เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ผมอายุ 64 ปี ป่วยเป็นเบาหวานมาตั้งแต่อายุ 57 ปี เข้าพบหมอเป็นประจำและกินยาควบคุมเบาหวานมาตลอด แต่คุมน้ำตาลไม่ค่อยดีเท่าที่ควร อาการโดยรวมก็ไม่ค่อยดีเพราะได้รับการตัดนิ้วเท้าไปหนึ่งนิ้วเมื่อปลายเดือนธันวาคมที่แล้วเนื่องจากมีแผลเกิดขึ้นโดยที่ผมไม่รู้สึกเจ็บอะไรจนเกิดการติดเชื้ออย่างรุนแรงหมอจึงต้องผ่าตัดให้ บอกว่าน้ำตาลในเลือดสูงเป็นเวลานาน ๆ จะทำให้เส้นประสาทเสื่อมได้ง่ายมาก ตอนนี้เริ่มกลัวจะถูกตัดอวัยวะทิ้งอีกจึงหันมาดูแลสุขภาพไม่กินของหวาน กินแป้งน้อยลง กินน้ำพริกกับผักและปลามากขึ้น ล่าสุดผลเจาะเลือดพบระดับน้ำตาลในเลือดได้ค่า 140 หน่วย หมอยังชมว่าคุมน้ำตาลดีมาก หลังจากนั้นก็เริ่มสามารถใช้ชีวิตได้ปกติ แต่ก็มามีปัญหาเรื่องกิจกรรมทางเพศทำกิจกรรมกับภรรยายังอ่อนตัวอยู่ ไม่สามารถร่วมเพศได้เลย มันไม่แข็งตัวพอที่จะสอดใส่ได้ ภรรยาก็หายาต่างๆ มาให้กินมันก็ดีช่วงแรก ๆ แต่ก็กลับแย่เหมือนเดิมอีก จึงอยากมาคุยกับคุณหมอเพื่อขอคำแนะนำ

ด้วยความเคารพ

วัฒนไชย 64

ตอบ วัฒนไชย 64

การเป็นโรคเบาหวานสามารถทำให้เกิดโรคอีดี ได้ถึง 75% แต่มีร้อยละ 12 ของผู้ป่วยเบาหวานมาพบแพทย์ ด้วยปัญหาการแข็งตัวของอวัยวะเพศ โดยที่ไม่ทราบว่าเป็นเบาหวานมาก่อน บางครั้งผู้ป่วยคุมระดับน้ำตาลได้ไม่ดี จะเกิดปัญหาอวัยวะเพศไม่แข็งตัวขึ้นชั่วคราว และดีขึ้นเมื่อสามารถควบคุมเบาหวานได้ดี แต่หากเป็นเบาหวานมานานหลาย ๆ ปี อวัยวะเพศอาจไม่แข็งตัวตามปกติตลอดไป แต่ถึงกระนั้นก็ยังรักษาได้ การรักษาขั้นแรก การใช้ยารับประทาน โดยสามารถรับประทานก่อนการมีเพศสัมพันธ์ ประมาณ 30-60 นาที และจะออกฤทธิ์เมื่อมีการกระตุ้น
ทางเพศตามหลังการกระตุ้นทางเพศ การรักษาขั้นที่สอง การกระตุ้นยาเข้าองคชาตเข้าไปในโพรงเนื้อเยื่อขององคชาตเมื่อต้องการมีเพศสัมพันธ์ การใช้ยากระตุ้นนั้นต้องเรียนรู้วิธีฉีดจากแพทย์เท่านั้น

การรักษาอาการดังกล่าวจึงต้องให้คนไข้มาตรวจร่างกายกับแพทย์โดยตรง เพราะจะต้องตรวจเลือดหลายอย่างร่วมด้วย ไม่ว่าจะเป็นระดับไขมัน ความดันเลือด ความแข็งแรงของหัวใจ ระดับฮอร์โมนเพศชายและต่อมลูกหมาก เป็นต้น จึงจะวินิจฉัยและจ่ายยาได้ถูกต้อง ยาก็จะมีประสิทธิภาพสูง ไม่ใช่กินแล้วดีแค่ช่วงแรกเหมือนกับยาที่ภรรยาหาซื้อมาให้ แต่ยาของแพทย์เป็นยาที่กินตรงกับสาเหตุที่เป็นมีความปลอดภัยและประสิทธิภาพสูง การรักษาอาการอีดีอย่าใจร้อนต้องมีความอดทนในการฟื้นฟูเพราะการฟื้นฟูไม่ได้ฟื้นฟูแค่ระบบเดียวแต่ฟื้นฟูตามสาเหตุที่พบ

ปัจจุบันถ้าได้ฝึกการเพิ่มเส้นเลือดบริเวณอวัยวะเพศคู่กับวิธีขยายกล้ามเนื้อเพศใช้เวลาฝึก 5 ครั้งอย่างตั้งใจก็จะเป็นชายที่ไม่กลัวหญิงอีกต่อไป เมื่อเข้ารักษาพบแพทย์ตามนัดอย่างสม่ำเสมอจะพบได้ว่าอาการดีอีฟื้นตัวได้ดี.

…………………………………………….
ดร.โอ สุขุมวิท51