คิดสิคิดสิ คาปูชิโน่ เอสเปรสโซ่ อาราบิก้า โรบัสต้า อะไรดีนะ มอคค่า ซุปเปอร์ริช อย่าคิดนาน หรือปาท่องโก๋ปากซอยบ้าน เฮ้ ลาเต้ ลาเต้ คอฟฟี่คอฟฟี่ คาเฟอีน เฮ้ เฮ้ ร่างกายต้องการคาเฟอีน

เปิดมาขนาดนี้แล้วต้องบอกเลยว่าเพลงนี้ฮิตติดหูคนฟังอย่างแรง เพราะด้วยจังหวะสนุกๆ และเนื้อหาเป็นเรื่องใกล้ตัว เรียกว่าทุกคนเวลาฟังแล้วใครไปสั่งกาแฟต้องคิดถึงเพลงนี้แน่นอน ซึ่งหลายคนก็อยากรู้หนักมากว่าเพลงนี้เป็นของใครยังไงนะ เฉลยเลยจ้าของนักร้องสาวเสียงดี “หญิงลี ศรีจุมพล” นั่นเอง ด้วยความที่ฮิตขนาดนี้ ปังขนาดนั้น

yimyim สาวสวยรวยเสน่ห์ก็ไม่พลาดหรอกจ้า ไม่อยากตกเทรนด์ เลยไปคว้าตัวหญิงลีมาถามที่มาที่ไปของเพลงนี้สักหน่อยว่ามาจากไหนยังไง ไปอ่านกันเลยจ๊ะ คิดสิ คิดสิ ฮ่าๆ

ทักทายแฟนๆเดลินิวส์ออนไลน์สักหน่อย

“สวัสดีค่ะ สวัสดีแฟนเดลินิวส์ออนไลน์ หญิงลี ศรีจุมพลค่ะ (ยิ้มหวาน)”

หญิงลีมาพร้อมกับงานใหม่ล่าสุดที่หลายคนรอคอยด้วยใช่ไหม

“วันนี้มีเพลงใหม่มาฝากชื่อเพลง คาเฟอีน ค่ะ ทุกคนก็คงคุ้นเคยกับคาเฟอีน เพราะว่าพวกเราต้องการตื่นตัวต้องดื่มกาแฟ แล้วเพลงใหม่ของหญิงลีเป็นเพลงแนวแบบสบายๆคลายเครียด ไม่ต้องคิดอะไรเยอะ เพราะว่าเราจะเน้นไปที่เราจะเลือกกาแฟอะไรดีนะ คิดสิๆ คาปูชิโน่ เอสเปรสโซ่ อาราบปิกก้า โรบัสตา คือก็คือว่า ความหมายของเพลงนี้เริ่มมาจากการดื่มกาแฟ แล้วก็มาแต่งเพลงที่จะให้เข้ากันยังไง ก็เลยเข้าทางที่ อ๋อ.. ความรักทำให้คนตาบอด เราต้องการตาสว่างแล้วเราก็มาดื่มกาแฟ ง่ายๆ ค่ะ สบายๆ แล้วก็ดนตรีเนิบๆโยกๆ พร้อมกับท่าเต้นที่จำง่ายๆเลยค่ะ เน้นคลายเครียดค่ะ”

ที่มาที่ไปของเพลงนี้ แต่งเองหมดเลยไหม

“จริงๆเพลงแรกที่แต่งเนื้อก็จะเป็นพวกผู้หญิงลั้ลลา แทงข้างหลัง ตั้งแต่ปี 55 ตอนนี้ปี 65 เพลงนี้ก็เขียนอีก ซึ่งครูเพลงบอกว่า ครูสวัสดิ์ สารคาม ที่ทำดนตรีเอาไปแต่งเนื้อมาเยอะๆหน่อย อันนี้เนื้อมันน้อย เราก็แบบแต่งยังไงดีน้า ก็เลยได้เนื้อมา แล้วฮุกวนๆ บางคนบอกว่าไม่เหมือนหญิงไม่เหมือนร่องเดิม ความเป็นจริงแล้วมันมีลายพิณลายรำด้วย ถ้าฟังดีๆจะเข้าใจว่าเราไม่ทิ้งคอนเซปต์ แต่หลายๆคนอาจจะคาดหวังให้หญิงลีเด้งๆ เด้าๆ เด้งๆ ซึ่งมันมีเด้งเยอะแล้ว เมื่อปีที่ผ่านมาก็มี แต่เพราะว่ามันอาจจะถูกลืมเราไม่ได้ออกคอนเสิร์ต พอรอบของเพลงนี้เราก็อยากจะเป็นเพลงโยกนิดนึง เซาสร้อย นกกระแต้บินข้ามใบยม ถ้ากินกาแฟมันขมมากินนมบ่จ้า เห็นไหนมันต้องคิดคอนเซปต์อย่างนี้ก็ยังมีอยู่”

ก็ยังมีอ้อนๆนิดนึงด้วย แล้วก็โจ๊ะๆหน่อยๆ อย่างเพลงนี้หญิงลีแต่งเนื้อมาแร็พท่อนนึง แล้วก็เติมเนื้ออีกหน่อยนึงอย่างดนตรีช่วยดีไซน์ด้วยไหมคะ

“อาจารย์สวัสดิ์ สารคามค่ะ ท่านดีไซน์ออกมาค่อนข้างที่จะเป็นความรู้สึกของแบบที่ท่านชอบค่ะ ท่านจะบอกว่าท่านชอบ ถ้าอาาจารย์ชอบ หญิงลีก็โอเคชอบด้วย แล้วท่านก็ทำดนตรีมาท่อนเมโลดี้ขึ้น หญิงลีก็บอกชอบท่อนนี้จัง แล้วอาจารย์ก็มีเบสลายพิณของท่านที่หญิงลีชอบมาก ส่วนแฟนเพลงแฟนๆที่แบบอาจจะยังไม่อินยังไม่รู้สึกชอบ อาจจะต้องฟัง 1-2-3 รอบ จะรู้สึกชอบเอง”

สำหรับเพลงนี้หญิงลีเองถือว่าเป็นเพลงที่ยากไหม

“มันอาจจะยากสำหรับการมิกซ์ให้ลงตัว ระหว่างกาแฟกับความรัก มันต้องมีการจีบกัน เหมือนสำหรับเพลงขอใจแลกเบอร์โทร คือแบบ ต้องจีบกัน แว้บเดียวแค่ดู ก็ทำให้รู้ว่าเธอนั้นโดนหัวใจ คือเป็นการจีบ ทีนี้ความยากของหญิงลี อยู่ที่ว่าเพลงไม่ได้ยากเพราะว่ามันง่าย บางอย่างอยากจะเอาชีวิตที่มันง่ายๆบ้าง ไม่ค่อยยาก เพราะว่าความยากมันไปแล้ว ทั้งการทำรีสอร์ทก็ยาก สวนน้ำยากการคิด ยากการประหยัดเงินต้องทำยังไงถึงเซฟก็ยาก หรือการใช้ชีวิตอยู่ในช่วงเวลาที่เราไม่มี ทำรายรับก็ยากถูกไหมคะ การที่ทุกคนเลยมีงงานทำ แล้วเฟดตัวลงมีแต่รายจ่าย ทำยังไงให้ชีวิตของเราเดินไปต่อแบบไม่สะดุดก็ยากอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นก็เลยอยากให้เพลงนี้มันง่าย หลายๆคนอาจจะงงๆอยู่ กับความรู้คาดหวังว่าเราจะต้องเป็นเพลงที่ดีสมบูรณ์แบบ เพอร์เฟกต์เหมือนเพลงขอใจเธอแลกเบอร์โทร หญิงก็คิดว่ามันก็ไม่เหมือนเพลงนั้นอยู่แล้ว มันก็ไม่เท่าเดิม มาตราฐานหรือว่าค่านิยมเรตติ้งอาจจะไม่เท่าเดิมอยู่แล้วเรารู้ดี แต่เราก็ต้องทำงานแพลนเผื่อเวลา ในสัญญาก็จะมีเวลานี้ เดือนนี้ แพลนๆๆ ซึ่งเพลงต้องทำ ส่วน Feedback เรตติ้ง อันนี้ก็แล้วแต่พี่น้องประชาชนจะชื่นชอบแค่ไหน แต่ในส่วนของหญิงลี หญิงคิดว่าหญิงชอบ”

ผ่านร้อนผ่านหนาวในวงการเพลงมานาน จากที่ไม่เคยเจอโควิด ก็มาเจอทั้งโควิด จริงๆ การปรับตัวการทำงานในตอนนั้นจนถึงตอนนี้ยังนยากไหม

“การปรับตัวในช่วงโควิดนะคะ หญิงลีก็ไม่ได้ถือว่ายากเกินไป หญิงก็มีความเป็นห่วงเป็นใยพี่น้องประชาชนมากกว่า ที่หลายๆคนอาจจะเงินเก็บน้อยหรือสะดุดเรื่องการงาน แต่ในส่วนของหญิงลีก็อาจจะเป็นในส่วนของหญิงโชคดีมา คือ ก็ใช่เงินเก็บเงินเก่านั้นแหละค่ะ แล้วก็ได้ทำสวนน้ำที่หญิงลีว่างจากคอนเสิร์ตต้องคืนนเงินให้ลูกค้าเยอะเลยนะคะ พอแบบคอนเสิร์ตไม่ได้ไปต้องคืนเงินให้เขา ความยาก เงินในกระเป๋าที่ว่าเป็นเงินเรานะ คืนเขาไป นั่นแหละคือความยาก คือดูข่าวแล้วก็เครียด สงสารคนอื่นไปหมดจนเป็นภาวะซึมเศร้า คือเราอยู่รอดได้แล้ว ไม่ได้รวยเว่อร์วัง ไม่ได้มีเงินเยอะแต่ คือสามารถพอหยิบพอกินพอจ่ายได้แล้วก็ดูแลองค์กร ดูแลครอบครัว ดูแลทีมงานได้บ้าง ความเครียกก็คือความเป็นห่วงเป็นใยคนอื่นมากกว่าค่ะ เห็นข่าวเศร้านี่ร้องไห้ตามหมดเลย ก็อยากให้ประเทศชาติขับเคลื่อนเหมือนปี 55 ที่ทุกอย่างมันดีไปหมด หาเงินง่าย เพลงก็ดังงานเยอะ คนอื่นก็มาเต้นมาสนุกไม่มีอุปสรรคใดๆ ประชาชนไม่มีความเครียด แล้วเวลาเราสนุกเราก็ไม่รู้สึกฝืนเพราะว่า ทุกคนก็สนุกอ่ะ เราก็มีแต่ขับเคลื่อนให้คนอื่นสนุกด้วย แต่พอมาถึงยุคโควิด หึ้ย..เราสนุกอยู่คนเดียวหรอ คนอื่นเครียดจังเลย นึกออกไหมคะ”

เพราะว่าต้องใส่แมสก์ เสียงไม่ดัง ก็สนุกลดลงนิดนึงใช่ไหม

“จะว่าไปก็หลายๆอย่าง ก็เลยเป็นความรู้สึกที่เราสนุกอยู่คนเดียวหรอ คนอื่นเขาเครียดจังเลย ดูข่าวคนนั้นคนนี้ได้หยุดงานเราก็เศร้า เราก็เลยแบบฉันดูข่าวนี้ไม่ได้และเดี๋ยวฉันทำงานไม่ได้ คืออินเกินไป ก็ต้องดึงตัวเองมาครึ่งทาง แต่ต้องตั้งสติให้เราฟีลลิ่งได้นะ ฟีลลิ่งกลางคืนออกนะเพราะว่างานก็ต้องทำ”

แต่ต้องบิวต์ตัวเองก่อนใช่ไหมเอ่ย

“ก็ต้องบิวต์ด้วย ก็ต้องแบกรับเป็นสู้ กับสิ่งที่หลายๆคนกำลังมีภาวะเครียด”

ตอนนั้นยังไม่สนุกมาก ตอนนี้สนุกแล้ว เพราะว่าได้กินคาเฟอีนเข้าไปด้วยใช่หรือเปล่า

“ตอนนี้ก็ต้องสนุกสิคะ (ยิ้ม) เพราะว่า เราตั้งใจปลุกปั่นให้ทุกคนสดชื่น เพระาว่าเราอาจจะมีภาวะที่เครียดมาเยอะ กักตัวมาเยอะ ถึงปีนี้เราต้องออกมาลั้ลลาแล้ว”

อย่างชุดนี้เป็นชุดที่เกี่ยวข้องยังไงคะในเพลงนี้

“สีอัลฟาเรด อันนี้ก็ช่วยทางคอสตูมคิดว่า อยากได้เป็นสีกาแฟ อยากได้เป็นแบบว่ามีกระโปรงหลังยนิดนึง แล้วก็มีปีกนิดนึงแค่นั้นเองค่ะ อารมณืแบบแคทวูแมนนะคะ เซ็กซี่เกิร์ล เซ็กซี่เลดี้ ก็ทำยังไงก็ชอบออกมาพอใจ ปรับเปลี่ยนแค่ไซซ์ขนาดนิดหน่อยค่ะ ตอนนี้อวบขึ้น พอมาตอนนี้ทำไมขาใหญ่ มันก็มาอีกหลายกิโล มาอึกประมาณซัก 5-6 โลได้อยู่ เอาความแข็งแรงก่อน เพราะเดี๋ยวเราจะเหี่ยว เพราะว่าเรามาที่ 39-40 เราต้องอวบๆตึงๆ ให้มันสดชื่นเฟรชชี่ อาจจะไม่ได้ผอมเล็กบางเท่าเดิม แต่ก็ยังเฟิร์มอยู่ค่ะ”

ยังสดใสลั้ลลา แข็งแรงเหมือนเดิม

“ใช่ค่ะ ยังสดใสแข็งแรง หลายคนก็เป็นห่วงเรื่อง การเจ็บป่วย ก็ดูแลตัวเองดีมากค่ะ เพราะว่าทราบปัญหาทุกสิ่งอย่างแล้ว อะไรที่เรารู้เราก็จะหลีกเลี่ยงแก้ไข ก็เป็นสิ่งที่ดีนะคะ แล้วก็ตั้งสติใช้ชีวิตอยู่กับธรรมชาติบำบัด อยู่กับครอบครัว อยู่กับสวนน้ำที่หญิงลีที่รีสอร์ท ไปเล่นน้ำ ชื่นใจค่ะ แล้วก็มีผลประกอบการที่ค่อนข้างมั่นคง อย่างๆน้อยๆวงการบันเทิงเราช่วงแก่ตัวไป เราก็อาจจะไม่ได้ร้องเหมือนเดิม แต่เราคงจะอยู่ต้อนรับลูกค้าที่รีสอร์ท คนมาเล่นน้ำเยอะ เราก็มีรายได้ในชุมชน ก็ทำให้หญิงดีใจ อุ่นใจ อย่างน้อยๆเพลงก็เปิดทุกวัน ก็สนุกได้บรรยากาศ”

เรื่องของการเกษียณตัวเองเหมือนวางแผนไว้แล้วใช่ไหม
“ใช่ค่ะคือหญิงอาจจะดังช่วงอายุ 30 ไงคะ บางคนก็ดังมาตั้งแต่อายุ 16 เขาก็มีเวลาอยู่ในวงการ 10 20 ปี แต่ของหญิงอะ หญิงดังช่วงอายุ 30 …หญิงก็วางแผนไว้ว่าโอเคคงอยู่ในวงการบันเทิงประมาณ 10 ปี ก็คือครบจริงๆ 10 ปีแล้วก็ต้อง นี้ก็ไล่ทำทันเวลาดีค่ะเพราะว่าช่วงที่เรามีชื่อเสียง เราทำทัน แล้วก็ยังอาศัยเวลาที่มีกระแส มีชื่อเสียง มีคนไป เพราะว่าหนึ่งเราเล่นละครมีแฟนละคร สองมีซิงเกิ้ลออกเรื่อยๆ คนก็ไปเพราะว่าอยากถ่ายรูปกับหญิงลี อยากไปสวนน้ำหญิงลี ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ดี ที่ยังทันเวลาทุกอย่าง แล้วก็เสร็จสมบูรณ์ในช่วงที่มีห้องพัก 30 ห้องถ้าห้องไม่เพียงพอหญิงลีก็ต้องเพิ่มสำหรับห้องพัก … เพิ่มให้เป็น 50 ห้องในต้นปี 65 นะคะ … แล้วก็มีห้องจัดเลี้ยงสัมมนา … แล้วก็มีคนมาจัดเลี้ยงสัมมนาทั่วประเทศ … แล้วก็มีน้องๆหนูๆมาทัศนศึกษา คือโรงเรียนนู้นนี้นั้นมาจันทร์ อังคาร พุธ พฤหัส ศุกร์ในวันราชการ … แต่ของดรับนักเรียนในวันเสาร์ อาทิตย์ วันหยุดนักขัตฤกษ์ เพราะว่าคนที่มาเที่ยวเยอะ แล้วเซฟโซนของน้องนักเรียนกับลูกค้างงกัน ว่าเอ๊ะลูกค้าไม่กล้ามาเล่นจุดนี้นักเรียนอยู่เยอะ … แล้วก็เลยขอว่าน้องๆงดรับนักเรียนในวันเสาร์ อาทิตย์ และหยุดนักขัตฤกษ์ค่ะ”

แต่แฟนเพลงพี่หญิงเองจะยังไม่ได้หายไปไหนตอนนี้ใช่ไหม
“คือหญิงลีก็มีความตั้งใจว่า หญิงก็คงจะกับค่ายแกรมมี่ต่อไปเรื่อยๆนะคะ … เพราะว่าก็ไม่คิดว่าจะรวบเยอะแยะ แต่ถ้ามีแพลนการทำงาน หญิงก็คงทำตามแพลนของระยะเวลาของโปรเจคท์นะคะ … มีก็ทำ ว่างๆก็พัก ถ้าว่างก็อยู่รีสอร์ทต้อนรับลูกค้า ลูกค้าก็คาดหวังอยากจะเจอ … ถ้ามีละคร ถ้าทางค่ายให้เล่นก็เล่นค่ะ … หญิงก็คงแบบว่าตามสเต็ปเรื่อยๆ เบาๆ ชิลชิล ลั้ลลา แบบว่าไม่เร่งรัดไม่รีบร้อนค่ะ … เรื่อยๆ แต่ก็ไม่ได้ขี้เกียจ ไม่ได้ล้า หรือไม่ได้ท้อ … ท้อแหละบางครั้งแต่ไม่ถอยนะคะ คือเราก็ทำในหน้าที่ของเรา … ต้องดูแลตัวเอง สุขภาพร่างกาย ผิวพรรณก็ต้องดูให้ตัวเอง … โบกไว้ โบ๊ะไว้ กันแดดไว้ …. ที่รีสอร์ทตากแดดหนักมาก ทาครีมก็ไม่เข้า ทาแป้งก็ไม่เข้า … ก็โอเคตกกลางคืนมาก็ทา … บางวันก็กันแดดไว้ … ทีมงานก็ถามว่าพี่ไม่ร้อนหรอ ฉันร้อนจะตายเธอรู้ไหม แต่ฉันจะต้องเซฟแดด … ต้องใส่เสื้อผ้ามิดคอ … ฉันร้อนแต่ฉันก็ต้องอดทน เพราะถ้าดำแล้วมันทาครีมไม่เข้าเลย …. เพราะว่าเราก็ไม่อยากที่จะไปเร่งขาวแบบฉีดนู้นนี้นั้นอะไรอย่างนี้ … เราก็เซฟร่างกายให้มันขาวแต่ภายนอกแหละ โบกครีมไว้ โบ๊ะครีมไว้ค่ะ”

ความคาดหวังของเพลงคาเฟอีนเป็นแบบไหน
“เพลงนี้หญิงลีคาดหวังว่าจะมีคนชอบแล้วก็เต้นตาม โยกๆ แล้วก็ฟังในรถได้แบบสบาย ชิลชิล … เพราะว่าจะให้ดัง หรือหวือหวา … หรืออาจจะไม่เท่าหญิงลั้ลลา ขอใจเธอแลกเบอร์โทร รอสายคนโสด … อาจจะไม่เท่า 3 เพลงนั้นแน่นอน เพราะว่า 3 เพลงนั้นก็ถือว่าอัมตะแล้วแหละ ลอยลมบนแล้ว และชื่อหญิงลีคนรู้จักทั้งประเทศแล้วนะคะ … ก็คงจะให้คนได้ฟังแบบเนิบๆ โยกๆในเพลงคาเฟอีน ช่องทางการดูและฟังก็มีช่องแกรมมี่โกลด์ออฟฟิเชียลนะคะ แล้วก็ทุกแพลตฟอร์มของช่องทางของการฟังเพลงนะคะ ยังไงฝากผลงานของหญิงด้วยนะคะ”

แหม…เรียกว่าฮิตกันทั่วบ้านทั่วเมืองแบบนี้แล้ว หญิงลีเองก็แฮปปี้มากๆและฝากถึงทุกคนด้วยว่า อยากให้ใช้ชีวิตด้วยความสุข ยิ้มให้กัน ดูแลกัน ช่วยเหลือกันนะคะ และที่สำคัญอย่าลืมมาฟังคาเฟอีนและไปโยกกันจ้า


คอลัมน์ ” 1 Day With ซุปตาร์”

โดย “yimyim”