สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงคาบูล ประเทศอัฟกานิสถาน เมื่อวันที่ 14 ส.ค.โดยอ้างข้อมูลจากเอกสารบันทึกข้อความหมุนเวียนภายในสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐ ประจำกรุงคาบูล เป็นคำสั่ง "การทำลายฉุกเฉิน" ครอบคลุมเอกสาร "ที่มีเนื้อหาเปราะบางหรือมีความสำคัญ" และ "การทำลายวัตถุใดก็ตาม ที่อาจกลายเป็นสื่อประชาสัมพันธ์การโฆษณาชวนเชื่อ" ซึ่งรวมถีงธงชาติสหรัฐ
การเปิดเผยดังกล่าวที่ยิ่งเป็นการบ่งชี้ "ความเลวร้าย" ของสถานการณ์ในอัฟกานิสถาน เกิดขึ้นหลังกระทรวงการต่างประเทศในกรุงวอชิงตัน ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เรื่องการอพยพเจ้าหน้าที่การทูตบางส่วนออกจากกรุงคาบูล "คงเหลือไว้เพียงผู้ดำรงตำแหน่งสำคัญ" 

ด้านกระทรวงกลาโหมของสหรัฐยืนยันการส่งทหารชุดใหม่ 3,000 นาย เดินทางเข้าสู่อัฟกานิสถาน เพื่อภารกิจสนับสนุนและคุ้มกันความปลอดภัยให้กับบุคลากรการทูตของสหรัฐที่ต้องอพยพ และการปกป้องสถานเอกอัครราชทูตประจำกรุงคาบูล "จนนาทีสุดท้าย" โดยสหรัฐมีกำหนดถอนทหารทั้งหมดออกไป ภายในวันที่ 31 ส.ค.นี้
ขณะเดียวกัน แหล่งข่าวด้านการทูตและความมั่นคงของสหรัฐเปิดเผยด้วยว่า รัฐบาลวอชิงตันเรียกร้องกลุ่มตาลีบัน "ให้การยกเว้น" ต่อสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงคาบูล จนกว่าภารกิจอพยพทั้งหมดจะเสร็จสิ้น ทั้งนี้ สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐมีเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นชาวอัฟกันทำงานอยู่ด้วย แต่อนาคตของกลุ่มคนเหล่านี้ทั้งหมดยังไม่ชัดเจน แม้สหรัฐยืนยัน "จะไม่ทอดทิ้ง" ชาวอัฟกันทุกคนที่เคยทำงานร่วมกัน
ส่วนกลุ่มตาลีบันยังไม่มีปฏิกิริยาอย่างเป็นทางการต่อการดำเนินการของสหรัฐ แต่การรุกคืบซึ่งเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา ยิ่งเพิ่มความกังวลให้กับทุกฝ่าย ว่ากลุ่มตาลีบันจะสามารถล้อมกรุงคาบูล "อย่างช้าที่สุดภายในอีก 1 สัปดาห์" นับจากการยึดเมืองกันดาฮาร์ เมืองใหญ่อันดับสอง เมื่อกลางสัปดาห์นี้ และ "เร็วที่สุดภายใน 72 ชั่วโมง" แต่ย้ำว่า ใช่ว่ากลุ่มตาลีบันจะเคลื่อนพลเข้าสู่กรุงคาบูล "ทันที".

เครดิตภาพ : AP