นี่เป็นการระบุผ่าน “ทีมอาชญากรรมเดลินิวส์” ไว้…กับกรณี “เหยื่อเซ็กซ์-เหยื่อทางเพศ” ในไทย-ในยุคนี้…เป็นการระบุของ พล.ต.ต.ศารุติ แขวงโสภา ผู้บังคับการ (ผบก.) กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ (ปคม.) กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

“ละเมิดทางเพศ” ในไทย ยังเรื่องใหญ่”

ปัญหาเรื่องเซ็กซ์” ยุคนี้ก็ ไปกันใหญ่”

ถึงขั้น เด็กชายตกเป็นเหยื่อเด็กหญิง!!”

ทั้งนี้ ทาง “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” จะทำการ “ฉายภาพปัญหา” นี้เป็นฉาก ๆ ไป…ซึ่งสำหรับฉากแรกเป็นการร่วมกับ “ทีมอาชญากรรมเดลินิวส์” สะท้อนข้อมูลเกี่ยวกับ “คดี” ที่ยึดโยงค้ามนุษย์…ซึ่งจะเน้นที่เกี่ยวกับ “ทางเพศ” พร้อมทั้งสะท้อนข้อมูลแง่มุมที่น่าสนใจจาก ผบก.ปคม.โดยเริ่มที่ข้อมูลคดี ที่มีข้อมูลสถิติโดย ศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ และภาคประมง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศพดส.ตร.) โดยสรุปมีดังนี้คือ…

ย้อนไปดูนับตั้งแต่ปี 2561 เมื่อแยกตามประเภทความผิดฐานค้ามนุษย์ พบว่า… ปี 2561…มีจำนวนคดี 301 คดี ในจำนวนนี้เป็นการกระทำความผิดในลักษณะค้าประเวณี 246 ราย, ผลิตสื่อลามก 6 ราย, ความผิดเกี่ยวกับเพศในรูปแบบอื่น ๆ 6 ราย ส่วนที่เหลือเป็นการบังคับใช้แรงงาน 32 ราย, นำมาขอทาน 8 ราย, ขูดรีดให้ได้มาซึ่งทรัพย์ 3 ราย

ปี 2562…มีจำนวนคดี 287 คดี ในจำนวนนี้เป็นการกระทำความผิดในลักษณะค้าประเวณี 156 ราย, ผลิตสื่อลามก 6 ราย, ความผิดเกี่ยวกับเพศในรูปแบบอื่น ๆ 11 ราย ที่เหลือเป็นการบังคับใช้แรงงาน 33 ราย, นำมาขอทาน 8 ราย, เอามาเป็นทาส 34 ราย, ขูดรีดให้ได้มาซึ่งทรัพย์ 29 ราย หลังจากนั้น ปี 2563…มีจำนวนคดี 129 คดี ในจำนวนนี้เป็นการกระทำความผิดในลักษณะค้าประเวณี 93 ราย, ผลิตสื่อลามก 17 ราย, ความผิดเกี่ยวกับเพศในรูปแบบอื่น ๆ 6 ราย ที่เหลือเป็นการบังคับใช้แรงงาน 11 ราย, นำมาขอทาน 2 ราย พอถึง ปี 2564…มีจำนวนคดี 184 คดี ในจำนวนนี้เป็นการกระทำความผิดในลักษณะค้าประเวณี 133 ราย, ผลิตสื่อลามก 13 ราย, ความผิดเกี่ยวกับเพศในรูปแบบอื่น ๆ 7 ราย ส่วนที่เหลือเป็นการบังคับใช้แรงงาน 16 ราย, นำมาขอทาน 2 ราย, เอามาเป็นทาส 2 ราย, ขูดรีดให้ได้มาซึ่งทรัพย์ 11 ราย

ขณะที่สถิติคดีกลุ่มนี้โดย ศพดส.ตร. ใน ปี 2565 นี้สถิติไม่ทันครบปีก็มีจำนวนแซงหน้า 2 ปีก่อนหน้า!!…คือ 187 คดี ในจำนวนนี้เป็นการกระทำความผิดในลักษณะค้าประเวณี 135 ราย, ผลิตสื่อลามก 25 ราย, ความผิดเกี่ยวกับเพศในรูปแบบอื่น ๆ 4 ราย ที่เหลือเป็นการบังคับใช้แรงงาน 19 ราย, นำมาขอทาน 3 ราย, เอามาเป็นทาส 1 ราย

โฟกัส คดี” กลุ่มนี้ เซ็กซ์เพศนำลิ่ว”

นี่ก็อีก เงาสะท้อนปัญหาเซ็กซ์ในไทย”

ทั้งนี้ ทาง พล.ต.ต.ศารุติ แขวงโสภา ผบก.ปคม. ได้สะท้อนผ่าน “ทีมอาชญากรรมเดลินิวส์” มาว่า… รัฐบาล และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีนโยบายให้ความสำคัญกับการปราบปราม “การกระทำความผิดเกี่ยวกับทางเพศ” ซึ่งทาง พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เน้นย้ำสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บูรณาการสืบสวน วางแนวทางในการปราบปราม และป้องกัน การกระทำความผิดในลักษณะดังกล่าวนี้ ซึ่งทาง บก.ปคม. ก็ได้เร่งรัดสืบสวนจับกุมทั้งการกระทำที่เข้าข่ายความผิดค้ามนุษย์ การล่วงละเมิดทางเพศสตรี การ ล่วงละเมิดทางเพศเด็ก ที่ ยุคนี้มีทั้งเด็กผู้หญิงและเด็กผู้ชายเป็นเหยื่อ!! รวมถึงเข้าช่วยเหลือเด็กที่เสี่ยงตกเป็นเหยื่อล่วงละเมิดทางเพศรูปแบบต่าง ๆ อีกทั้งยังเร่งรัดสืบสวนจับกุมการหาประโยชน์โดยมิชอบต่อเด็กทางอินเทอร์เน็ต ที่ก็เป็นภัยสังคมอีกรูปแบบที่กำลังแพร่ระบาด

“คุกคามทางเพศ หรือ Sexual Harassment ปัจจุบันเกิดขึ้นมาก ไม่ว่าจะเป็นด้วยคำพูด ท่าทาง สัมผัสร่างกาย แอบถ่ายคลิป ซึ่งการคุกคามทางเพศมีทั้งทางตรงและทางอ้อม รวมถึงผ่านทางการสนทนาในสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆการถูกคุกคามทางเพศอาจเกิดได้ในทุกสถานที่ ไม่ว่าจะเป็นที่ทำงาน โรงเรียน หรือที่บ้าน ซึ่งทั้งกระทบจิตใจผู้เสียหาย และอาจนำไปสู่การเกิดอันตรายแก่ร่างกายได้” …นี่เป็นโดยสรุปจากที่ ผบก.ปคม. สะท้อนมา …ทั้งนี้ ก็มีประเด็นที่สังคมต้องพินิจมากขึ้นด้วยคือ… “เหยื่อทางเพศ” ยุคนี้ “ผู้ชายก็เป็นเหยื่อ” ซึ่ง “รวมถึงเด็กชาย”

พลิกดูกฎหมายอาญา มาตรา 276 ที่มีการแก้ไข ได้บัญญัติไว้ใหม่ว่า… “ผู้ใดข่มขืนกระทำชำเราผู้อื่นโดยขู่เข็ญด้วยประการใด ๆ โดยใช้กำลังประทุษร้ายโดยผู้อื่นนั้นอยู่ในภาวะที่ไม่สามารถขัดขืนได้ หรือโดยทำให้ผู้อื่นนั้นเข้าใจผิดว่าตนเป็นบุคคลอื่น ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่สี่ปีถึงยี่สิบปี และปรับตั้งแต่แปดพันบาทถึงสี่หมื่นบาท” ซึ่งการแก้กฎหมายนี้เปลี่ยนคำในส่วนของเหยื่อ จาก “หญิง” เป็น “ผู้อื่น” ให้สอดรับสถานการณ์ ซึ่ง ยุคนี้ไปกันใหญ่ถึงขนาดที่ว่า”เด็กหญิงเป็นฝ่ายชวนฝ่ายลวงเด็กชาย” เพื่อการ “มีเซ็กซ์!!” …โดยกรณีนี้ “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” รับรู้มาว่า…“มีเกิดขึ้นจริง ๆ!!”

“เรื่องเซ็กซ์” นับวัน ในไทยไปกันใหญ่”

ดูจะกลายเป็น สังคมเสพติดเซ็กซ์??”

ฉากทัศน์ฉากนี้ตอนต่อไปมาดูกัน