ทั้งนี้ ตลอดรัชสมัย ตลอดระยะเวลาแห่งการครองราชย์ “ในหลวงรัชกาลที่ 9” ทรงเปี่ยมล้นด้วย “พระเมตตา” ต่อปวงไทย ทรงทุ่มเทปฏิบัติพระราชกรณียกิจนานัปการ นำมาซึ่งประโยชน์อเนกอนันต์แก่คนไทย-ประเทศไทย และด้วย “พระอัจฉริยภาพ” แห่งพระองค์ ทุกข์ภัยปัญหานานาประการได้หมดสิ้นหรือบรรเทาเบาบางลง…

โครงการ คลองลัดโพธิ์” คือหนึ่งในนั้น

คือหนึ่งในพระมหากรุณาฯ-พระเมตตา

และ “พระอัจฉริยภาพแก้ไขภัยจากน้ำ”

ทั้งนี้ หลากหลายภัยจากน้ำที่เกิดขึ้นในประเทศไทยนั้น ด้วยพระอัจฉริยภาพแห่ง “ในหลวงรัชกาลที่ 9” ส่งผลให้ภัยน้ำรูปแบบต่าง ๆ ได้หมดสิ้นลงไปหรือบรรเทาเบาบางลงไป มากมายในหลายพื้นที่ทุกทิศทั่วไทย และด้วยพระอัจฉริยภาพแห่งพระองค์ท่าน ด้วยพระเมตตา ด้วยพระมหากรุณาธิคุณที่ได้พระราชทานแนวพระราชดำริแก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำสู่การเกิดอีกหนึ่ง “โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ” ที่สำคัญ ที่ อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ

นั่นคือ… “โครงการคลองลัดโพธิ์”

“ในหลวงรัชกาลที่ 9” มีพระราชดำริให้พิจารณา “ใช้คลองลัดโพธิ์ จ.สมุทรปราการ เพื่อเป็นทางลัดระบายน้ำเหนือ” เพื่อช่วยให้ระบายน้ำได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น เนื่องจากใช้ระยะทางสั้นเพียง 600 เมตร น้ำก็จะสามารถระบายออกไปสู่ทะเลได้รวดเร็วยิ่งขึ้น และวันที่มีน้ำทะเลขึ้นสูงก็สามารถ “ปิดประตูระบายน้ำเพื่อกั้นไม่ให้น้ำทะเลหนุนเข้ามาก่อภัยความเสียหาย” ได้ด้วย ซึ่งกล่าวได้ว่า “โครงการคลองลัดโพธิ์” เป็นโครงการที่ “ทำประโยชน์ได้มหัศจรรย์” …

เป็นอีกโครงการ “แก้ภัยน้ำ” ที่ยอดเยี่ยม…

ทั้ง “แก้ภัยน้ำท่วม” ทั้ง “แก้ภัยน้ำทะเล

ข้อมูลจาก เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (สำนักงาน กปร.) ข้อมูล “โครงการคลองลัดโพธิ์” นั้น โดยสังเขปมีดังนี้คือ… โครงการดังกล่าวนี้ตั้งอยู่ที่ ต.ทรงคนอง อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ โดยหลังจากกรมชลประทานดำเนินงานศึกษาความเหมาะสมและสำรวจแล้ว ได้เริ่มก่อสร้างโครงการในปี 2545 แล้วเสร็จในปี 2548 และเริ่มดำเนินการเปิดบานระบายน้ำเพื่อใช้งานในเดือนตุลาคม 2549…

มาถึงวันนี้ได้ “แก้ทุกข์ไทย” มา 16 ปีแล้ว

สำหรับลักษณะองค์ประกอบของ “โครงการคลองลัดโพธิ์” หรือ “โครงการประตูระบายน้ำคลองลัดโพธิ์อันเนื่องมาจากพระราชดำริ” โครงการนี้ ข้อมูลโดยสำนักงาน กปร. ระบุไว้ว่า… ประกอบด้วย คลองลัดโพธิ์ คลองที่มีความยาวจากปากคลองถึงปลายคลอง 600 เมตร มีความกว้าง 65 เมตร ด้านเหนือน้ำก่อนถึงประตู และกว้าง 66 เมตร หลังจากแนวประตูระบายน้ำจนถึงด้านท้ายน้ำ ขณะที่ ความลึกของท้องคลองอยู่ที่ 7 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง และอีกส่วนคือ ประตูระบายน้ำ ที่มีช่องระบายน้ำ 4 ช่อง พร้อมติดตั้งบานระบายเหล็กแนวตรง ขนาดกว้าง 14 เมตร สูง 9.55 เมตร …นี่เป็นข้อมูลจำเพาะ “โครงการประตูระบายน้ำคลองลัดโพธิ์อันเนื่องมาจากพระราชดำริ” อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ

อีก “โครงการแก้ภัยน้ำที่สำคัญ” ในไทย

“การบริหารจัดการน้ำ” ของ โครงการคลองลัดโพธิ์ นั้น ข้อมูลโดยสำนักงาน กปร. ได้อธิบายเอาไว้ว่า…โครงการนี้ตั้งอยู่บริเวณแม่น้ำเจ้าพระยาตอนล่าง ซึ่งอยู่ในเขตอิทธิพลของน้ำทะเลหนุนขึ้นลง การบริหาร-การจัดการประตูระบายน้ำจึงต้องมีความสัมพันธ์กับจังหวะการขึ้นลงของน้ำทะเล ซึ่งจะ สามารถช่วยลดผลกระทบน้ำท่วมพื้นที่ต่าง ๆ ริมแม่น้ำเจ้าพระยาได้รวดเร็วขึ้น รวมถึงในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล จากการที่โครงการนี้สามารถจะช่วยย่นระยะทางการระบายน้ำ จากเดิม 18 กิโลเมตร เหลือแค่ 600 เมตรเท่านั้น ทำให้ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำให้แก่แม่น้ำเจ้าพระยาในช่วงน้ำหลากได้อย่างมาก นี่เป็น “ประโยชน์แสนพิเศษ” ของ “โครงการคลองลัดโพธิ์”

ด้วย “พระราชดำริในหลวงรัชกาลที่ 9”

ทั้งนี้ จากการที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง น้อมนำแนวพระราชดำริของ “พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร” มาใช้บริหารจัดการน้ำ ระบายน้ำลงสู่ทะเลอ่าวไทยให้เร็วที่สุด เพื่อลดผลกระทบน้ำท่วม แน่นอนว่าปี 2565 นี้ “โครงการคลองลัดโพธิ์” ก็เป็นอีกกลไกสำคัญที่ “บรรเทาผลกระทบน้ำท่วม” โดยข้อมูลกรมชลประทานระบุว่าตั้งแต่วันที่ 29 กรกฎาคม-6 ตุลาคม 2565 นั้น สามารถระบายน้ำออกสู่ทะเลไปแล้ว 1,589.60 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งหากไม่มี “โครงการคลองลัดโพธิ์” ผลกระทบน้ำท่วมปีนี้จะยิ่งหนักแน่นอน…

13 ตุลาคม…น้อมรำลึกพระเมตตา”

พระเมตตา ในหลวงรัชกาลที่ 9″ …

ยังคง ดับทุกข์ไทยจวบจนวันนี้”.