ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) โดยกองส่งเสริมและสนับสนุนงานพัฒนาฝ่ายพลเรือน จัดการประชุมแก้ไขปัญหาการกระจายสินค้าผลไม้ในพื้นที่ จชต. มีนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุมผ่านระบบ Zoom พร้อมด้วย พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. ผู้แทนจากกรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ผู้แทนกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ตลอดจนเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ จชต. เข้าร่วมประชุมทั้งนี้ในที่ประชุมมีการหารือการแก้ไขปัญหาเพื่อกระจายผลไม้ที่มีอยู่จำนวนมากในพื้นที่ อาทิ ทุเรียน มังคุดเงาะ และลองกอง ซึ่งยังมีผลผลิตที่รอเก็บเกี่ยวภายในเดือนสิงหาคมนี้อีกโดยเฉพาะเงาะและลองกอง ที่เป็นผลไม้เปลือกบาง เสียง่าย ดังนั้นจึงเป็นต้องวางแนวทางการกระจายสินค้าเพื่อให้ทันต่อการบริโภคโดยเร็วที่สุดอย่างไรก็ตาม การกระจายผลไม้ในห้วงเวลานี้มีปัญหาและอุปสรรคในการจัดจำหน่าย เนื่องจากตลาดภายในประเทศหลายพื้นที่ถูกปิด อุตสาหกรรมท่องเที่ยวหยุดชะงัก โรงงานแปรรูปผลไม้หลายโรงงานปิด เป็นผลมาจากแรงงานมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19 ส่งผลให้ความต้องการผลไม้ลดลง และปัญหาอื่นๆ ที่เป็นอุปสรรคต่อการกระจายผลไม้ในพื้นที่ จชต. สู่ตลาดผู้บริโภค ซึ่งขณะนี้ในพื้นที่มีปริมาณผลผลิตทุเรียนที่รอเก็บเกี่ยวในเดือนสิงหาคม 

41,266 ตัน คิดเป็นร้อยละ 54.97 มังคุด มีปริมาณรอเก็บเกี่ยว 3,030 ตัน คิดเป็นร้อยละ 20.96 ผลผลิตเงาะ รอเก็บเกี่ยว 3,466 ตัน คิดเป็นร้อยละ 38.15 และลองกองมีผลผลิตรอเก็บเกี่ยว 12,588 ตัน คิดเป็นร้อยละ 98.12 โดยผลผลิตส่วนใหญ่จะสามารถเก็บเกี่ยวได้ภายในเดือนสิงหาคม มีเพียงลองกองที่จะเก็บเกี่ยวได้ภายในเดือนกันยายนนี้ ศอ.บต.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงต้องวางแผนงานเพื่อรองรับการกระจายสินค้า

สำหรับการประชุมครั้งนี้ ประธานในที่ประชุมได้เน้นย้ำการบริหารจัดการ โดยให้บริหารจัดการกระจายผลผลิตเงาะ 3 เส้นทาง ทั้งการกระจายสินค้าเข้าสู่ตลาด การจัดส่งเข้าโรงงานแปรรูป และรณรงค์ให้หน่วยงานราชการและโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ที่มีแรงงานจำนวนมากช่วยกันสนับสนุนรับซื้อจากเกษตรกร พร้อมย้ำให้ ศอ.บต. เป็นหน่วยประสานในการกระจายผลผลิตโดยเพาะในพื้นที่จังหวัดนราธิวาสซึ่งจะมีเงาะมากถึง 2,600 ตัน ส่วนลองกองที่จะสามารถเก็บเกี่ยวได้ในช่วงต้นเดือนกันยายน มอบหมายให้ ศอ.บต. ประสานการรถไฟแห่งประเทศไทยให้ผู้จัดส่งผลผลิต โดยลดหย่อนค่าขนส่งพร้อมขอให้มีขบวนรถไฟที่สามารถควบคุมอุณหภูมิได้เพื่อให้ผลไม้ที่จัดส่งมีคุณภาพเมื่อส่งถึงมือผู้บริโภค อีกทั้งเสนอให้มีรถเคลื่อนที่ของกระทรวงพาณิชย์ เพื่อระบายผลไม้จากสวนสู่ผู้บริโภคโดยตรง และเร่งรัดจัดทำมาตรฐาน COVID-19 free standard เพื่อสร้างความมั่นใจความปลอดภัยแก่ผู้บริโภค นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเสนอให้ ศอ.บต.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดแคมเปญกระตุ้นการรับซื้อลองกองก่อนถึงฤดูกาลเก็บเกี่ยวด้วย ซึ่งปัจจุบันเริ่มมีผลผลิตออกสู่ตลาดบ้างแล้ว