“เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า ในการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาครอสคันทรีรายการ “คัมโบเดีย เมาเท่นไบค์ ซีรีส์ 2022” สนามที่ 3 ที่เมืองเสียมเรียบ ประเทศกัมพูชา เมื่อเช้าวันที่ 16 ต.ค. รุ่นประชาชนหญิง “ออย” น.ส.จริญญา สืบจากถิ่น คว้าแชมป์มาครองได้สำเร็จ มี “ใบเฟิร์น” น.ส.ธนพร หะหมาน อันดับที่ 2 และ น.ส.นาตาลี ปัญญาวัน ที่ 4 ขณะที่รุ่นประชาชนชาย อส.ทพ.นย.อดิศักดิ์ ไตลังคะ ที่ 3, นายอิทธิพงษ์ สุวรรณสิงห์ ที่ 4, นายพงษ์สิน พลกล้า ที่ 6 ส่วนแชมป์เป็นของนักกีฬากัมพูชา

ขณะเดียวกัน เมื่อวันที่ 16 ต.ค. พล.อ.เดชา ได้เดินทางไปส่งพร้อมให้โอวาทคณะนักกีฬาจักรยานเสือภูเขาทีมชาติไทย ชุดใหญ่ และผู้ฝึกสอน ก่อนเดินทางไปเข้าร่วมแข่งขันจักรยานเสือภูเขาชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 27 ระหว่างวันที่ 19-23 ต.ค. ที่เมืองซุนชอน ประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นรายการใหญ่ระดับคอนติเนนตัล แชมเปี้ยนชิพส์ มีคะแนนสะสมสูงให้นักกีฬาเก็บคะแนนเพื่อคัดเลือกไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส รายการนี้ มีการชิงชัย 4 ประเภท ประกอบด้วย ครอสคันทรี, ดาวน์ฮิลล์, ครอสคันทรี อิลิมิเนเตอร์ และครอสคันทรี ทีมรีเลย์ ปั่นไทยมีลุ้นดาวน์ฮิลล์รุ่นประชาชน ทั้งชายและหญิง

ด้านการแข่งขันจักรยานประเภทถนนทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ เดอ ลังกาวี 2022” ที่ประเทศมาเลเซีย ในระดับโปรซีรีส์ ล่าสุด เมื่อวันที่ 16 ต.ค.65 สเตจที่ 6 เส้นทางจากจอร์จทาวน์ ไปยังอโลร์เซอร์ตา ระยะทาง 120.4 กม. เป็นเส้นทางลาดไม่มีภูเขา มีฝนตกลงมาเกือบตลอดทาง “เฟรม” ส.ต.ธนาคาร ไชยยาสมบัติ นักปั่นทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิงทีม กระชากหนีกลุ่มใหญ่ออกมาพร้อมกับนักปั่นมาเลเซีย, ฟิลิปปินส์ และแอฟริกาใต้ รวม 6 คน ส่งผลให้ ส.ต.ธนาคาร ได้สปรินท์คว้าอันดับ 1 เจ้าความเร็ว (IS) จุดที่ 1 มาครอง

ส่วนช่วงสุดท้ายในการเข้าเส้นชัยนักปั่นเข้ามาเป็นกลุ่มใหญ่มากถึง 71 คน “วุฒิ” ส.ท.สราวุฒิ สิริรณชัย ทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัลฯ ซึ่งได้แชมป์เอเชียติดต่อกันใน 2 สเตจที่ผ่านมา รถจักรยานคู่ใจเกิดยางแตกในช่วง 3 กม. สุดท้าย พลาดคว้าแชมป์เอเชียติดต่อกันเป็นวันที่ 3 สำหรับนักปั่นไทยที่ทำผลงานได้ดีที่สุดคือ นายอัทสรณ์ พันธุ์สะอาด นักปั่นทีมชาติไทย ได้ที่ 19 จาก 104 คน และได้อันดับ 3 นักปั่นเอเชีย.