เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ผมอายุ 62 ปี เมื่อช่วง 6-7 เดือนที่ผ่านมาสังเกตว่าตัวเองมีอาการปวดปัสสาวะบ่อยครั้งขึ้น กระหายน้ำ และดื่มน้ำในปริมาณมาก ๆ ต่อครั้ง  อ่อนเพลีย เหนื่อยง่ายไม่มีเรี่ยวแรง น้ำหนักตัวลดโดยไม่ทราบสาเหตุ ก่อนหน้านี้มีน้ำหนักมาก ที่สำคัญเกิดแผลง่ายมากและหายช้า จึงไปหาหมอหมอตรวจเลือดพบว่าเป็นเบาหวานและก็ให้การรักษาด้วยการกินยาลดน้ำตาล หลังจากนั้นได้ไม่นานองคชาตของจากที่เคยแข็งตัวได้แย่ลง จนไม่สามารถร่วมเพศได้ ก่อนหน้าที่จะรู้ว่าเป็นเบาหวานนั้นอาการก็ยังพอใช้งานได้อยู่ แต่มีบางวันแข็งตัวช้าและไม่แข็งเต็มที่ อาการทางเพศที่เกิดขึ้นตอนนี้ส่งผลกระทบต่อจนไม่สามารถร่วมเพศกับภรรยาได้ จึงอยากมาขอคำแนะนำจากคุณหมอเรื่องยากินที่สามารถรักษาอาการที่เป็นอยู่ให้อวัยวะเพศแข็งตัวได้ดีกลับมาร่วมเพศกับภรรยาได้เหมือนเดิม

ด้วยความเคารพ
วิโรจน์ 62

ตอบ วิโรจน์ 62

ปัจจุบันการรักษาอาการอีดีด้วยยากินที่เป็นที่นิยมและเป็นยาอันดับต้น ๆ นั้นคือการใช้ยาในกลุ่มพีดีอี 5ไอ ซึ่งใช้รักษาอาการอีดีไม่ว่าอาการอีดีนั้นจะเกิดจากสาเหตุใด ๆ ก็ตาม โดยพบว่าประมาณร้อยละ 50 เท่านั้นเมื่อใช้ยากลุ่มพีดีอี 5ไอแล้วสามารถทำให้สมหวังและสามารถร่วมเพศได้ แต่ในผู้เป็นเบาหวานนั้นอัตราความสามารถในการมีเพศสัมพันธ์ลดลงอยู่ที่ร้อยละ 40-50 เท่านั้น ซึ่งสาเหตุอาจจะขาดสารไนตริกออกไซด์ในหลอดเลือดที่อยู่ในองคชาตของกลุ่มผู้ป่วยเบาหวานเอง หรืออาจเกิดจากระบบประสาทของผู้ป่วยเบาหวานผิดปกติ และการทำงานของเซลล์เอนโดธีเลียลผิดปกติไปจึงทำให้การรักษาด้วยยากินกลุ่มพีดีอี 5ไอเพียงอย่างเดียวทำงานได้ไม่มีประสิทธิผลเท่าที่ควร จึงได้มีการใช้กรดโฟลิกมารักษาอาการอีดีในผู้เป็นเบาหวานร่วมด้วยเพราะกรดโฟลิกจะช่วยฟื้นฟูสภาพของเซลล์เอนโดธีเลียลให้กลับมาทำงานได้อย่างปกติ

มีรายงานการวิจัยว่า การใช้กรดโฟลิกจะช่วยลดปฏิกิริยาออกซิเดชั่นในเส้นเลือด และยังสามารถลดระดับโฮโมซีสเตอีนในเลือดในรายที่มีระดับสูง ๆ ได้ ยังมีการศึกษาพบว่าได้มีการใช้ยากลุ่มพีดีอี 5ไอ ชนิดซิลเดนาฟิลเพียงขนานเดียวในการรักษาอาการอีดีเป็นเวลานาน 2 เดือนแล้วอาการไม่ดีขึ้น จึงได้มีการให้วิตามินบี6 และกรดโฟลิกเสริมนาน 6 สัปดาห์พบว่าผู้ป่วยมีอาการดีขึ้นจากคะแนนไอไออีเอฟที่เพิ่มขึ้นการใช้ยาแต่ละชนิดในการรักษาอาการอีดีนั้นผู้ใช้ควรจะได้รับคำแนะนำจากแพทย์ ก่อนถึงจะเกิดผลดีและปลอดภัย การใช้ยากระตุ้นเส้นเลือดขยายกล้ามเนื้อเพศก่อนร่วม 10 นาทีก็ช่วยให้แข็งตัวได้ 1 ชม. พอเพียงให้ความสุขแก่ครอบครัวได้อาทิตย์ละ 3 ครั้ง น่าจะพอใจ.