กลุ่มสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศแห่งนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา “ฮิวแมน ไรท์ วอทช์” ที่ดำเนินการสอบสวนเรื่องนี้ มาตั้งแต่ปี 2557จนกระทั่งออกแถลงการณ์เรียกร้อง ให้รัฐบาลอินโดนีเซียสั่งยุติกฎระเบียบนี้ในปี 2560 กล่าวว่า การตรวจด้วย 2 นิ้ว (Two-fingertests) ซึ่งแพทย์ทหารจะสวมถุงมือยางและสอด 2 นิ้วเข้าไปในช่องคลอดของเด็กสาวผู้สมัคร เพื่อตรวจดูว่าเยื่อพรหมจารียังมีอยู่หรือไม่ ถือเป็นการกระทำทารุณ ด้อยค่าความเป็นมนุษย์ และละเมิดสิทธิส่วนบุคคลอย่างร้ายแรง

ก่อนหน้านี้กองทัพบกอินโดนีเซีย แถลงว่าการตรวจแบบนี้มีความสำคัญในการพิจารณา “ศีลธรรม” ความประพฤติดีงามของเด็กสาวผู้สมัคร เพื่อพิสูจน์ว่าเธอเคยมีเพศสัมพันธ์มาก่อนหรือไม่

ที่น่าแปลก คือกฎระเบียบนี้ครอบคลุมถึงผู้ชายซึ่งสมัครเข้าเรียนหรือคัดเลือกเข้าเป็นทหารที่มีคู่หมั้น โดยกฎกำหนดให้ตรวจหญิงคู่หมั้นแม้เธอจะไม่ได้สมัครเป็นทหารด้วย

แอนเดอร์สัน ฮาร์โซโน่ นักวิจัยของฮิวแมนไรท์ วอทช์ อินโดนีเซีย กล่าวว่า การตัดสินใจของกองทัพบกเป็น “สิ่งถูกต้องที่สมควรทำ”เนื่องจากผิดยุคสมัยไม่มีเหตุผลรองรับทางวิทยาศาสตร์ และยังเป็นการเลือกปฏิบัติ และลบหลู่ศักดิ์ศรีมความเป็นมนุษย์อย่างร้ายแรง

ส่วนแอนดี เยนตรียานี ประธานคณะกรรมาธิการต่อต้านความรุนแรงต่อสตรีแห่งชาติอินโดนีเซีย กล่าวว่า การตรวจเยื่อพรหมจารีก่อนเป็นทหาร ไม่มีความจำเป็นแม้แต่นิด

ปี 2561 องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) ออกแถลงการณ์ จากสำนักงานใหญ่ในนครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ว่าการตรวจด้วย 2 นิ้ว ควรหายไปจากโลกได้แล้ว เนื่องจากไม่มีหลักฐานความถูกต้องทางวิทยาศาสตร์รองรับ การมีหรือไม่มีของเยื่อพรหมจารีในช่องคลอดผู้หญิงไม่ใช่สิ่งบ่งชี้ ที่เชื่อถือได้ว่าหญิงคนนั้นเคยผ่านการมีเพศสัมพันธ์หรือไม่

ยิ่งไปกว่านั้นการตรวจด้วย 2 นิ้ว ยังถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนของผู้ถูกกระทำ และส่งผลกระทบในทางลบ ทั้งในปัจจุบันและระยะยาว ต่อร่างกายและจิตใจ และการใช้ชีวิตตามปกติในสังคม

CNN

พล.อ.อันดิกา เปอร์กาซา ผู้บัญชาการทหารสูงสุดอินโดนีเซีย กล่าวว่า การตรวจพรหมจรรย์จะไม่มีในกองทัพบกอีกต่อไปแล้วพร้อมกับยอมรับว่า การตรวจทำให้เยื่อพรหมจารีเด็กสาวผู้สมัครฉีกขาดทั้งหมด หรือเพียงบางส่วน

จากนี้ไป กระบวนการรับสมัครหรือคัดเลือกทหาร ทั้งทหารชายและทหารหญิงจะต้องมีความเท่าเทียมกัน

พล.อ.อันดิกา เผยอีกว่า การตรวจร่างกายว่าที่ทหารหญิง ก่อนหน้านี้ทหารหน่วยเสนารักษ์จะดูที่ท้องน้อยสะโพก อุ้งเชิงกราน และอวัยวะสืบพันธุ์โดยละเอียด แต่นับจากนี้จะไม่มีอีก โดยเฉพาะการตรวจหาเยื่อพรหมจารี

เกณฑ์ใหม่การรับสมัครทหารหญิงจะดูสุขภาพโดยรวม เช่น ตาบอดสี การทำงานของระบบหัวใจ หรือกระดูกสันหลัง เป็นต้น

พล.อ.อันดิกา กล่าวว่า จุดประสงค์ของการตรวจแบบใหม่จะเน้นความแน่ใจว่า ทหารใหม่จะสามารถดำรงชีวิตอย่างมีความสุข สุขภาพกายและจิตดี กองทัพจะไม่มีการตรวจทางการแพทย์ใด ๆ ที่เสี่ยงอันตรายถึงชีวิต

กองทัพเรือและสำนักงานตำรวจแห่งชาติอินโดนีเซียยกเลิกกฎระเบียบ การตรวจด้วย 2 นิ้วสำหรับว่าที่บุคลากร ซึ่งจะเข้าสังกัดนานแล้ว แต่กองทัพเรือยังมีกฎตรวจการตั้งครรภ์ สำหรับว่าที่ทหารหญิงใหม่ ถ้าตั้งท้องหมายถึงจะถูกตัดสิทธิ์

ส่วนกองทัพอากาศ พล.อ.ต.อินดัน กิลัง โฆษกกองทัพ ฯ เผยว่า ไม่มีกฎระเบียบการตรวจความสาวบริสุทธิ์ของว่าที่ทหารหญิง ในสังกัดเช่นกัน แต่มีการตรวจความสมบูรณ์ของระบบสืบพันธุ์ เพื่อดูว่ามีซีสต์หรือโรคแทรกซ้อนอื่น ๆ ที่จะเป็นอุปสรรคต่อการเป็นทหารหญิงหรือไม่.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES