เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพค่ะ

ดิฉันอายุ 50 ปี ตอนนี้ประจำเดือนหมดไปได้เกือบ 3 ปีแล้วทำให้ความสนใจทางเพศลดลงจะเรียกว่าไม่ค่อยจะมีอารมณ์ด้านนี้ก็ได้ ส่วนสามี อายุ 60 ปี แม้จะเพิ่งเกษียณราชการแต่ก็ยังแข็งแรงทางเพศดี อีกทั้งยังเป็นคนรูปร่างหน้าตาดีคมเข้ม เล่นกีฬาประจำแข็งแรงมาตั้งสมัยหนุ่ม ๆ จึงมีบรรดาผู้หญิง ทั้งสาวแก่ แม่ม่ายมาติดพันเยอะ ปัจจุบันก็ยังเป็นอยู่เลยทำให้เริ่มกังวลใจมากกลัวสามีจะไปมีบ้านเล็ก ช่วงหลังก็มีความสุขกันแบบสุก ๆ ดิบ ๆ ยอมอดทนตอบสนองกับความต้องการของสามีไปวัน ๆ เพราะกลัวจริง ๆ ว่าจะไปมีผู้หญิงอื่นเพิ่มอีก ยิ่งช่วงหลังสามีชอบออกไปนอกบ้านเป็นเวลานาน ๆ ทำให้ต้องมานั่งทบทวนเพื่อหาทางออกแก้ปัญหาด้านนี้ให้เร็วที่สุด จึงอยากมาปรึกษาคุณหมอโอเพื่อขอความช่วยเหลือแนะนำยาที่พอจะช่วยทำให้กลับมามีความสามารถทางเพศได้เหมือนสาว ๆ ที่สำคัญไม่มีผลต่อสุขภาพที่อายุมากขึ้น

ด้วยความเคารพค่ะ
กัญริน 50

ตอบ กัญริน 50

การรักษาอาการผิดปกติทางเพศในผู้หญิงนั้นโดยเฉพาะในหญิงวัยทองที่นิยมกันคือการให้ฮอร์โมนเพศเอสโตรเจนทดแทน แม้ว่าการได้รับฮอร์โมนเพศทดแทนจะสามารถช่วยรักษาอาการทางกายที่เกิดขึ้นกับหญิงวัยทองให้ดีขึ้น เช่น อารมณ์ดีขึ้น นอนหลับง่าย ไม่อ่อนเพลีย แต่ในบางรายก็ไม่สามารถแก้ไขให้เกิดความต้องการทางเพศได้ การใช้ฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนคู่กับการได้รับยากลุ่มพีดีอี 5ไอสามารถทำให้ผู้หญิงมีอารมณ์ทางเพศและมีความสุขกับการมีเพศสัมพันธ์กับคู่รักได้ดีขึ้น

นักวิจัยชื่อโบลเมอร์ ได้อธิบายว่าฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนที่ไม่ได้จับกับโปรตีนในเลือดเป็นเทสโทสเตอโรนส่วนที่สำคัญที่ออกฤทธิ์กับร่างกายรวมทั้งต่อพฤติกรรม ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมที่แสดงออกมาในเวลาต่าง ๆ นั้นเป็นผลมาจากระดับฮอร์โมนเอสเอชบีจี(SHBG) ที่จับกับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนในเลือด ตัวฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนอิสระที่มาจากการใช้ฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนจะช่วยเพิ่มระดับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนในเลือดภายในแค่ 15 นาที หลังจากเริ่มใช้ และยังมีปริมาณน้อย จึงทำให้เกิดผลข้างเคียงตามมาน้อยมาก

จากการศึกษาพบว่ามีผลข้างเคียงน้อยมากแม้ว่าจะใช้เป็นประจำ และพบว่าผลจากการใช้ยากลุ่มพีดีอี 5ไอ เมื่อใช้ร่วมกับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน พบว่าไม่มีผลกระทบใด ๆ ต่อภาวะวัยทองหรือแม้แต่รายที่ใช้ยาคุมกำเนิดอยู่ด้วยก็ตาม

———————-
ดร.โอ สุขุมวิท 51