สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 27 มิ.ย.ว่าสำนักงานอวกาศแห่งชาติจีน ( ซีเอ็นเอสเอ ) เผยแพร่คลิปการลงจอดบนดาวอังคารของยานหุ่นยนต์สำรวจ “จู้หรง” ซึ่งมีความหมายว่า “เทพอัคคี” ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 15 พ.ค.ที่ผ่านมา ในบริเวณที่เรียกว่า “ยูโทเปีย พลานิเทีย” ซึ่งเป็นพื้นที่ราบขนาดใหญ่ มีน้ำแข็งมหาศาลอยู่ใต้พื้นผิว และเป็นบริเวณเดียวกับยานสำรวจ “ไวกิ้ง 1” ขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ ( นาซา ) สร้างประวัติศาสตร์เป็นพาหนะจากโลกลำแรก ที่ลงจอดบนดาวอังคาร เมื่อวันที่ 20 ก.ค. 2519


ขณะเดียวกัน ซีเอ็นเอสเอยังเผยแพร่คลิปการเคลื่อนที่เพิ่มเติมของยานจู้หรง พร้อมข้อมูลว่า ยานจู้หรงเคลื่อนที่ด้วยตัวเองเป็นระยะทางอย่างน้อย 236 เมตร ภายในระยะเวลา 42 วันบนดาวอังคาร ซึ่งเมื่อเทียบกับโลกจะเท่ากับระยะเวลาถึงวันที่ 27 มิ.ย. ทั้งนี้ ระยะเวลา 1 วันบนดาวอังคาร เท่ากับ 24 ชั่วโมง 39 นาที นานกว่า 1 วันบนโลกเล็กน้อย


สำหรับช่วงเวลาการลงจอดของยานจู้หรง ได้รับการบันทึกโดยยาน “เทียนเหวิน-1” ซึ่งมีความหมายว่า “ภาษาสวรรค์” เป็นยานนำส่งที่บรรทุกยานจู้หรงเดินทางออกไปจากโลก เมื่อเดือน ก.ค.ปีที่แล้ว และยานเทียนเหวิน-1 เคลื่อนตัวเข้าสู่วงโคจรของดาวอังคาร เมื่อต้นเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา.

เครดิตภาพ : AP