อายุของรัฐบาลปัจจุบัน และวาระของสภาผู้แทนราษฎรชุดนี้อยู่ในช่วงการนับถอยหลังไปถึง 23 มี.ค. 66 ก่อนจะมีการเลือกตั้งกันใหม่ประมาณ 7 พ.ค. 66

เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังสามารถเป็นนายกรัฐมนตรีได้ถึงเดือน เม.ย. 68 ดังนั้นการเลือกตั้งคราวหน้าจะดุเดือดเป็นอย่างยิ่ง ในขณะที่ประชาชนอย่างเรา ๆ ต้องไปเลือกตั้งเพื่อ “เลือกนายกฯ” และตัดสินใจง่าย ๆ ว่าจะเอา พล.อ.ประยุทธ์-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ มาเป็นนายกฯ หรือว่าจะเอานายกฯ จากฝั่งพรรคเพื่อไทย-พรรคก้าวไกล

เที่ยวหน้าพรรคพลังประชารัฐต้องส่งชื่อแคนดิเดตนายกฯ มากกว่า 1 ชื่ออย่างแน่นอน ต้องมีชื่อ พล.อ.ประวิตร ประกบเข้ามาด้วย หรืออาจส่งมาครบทั้ง 3 ชื่อ คือพี่น้อง “3ป.” เข้ามากันครบทีมไว้เผื่อเหลือเผื่อขาด! กรณี พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ได้แค่ปี 68 ก็ส่งไม้ต่อให้ พล.อ.ประวิตร ถ้าหาก พล.อ.ประวิตร มีปัญหาสุขภาพ ก็ต้องหมุนไปให้ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา

การเมืองไทยปี 66 โฉมหน้าพรรคร่วมรัฐบาล และพรรคร่วมฝ่ายค้าน มีแนวโน้มสูงมาก ๆ ที่จะอยู่กันเป็นกลุ่มก้อนเดิมนี่แหละ! สมมุติว่าพรรคภูมิใจไทยได้ ส.ส.เข้ามา 120 คน ตามที่ “บีฮายน์ เดอะ ซีน” นายเนวิน ชิดชอบ ตั้งเป้าไว้ นั่นแสดงว่าเที่ยวหน้าพรรคภูมิใจไทย จะได้ส.ส.มากกว่าพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งปัจจุบันมี ส.ส.อยู่ 100 คนเศษ ๆ

แต่สุดท้ายแล้วพรรคภูมิใจไทยต้องรวมกลุ่มกับพรรคพลังประชารัฐ-ประชาธิปัตย์ ซึ่งเลขาฯพรรคประชาธิปัตย์ตั้งเป้าไว้ได้ ส.ส.ไม่ต่ำกว่าเดิมคือ 52 คน รวมกับพรรคชาติไทยพัฒนาที่หัวหน้าพรรคคนใหม่หวังว่าจะได้ ส.ส. 25 คน

ถ้าพรรคภูมิใจไทยได้ ส.ส. 120 คน ก็ต้องวนเวียนอยู่กับพรรคพลังประชารัฐ-ประชาธิปัตย์-ชาติไทยพัฒนา เนื่องจากทำงานเข้าขากันดีอยู่แล้วเพื่อจัดตั้งรัฐบาล เพื่อดัน นายอนุทิน ชาญวีรกูล เป็นนายกฯ

แต่ปัญหาใหญ่คือ “พี่น้อง 3 .” ยอมให้นายอนุทินข้ามหน้าข้ามตาเป็นนายกฯ หรือเปล่า? เขาจะกระซิบบอกให้ ส..ลากตั้ง 250 คน ช่วยโหวตเลือกนายอนุทินเป็นนายกฯ หรือ? เพราะถ้าพรรคภูมิใจไทยได้มาแค่ 120 คน คงต่อรองขอเก้าอี้นายกฯ จากพี่น้อง 3 . ลำบากอย่างแน่นอน เผลอ ๆ ถ้าพรรคภูมิใจไทยได้ ส..เข้ามามากกว่าพรรคพลังประชารัฐก็จริงอยู่! แต่นายอนุทินต้องเป็น “นั่งร้าน” ให้กับ “พี่น้อง 3 .” ต่อไปอีก 4 ปี

ถ้าจะให้ชัวร์ไว้ก่อน นายอนุทินต้องรีบไปบอก “บีฮายน์ เดอะ ซีน” ช่วยจัดพิธีเรียกขวัญกำลังใจผู้สมัคร ส.ส.ของภูมิใจไทย เพื่อให้เดินเข้าสภาได้เฉียด ๆ 250 คนนั่นแหละ จึงจะเป็นนายกฯ ได้อย่างสะดวกโยธิน

หลังการเลือกตั้ง 24 มี.ค. 62 พรรคภูมิใจไทยได้ ส.ส. เข้ามา 50 กว่าคน ฝั่งพรรคเพื่อไทยยื่นข้อเสนอให้นายอนุทินมาเป็นนายกฯ แต่ไม่เอา! ยอมปล่อยโอกาสทองหลุดลอยไปเอง! แต่ยอมไปเป็น “นั่งร้าน” ให้คนทำรัฐประหารเป็นนายกฯ สืบทอดอำนาจอีก 4 ปี

แต่เที่ยวนี้หวังมาก! ว่าจะเป็นนายกฯ ตั้งเป้าว่าพรรคภูมิใจไทยจะได้ ส.ส. 120 คน ซึ่งน่าจะมากกว่าพรรคพลังประชารัฐ แต่เมื่อถึงเวลานั้นต้องไปถาม พล.อ.ประยุทธ์-พล.อ.ประวิตร ว่าเขายอมให้คุณเป็นนายกฯ หรือเปล่า “คุณอนุทิน”!!

——————————-
พยัคฆ์น้อย