“ไม่มีฝันใด ๆ ที่ไม่พร้อมจะไป” คือเนื้อหาท่อนหนึ่งในเพลง Believers ซิงเกิ้ลลำดับที่ 12 ของวงไอดอลเบอร์ 1 ของไทยอย่าง BNK48 คือประโยคที่สามารถจำกัดความถึงแขกรับเชิญคนพิเศษของเราอย่าง “โมบายล์” พิมรภัส ผดุงวัฒนะโชค ที่ใช้ความอดทน และพยายามจนสามารถไต่เต้าจากเมมเบอร์ระดับอันเดอร์เกิร์ลจนก้าวขึ้นมายืนในตำแหน่งเซ็นเตอร์ในเพลงระดับตำนานอย่าง “คุกกี้เสี่ยงทาย” ได้เป็นอย่างดี

วันนี้เราจะมาคุยกับ โมบายล์ ถึงชีวิตในแง่มุมต่าง ๆ รวมทั้งกีฬาโปรดของเธออย่างเซิร์ฟสเกต วิธีดูแลตัวเอง รวมทั้งความใฝ่ฝันในเส้นทางที่รออยู่เบื้องหน้ากันครับ…

สวัสดีครับน้องโมบายล์แนะนำตัวหน่อยจ้า

“สวัสดีค่ะ โมบายล์ BNK48 ค่ะ ตอนนี้อายุ 20 ปี โมบายล์เป็นคนร่าเริงมาก ๆ ชอบร้องเพลงเป็นชีวิตจิตใจ และมีงานอดิเรกเยอะมากอาทิ ไปเที่ยว ถ่ายรูปด้วยกล้องฟิล์ม วาดรูปก็ชอบ ที่สำคัญชอบชอปปิงมากค่ะ”

โมบายล์เริ่มต้นจากการเป็นอันเดอร์เกิร์ล และค่อย ๆ พัฒนาขึ้นมาจนได้ยืนในตำแหน่งเซ็นเตอร์ซิงหลักเป็นครั้งที่ 3 แล้วจุดที่เรายืนอยู่ตอนนี้ถือว่ามาไกลเกินกว่าที่คาดหวังเอาไว้มากไหมครับ

“ต้องบอกว่า มาไกลจากที่คาดหวังเอาไว้มาก ๆ ค่ะ ตอนนี้เราก็เป็นสมาชิกของ BNK48 มา 6 ปีแล้วช่วงแรกเรายังเป็นเด็กที่ไม่รู้อะไรเลย ไม่รู้ว่าตัวเองถนัดอะไร และจะทำนั่นทำนี่ได้ไหม จากนั้นเราก็ค่อย ๆ เติบโตขึ้นมา และเรียนรู้จากความผิดพลาด ต่อมาเราก็พัฒนาขึ้น และเมื่อติดเซมบัสซึ เราก็เริ่มมีเป้าหมายว่า อยากจะเป็นเซ็นเตอร์บ้าง พอได้เป็นเซ็นเตอร์จริง ๆ ก็รู้สึกดีใจที่ตัวเองอดทน และพยายามมาจนถึงวันนี้ค่ะ”

พูดถึงซิงเกิ้ลใหม่อย่าง Believers กันหน่อย เพลงนี้มีความพิเศษอย่างไรบ้าง และมีเนื้อหาอย่างไร

“ความพิเศษของเพลงนี้ก็คือเป็นเพลงที่มาจากงานเจเนอรัล อีเล็กชันของ BNK48 ค่ะซึ่งแฟนคลับจะเป็นผู้โหวตว่า ใครจะติดเซมบัสซึบ้าง และใครจะได้อันดับที่เท่าไร แถมเพลงนี้ยังเป็นออริจินอลซองเพลงที่ 2 ของพวกเราด้วย โดยมีรุ่นพี่จากวง AKB48 ของญี่ปุ่นอย่าง โอคาดะ นานะ เป็นคนแต่งเนื้อร้อง และ มุระยามะ ยุยริ เป็นคนออกแบบท่าเต้นให้”

“ส่วนเนื้อหาก็เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับการไล่ตามความฝัน ซึ่งต้องใช้ทั้งความอดทน และความพยายามจึงจะได้มาค่ะ นอกจากนี้ยังเป็นการขอบคุณแฟนคลับ และทุกคนที่รักเรา ซึ่งคอยอยู่เคียงข้างเราเสมอด้วยค่ะ”

ซิงเกิ้ลนี้ต้องเดินทางไปถ่ายทำเอ็มวีถึงประเทศญี่ปุ่น มีประสบการณ์อะไรที่น่าประทับใจบ้างไหมครับ

“จากการระบาดของเชื้อโควิด-19 ทำให้เราไม่ได้เดินทางไปทำงานที่ญี่ปุ่นนานมาก เมื่อมีโอกาสได้กลับไปอีกครั้งก็ทำให้รู้สึกคิดถึงคืนวันเก่า ๆ ที่พวกเราเคยร่วมทุกข์ร่วมสุขกันมาเพราะก่อนหน้านี้เราไปญี่ปุ่นกันบ่อยมาก ซึ่งครั้งนี้การเดินทางไปทำงานที่ญี่ปุ่นก็ยังเป็นประสบการณ์ที่ดีมาก ๆ ค่ะ”

อย่างที่ทราบกันว่า โมบายล์ ได้อันดับ 1 จากงาน เจเนอรัล อีเล็กชันครั้งที่ 3 ของ BNK48 จนทำให้ได้ยืนในตำแหน่งเซ็นเตอร์ของเพลง Believers มีอะไรอยากฝากถึงแฟนคลับที่ส่งเราจนมาได้ไกลถึงจุดนี้ไหมครับ

“อยากขอบคุณแฟนคลับทุกคนมากค่ะที่ส่งหนูมาได้ไกลถึงขนาดนี้ โมบายล์ไม่ได้คาดคิดเอาไว้เหมือนกันว่า เราจะได้อันดับ 1 ไม่อยากคาดหวังเพราะกลัวจะเสียใจค่ะ แต่สุดท้ายทุกคนก็ยังมอบตำแหน่งเซ็นเตอร์มาให้ โมบายล์จะทำหน้าที่ตรงนี้ให้ดีที่สุดค่ะ”

“นอกเหนือจากเรื่องงานเลือกตั้งแล้ว โมบายล์ยังอยากขอบคุณแฟนคลับที่เลือกจะรักเรา และติดตามเรา ไม่คิดเหมือนกันว่า ทุกคนจะรักเราได้มากขนาดนี้ โมบายล์อยากตอบแทนทุกคนด้วยการทำงานหนัก และอยากทำให้ทุกคนมีความสุขค่ะ”

โมบายล์ถือว่า ประสบความสำเร็จในเส้นทางสายไอดอลค่อนข้างมาก ยังมีความฝันอะไรนอกเหนือจากนี้อีกไหม

“โมบายล์ชอบการร้องเพลงที่สุดค่ะ ความฝันของหนูคือการได้เป็นศิลปินเดี่ยวค่ะ โมบายล์อยากมีเพลงที่เราเป็นคนแต่งเอง หรือวางแนวคิดด้วยตัวเอง อยากให้ทุกคนได้ฟังเพลงของเรา และได้ดื่มด่ำไปกับเนื้อหาเพลงของเรา รวมทั้งยังอยากจะมีคอนเสิร์ตเป็นของตัวเองด้วย อยากทำตามความฝันตรงนี้ให้ได้ค่ะ”

ทราบมาว่า โมบายล์ ชอบเล่นกีฬาเซิร์ฟสเกต เริ่มหัดเล่นตั้งแต่เมื่อไร และเคยได้แผลบ้างไหม

“เริ่มแรกเลย โมบายล์ จะเล่นลองบอร์ดค่ะ ก็คือจะเป็นสเกตบอร์ดแบบยาว ๆ ที่คนเกาหลีเค้าชอบเล่นกัน ก็เล่นอยู่พักหนึ่งค่ะ ซื้อมาตั้งแต่เมื่อ 3 ปีก่อนตอนไปเที่ยวเกาหลีเพราะเห็นสาว ๆ ที่นั่นเล่นแล้วน่ารักดี (หัวเราะ) แต่ไม่เคยได้แผลนะคะ ต่อมาเขาก็เริ่มฮิตเล่นเซิร์ฟสเกตกัน โมบายล์ก็เลยไปซื้อมาเล่นบ้างค่ะ”

อะไรคือเสน่ห์ของกีฬาเซิร์ฟสเกตครับ

“สำหรับเซิร์ฟสเกตเนี่ยถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเลียนแบบการเล่นเซิร์ฟในน้ำค่ะ เนื่องจากทะเลไม่ได้มีคลื่นให้เล่นเซิร์ฟตลอดทั้งปี ดังนั้นการเล่นเซิร์ฟสเกตจึงเหมือนกับการได้ซ้อมเล่นเซิร์ฟบนบก ดังนั้นเสน่ห์ของการเล่นเซิร์ฟสเกต ก็คือมันทำให้เราสามารถจะสนุกกับการเล่นเซิร์ฟได้แม้จะไม่ได้ลงไปเล่นในทะเลค่ะ”

นอกจากเซิร์ฟสเกตแล้ว โมบายล์ ยังเล่นกีฬาประเภทอื่นบ้างไหม

“จริง ๆ นอกจากเซิร์ฟสเกตแล้ว โมบายล์ เป็นคนไม่เล่นกีฬาอะไรเลยค่ะ ตอนเด็ก ๆ เคยคิดจะว่ายน้ำแต่ก็โดนครูดุก็เลยเลิกเรียนไปเลย พอจะหันไปเล่นเทควันโดพุมเซ่ (เทควันโดประเภทท่ารำ) อะไรอย่างเนี้ย หนูก็ดันรำผิดจนโดนครูแซวจนเลิกเล่นไปเลยเหมือนกันค่ะ”

เป็นไอดอลต้องทำงานหนักจนมีเวลาพักผ่อนน้อย แต่ โมบายล์ ก็ยังเป็นสาวที่มีผิวพรรณสดใส มีเคล็ดลับในการดูแลตัวเองอย่างไรบ้าง

“ช่วงเข้าวงแรก ๆ โมบายล์ไม่ใช่คนผิวพรรณดีอะไรเลยค่ะ แต่จากการที่เป็นคนชอบเปลี่ยนแปลงตัวเองไปในทางที่ดีขึ้น อยากเก่งขึ้น สวยขึ้น ถ้ามีเวลาโมบายล์ก็จะไปทำสปา ไปนวดอะไรแบบนี้ค่ะ ส่วนเคล็ดลับถ้าจะให้แนะนำก็ทาครีมกันแดดเยอะ ๆ เพราะแดดประเทศไทยร้อนมากค่ะ”

ข้อนี้หนุ่ม ๆ ฝากถามมาว่า หนุ่มในสเปกของ โมบายล์ เป็นแบบไหนครับ

“โมบายล์เป็นคนไม่มีสเปกค่ะ และเคยตอบไปในรายการหนึ่งว่า ได้หมดค่ะ (หัวเราะ) แต่ โมบายล์ ชอบคนที่มีแพสชั่น มีความรักให้สิ่งใดสิ่งหนึ่งค่ะ ชอบคนที่คุยกับเรารู้เรื่องเพราะหนูเป็นคนคุยไม่รู้เรื่องค่ะ ที่สำคัญเป็นคนดีก็พอค่ะ”

สุดท้ายช่วยฝากผลงาน และช่องทางการติดตามหน่อยจ้า

“สุดท้ายก็ขอฝากเพลงใหม่ล่าสุดของพวกเราอย่าง Believers ด้วยค่ะ ซึ่งเป็นซิงเกิ้ลที่ 12 แล้ว สำหรับใครที่กำลังเดินตามความฝัน อยากให้ลองฟังเพลงนี้ดูนะคะน่าจะได้แรงบันดาลใจเยอะเลยค่ะ โดยสามารถรับฟังได้ทุกสตรีมมิ่ง และสามารถขอเพลงตามวิทยุได้ทุกคลื่นเลยค่ะ นอกจากนี้ยังสามารถติดตามเอ็มวีได้ทางช่องยูทูบของ BNK48 ด้วยค่ะ และอย่าลืมกดติดตามไอจี เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ และติ๊กต็อกของพวกเราด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ”.

เรื่อง/ ภาพ: ประพนธ์ ปัญหา

ชื่อ : พิมรภัส ผดุงวัฒนะโชค

ชื่อเล่น : โมบายล์

ฉายา : ตู้เพลงโมบิล, โมบิล, โมระบิล, เจ้าหญิงดิสนีย์, สีรุ้ง

วันเกิด : 9 ก.ค. 2545

งานอดิเรก : แต่งคอสเพลย์, ดูอนิเมะ, ร้องเพลง, เต้น, เล่นเซิร์ฟสเกต

สีที่ชอบ : ชมพู

อาหารที่ชอบ : สตรอเบอรี่

ตัวการ์ตูนที่ชอบ : มูมิน

ช่องทางการติดตาม: IG : mobile.bnk48official, FB : @bnk48official.mobile