สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ประเทศจีน  เมื่อวันที่ 28 มิ.ย.ว่าสื่อท้องถิ่นหลายแห่งรายงานโดยอ้างแหล่งข่าว ว่าเจ้าหน้าที่จากหน่วยปฏิบัติการด้านความมั่นคง ของสำนักงานตำรวจฮ่องกง จับกุมนายฟง ไหว่-กง อดีตบรรณาธิการและคอลัมนิสต์ของหนังสือพิมพ์แอปเปิล เดลี ซึ่งเพิ่งปิดตัวอย่างเป็นทางการ ได้ที่ท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกง เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ระหว่างที่นายฟงกำลังจะเดินทางออกจากฮ่องกง โดยยังไม่เป็นที่ชัดเจน ว่าปลายทางคือที่ใด

ขณะที่แถลงการณ์ของสำนักงานตำรวจฮ่องกงระบุเพียงว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงจับกุมชายวัย 57 ปี สัญชาติฮ่องกง ได้ที่ท่าอากาศยานนานาชาติ เบื้องต้นมีการแจ้งข้อหา “สมคบคิดกับรัฐบาลต่างชาติหรือกองกำลังต่างชาติ เพื่อกระทำการอันเป็นอันตรายต่อความมั่นคงแห่งชาติ” และตอนนี้พนักงานสอบสวนกำลังสอบปากคำผู้ต้องหาอย่างละเอียด

ทั้งนี้ หากบุคคลซึ่งถูกจับกุมคือนายฟงจริง จะนับเป็นสมาชิกคนที่ 7 ในอดีตกองบรรณาธิการของแอปเปิล เดลี ที่ถูกจับกุมและดำเนินคดีตามกฎหมายความมั่นคง หนึ่งในนั้นคือนายจิมมี ไหล่ มหาเศรษฐีด้านสื่อสารมวลชนชื่อดังของฮ่องกง ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์ฉบับนี้ เมื่อปี 2538 ปัจจุบันไหล่กำลังรับโทษจำคุกอยู่ในเรือนจำ จากข้อหาร่วมการชุมนุมที่ผิดกฎหมาย และกำลังรอการไต่สวนในอีกหลายข้อหาที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง.

เครดิตภาพ : REUTERS