นอกเหนือจาก ลิโอเนล เมสซี และ คริสเตียโน โรนัลโด ที่คว้าลูกฟุตบอลทองคำไปนอนกอดได้สำเร็จนับตั้งแต่ปี 2008 เป็นต้นมา โดยคนแรกที่ทำได้คือ ลูกา โมดริช มิดฟิลด์เลือดโครแอตของ รีล มาดริด ที่คว้ารางวัลนี้ไปครองเมื่อปี 2018

นอกจากนี้ “เบนซ์” ยังเป็นนักเตะฝรั่งเศสรายที่ 5 ที่สามารถคว้าบัลลงดอร์ได้สำเร็จ และเป็นนักเตะจากแดนน้ำหอมคนแรกที่ได้รางวัลนี้ถัดจาก ซีเนดีน ซีดาน ที่ทำได้เมื่อปี 1998 และยังเป็นผู้เดินทางมามอบรางวัลให้กับตัวเขาในปีนี้อีกด้วย

สำหรับรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมฝ่ายหญิงตกเป็นของ อเลเซีย ปูเตยาส มิดฟิลด์ตัวกลั่นของ บาร์เซโลนา ที่คว้าบัลลงดอร์ไปครองได้ 2 ปีติดต่อกัน

ขณะที่ กาบี มิดฟิลด์ทีมชาติสเปนของ บาร์เซโลนา คว้าวัลดาวรุ่งยอดเยี่ยม หรือ โกปา โทรฟี่ ไปครอง โดยมี โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี หัวหอกเพื่อนร่วมทีมเจ้าบุญทุ่ม เข้าป้ายคว้ารางวัลกองหน้ายอดเยี่ยม หรือ แกร์ด มุลเลอร์ อวอร์ด หลังกดไปถึง 50 ประตูจากการลงเล่น 46 นัดในฤดูกาลที่แล้ว

ส่วนรางวัลผู้รักษาประตูยอดเยี่ยม หรือ เลฟ ยาชิน อวอร์ด ตกเป็นของ ติโบต์ กูร์กตัวส์ มือกาวจอมหนึบของ รีล มาดริด ด้าน แมนเชสเตอร์ ซิตี ผงาดคว้ารางวัลทีมยอดเยี่ยมจากการคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกได้ถึง 4 สมัยในรอบ 5 ฤดูกาลที่ผ่านมา.

ภาพ REUTERS