@@…ต้องยอมรับว่า ช่วงนี้หลายจังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือ, ตะวันออกเฉียงเหนือ, ภาคกลาง รวมถึง จว.ปริมณฑลและกรุงเทพมหานคร กำลังได้รับผลกระทบจากผลพวง อุทกภัยน้ำท่วม โดยเฉพาะจังหวัดพื้นที่ซึ่งอยู่ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา เริ่มถูกน้ำท่วมเป็นวงกว้าง ตอนนี้บรรดา “4 เหล่าทัพ” หลังจาก “ผู้บัญชาการ” เข้ารับตำแหน่งกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ปีนี้ เตรียมทหารรุ่น 22 ได้มีโอกาสสร้างประวัติศาสตร์ ขึ้นคุม 4 เหล่าทัพพร้อมๆกัน ทั้ง ทัพบก-เรือ-อากาศ-ตำรวจ จึงได้ประเดิมงานใหญ่กันทันที !!

@@…จากความผูกพันธ์สมัย เป็นนักเรียนเตรียมทหาร คำว่า น้ำหนึ่งใจเดียว-ตั้งใจแน่วแน่-ทำไม่ได้ไม่มี ทำให้ได้นำกลับมาใช้อีกครั้ง ไม่ว่าจะเป็น พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ (ตท.22/จปร.33) ผบ.ทบ., พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ (ตท.22/นนร.79) ผบ.ทร., พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ (ตท.22/นนอ.29) ผบ.ทอ. และ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ (ตท.22/นรต.38) ผบ.ตร. ต่างก็มอบหมายผู้ใต้บังคับบัญชา ระดมสรรพกำลัง พร้อมเครื่องมือ อุปกรณ์สำคัญ กระจายออกไปประสานงานกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เร่งช่วยเหลือพ่อแม่พี่น้องประชาชนที่กำลังได้รับความเดือนร้อนจากอุทกภัยน้ำท่วมอย่างต่อเนื่อง เรียกว่าจะทุกรูปแบบตลอด 24 ชั่วโมง ถือเป็นเรื่องที่กองทัพไม่ทอดทิ้งประชาชน!!

@@…ส่วนความเคลื่อนไหวกิจกรรมอื่นของกองทัพประจำสัปดาห์ ที่กองบัญชาการกองทัพไทย ถนนแจ้งวัฒนะ พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผบ.ทสส. เป็นประธานการประชุมมอบนโยบายการปฏิบัติงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ให้กับส่วนราชการในกองบัญชาการกองทัพไทย ณ อาคาร 15 นอกจากแนะนำผู้บังคับบัญชาและหัวหน้าส่วนราชการภายในกองบัญชาการกองทัพไทย จากนั้นมอบนโยบายการปฏิบัติงานที่สำคัญใน 6 ด้าน ได้แก่ ด้านการพิทักษ์รักษา ปกป้อง เทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์, การป้องกันประเทศ, การรักษาความมั่นคงของรัฐ, การพัฒนาประเทศเพื่อความมั่นคงและการช่วยเหลือประชาชน, การเสริมสร้างความร่วมมือทางทหารกับต่างประเทศ และด้านการบริหารจัดการ เพื่อสร้างความเชื่อมั่น ศรัทธา ว่า กองทัพสามารถเป็นที่พึ่งให้กับประชาชนได้ในทุกโอกาส เพราะสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ถือเป็นเกียรติยศอันภาคภูมิใจของเหล่าทหารทุกนาย

@@…นอกจากนี้ พล.อ.เฉลิมพล ผบ.ทสส. ยังสั่งการให้ กรมแผนที่ทหาร นำเฮลิคอปเตอร์ แบบ EC155 B1) สนับสนุนภารกิจ ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย สำนักงานพัฒนาภาค 5 (ส่วนหน้า) โดยมี นายเทิดพงศ์ ไทยอุดม ผอ. สนง.ทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ภาค 3 (สทนช.ภาค 3) ในฐานะฝ่ายเลขานุการศูนย์บริหารจัดการน้ำส่วนหน้าในพื้นที่เสี่ยงอุทกภัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ขึ้นบินสำรวจความเสียหายพื้นที่ประสบอุทกภัย พร้อมกันนี้ กองบัญชาการกองทัพไทย ได้จัดกำลังสนับสนุนและบูรณาการความร่วมมือกับเหล่าทัพ และส่วนราชการต่าง ๆ เข้าให้ความช่วยเหลือประชาชนด้วย

@@…ขณะที่ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ.ร่วมงาน พิธีเปิดโครงการ “สานใจไทย สู่ใจใต้” รุ่นที่ 39 โดยมี พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี ในฐานะ ประธานคณะกรรมการอำนวยการโครงการ “สานใจไทย สู่ใจใต้” เป็นประธาน ในพิธีเปิดโครงการ “สานใจไทย สู่ใจใต้” รุ่นที่ 39 ณ สโมสรทหารบก (ส่วนกลาง) ถนนวิภาวดีฯ โดยได้ดำเนินการมาแล้ว 18 ปี ติดต่อกันจำนวน 38 รุ่น มีเยาวชน “สานใจไทย สู่ใจใต้” มาแล้ว 8,985 คน และมีครอบครัวอุปถัมภ์เข้าร่วมโครงการฯ รุ่นละ 160 ครอบครัว โดยมีเป้าหมายร่วมกันเพื่อพัฒนาสังคมในพื้นที่จังหวัด ชายแดนภาคใต้ให้มีความสงบร่มเย็นและสมานฉันท์

@@…ด้านความเคลื่อนไหวในถิ่นราชนาวี ภายหลัง บิ๊ก 4 ช. หรือ บิ๊กจอร์จ-พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ (ตท.22/นนร.79) รับตำแหน่ง ผบ.ทร. เป็นที่เรียบร้อย ก็จะนั่งเก้าอี้กุมบังเหียนมีระยะเวลา 1 ปี เนื่องจากเกษียณราชการปี 2566 ส่วนในไลน์ “5 ฉลามขาว”ทัพเรือ ในยุคของ พล.ร.อ.เชิงชาย เป็นใครบ้างนั้น ไล่เรียงจาก บิ๊กแจ๊ค-พล.ร.อ.เถลิงศักดิ์ ศิริสวัสดิ์ (ตท.23/นนร.80) รอง ผบ.ทร เกษียณปี 2566, บิ๊กวิน-พล.ร.อ.สุวิน แจ้งยอดสุข (ตท.25/นนร.82)ผู้ช่วยผบ.ทร. เกษียณปี 2568, บิ๊กโอ๋-พล.ร.อ.ชลธิศ นาวานุเคราะห์ (ตท.23/นนร.80) เสธ.ทร. เกษียณปี 2568 และบิ๊กดุง พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม (ตท.23/นนร.80) ผบ.กองเรือยุทธการ เกษียณปี 2567 พอจะมองเห็นอนาคตของ บิ๊กทัพเรือ ได้พอสมควร เพราะปี 2566 ยังมีหลายคนที่ยังไม่เกษียณอายุ ไม่ว่าจะเป็น พล.ร.อ.สุวิน พล.ร.อ.ชลทิศ และ พล.ร.อ.อะดุง แถมแต่ละคนดีกรีไม่ธรรมดา มองข้ามไม่ได้อย่างเด็ดขาด ส่วน บิ๊กจอร์จ ผบ.ทร. ช่วงที่เข้ามาคุมทัพเรือก็ต้องประเดิมเผือกร้อน โดยเฉพาะเรื่อง “เรือดำน้ำ” อาจจะกลายเป็นทุ่นระเบิดลูกใหญ่ได้ตลอดเวลา นอกจากนี้ยังมี ปมโรงโม่หิน หรือกิจการหิน สัมปทานกองทัพเรือ ในอ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่เป็นอีกคดีประวัติศาสตร์ยังรอการแก้ไขอย่างเร่งด่วน และหาทางออกร่วมกันให้ได้ดีที่สุด !!

@@…ส่วนกิจกรรมภายในกองทัพเรือช่วงนี้ พล.ร.อ.เชิงชาย มอบหมาย พล.ร.อ.ชลธิศ เสธ.ทร.ในฐานะเสนาธิการศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองทัพเรือ พร้อมนายทหารชั้นผู้ใหญ่ ลงพื้นที่ออกช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม นอกจากนี้ยังไปตรวจเยี่ยม ให้กำลังใจ ในชุมชนบ้านบุ ซอยจรัลสนิทวงศ์ 32 ชุมชนพื้นที่ริมคลองวัดระฆังโฆสิตาราม และบริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยา ด้าน พล.ร.อ.สุวิน ผู้ช่วย ผบ.ทร. ส่งมอบหน้าที่ และมอบธงสายการบังคับบัญชาหน่วยขึ้นตรงกองเรือยุทธการ ให้กับ พล.ร.อ.อะดุง ผบ.กร.ท่านใหม่ โดยมีเรือหลวงปิ่นเกล้ายิงสลุดเพื่อเป็นเกียรติให้กับ ผบ.กร.ท่านเก่า และท่านใหม่ ณ ดาดฟ้าเรือหลวงจักรีนฤเบศร ท่าเรือจุกเสม็ด อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี !! ด้าน พล.ร.ต.ไพศาล วงค์เมฆ ผบ.กองเรือฟริเกตที่ 2 กองเรือยุทธการ ส่งมอบหน้าที่ และธงสายการบังคับบัญชาให้กับ พล.ร.ต.ณัฐพงศ์ ปานโสภณผบ.กองเรือฟริเกตที่ 2 ท่านใหม่ ณ ดาดฟ้าเรือหลวงนเรศวร ท่าเทียบเรือแหลมเที่ยน ฐานทัพเรือสัตหีบ จ.ชลบุรี พล.ร.ต. สรวุท ชวนะ ผบ.สอ.รฝ. มอบหมายให้ น.อ.ศุภสิทธิ์ บูรณะโอสถ รอง ผบ.สอ.รฝ. ประกอบพิธีต้อนรับทหารใหม่ ผลัดที่ 2/2565 ที่จบการฝึกภาคสาธารณะจาก ศูนย์ฝึกทหารใหม่ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ พร้อมมาฝึกสาขาวิชาชีพปืนต่อสู้อากาศยาน และรักษาฝั่ง

@@…ด้านทุ่งทัพฟ้าดอนเมือง พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผบ.ทอ.พร้อมด้วย น.อ.หญิง พรรณประภา วัณณรถ นายกสมาคมแม่บ้านทหารอากาศ นำกำลังพลของกองทัพอากาศร่วมบรรจุสิ่งของอุปโภคบริโภคลงในถุงยังชีพ เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ที่กองทัพอากาศรับผิดชอบ โดยมี นายทหารชั้นผู้ใหญ่ กำลังพลจิตอาสากองทัพอากาศ และสมาชิกสมาคมแม่บ้านทหารอากาศ ร่วมบรรจุถุงยังชีพดังกล่าว ณ ฝูงบิน 601 กองบิน 6 ดอนเมือง นอกจากนี้พล.อ.อ.อลงกรณ์ ได้สั่งการให้ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ โรงเรียนการบิน กองบิน และหน่วยสนามของกองทัพอากาศทั่วประเทศ ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง พร้อมระดมทรัพยากรเข้าช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างทันท่วงทีในทุกรูปแบบตามสถานการณ์ และบูรณาการความร่วมมือกับส่วนราชการ ภาคเอกชน และภาคประชาชนอย่างเต็มขีดความสามารถ.

ช่วยน้ำท่วม…พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผบ.ทอ.พร้อมด้วย น.อ.หญิง พรรณประภา วัณณรถ นายกสมาคมแม่บ้านทหารอากาศ นำกำลังพลของกองทัพอากาศร่วมบรรจุสิ่งของอุปโภคบริโภคลงในถุงยังชีพ เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ที่
กองทัพอากาศรับผิดชอบ ณ ฝูงบิน 601 กองบิน 6 ดอนเมือง

ส่งมอบ…พล.ร.ต.ไพศาล วงค์เมฆ ผู้ชำนาญการกองทัพเรือ ส่งมอบหน้าที่ และธงสายการบังคับบัญชาให้กับ พล.ร.ต.ณัฐพงศ์ ปานโสภณ ผบ.กองเรือฟริเกตที่ 2 ณ ดาดฟ้าเรือหลวงนเรศวร ท่าเทียบเรือแหลมเทียน ฐานทัพเรือสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

มอบนโยบาย...พล.อ.เฉลิมพล  ศรีสวัสดิ์ ผบ.ทสส.เป็นประธานการประชุมมอบนโยบายการปฏิบัติงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 เกี่ยวกับการปฏิบัติงานที่สำคัญใน  6ด้าน พร้อมแนะนำผู้บังคับบัญชาและหัวหน้าส่วนราชให้กับส่วนราชการในกองบัญชาการกองทัพไทย ณ อาคาร 15  ที่กองบัญชาการกองทัพไทย ถนนแจ้งวัฒนะ

พิธีถวายสัตย์พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ.เป็นประธานในพิธีแสดงความยินดีแก่นายทหารชั้นนายพล 179 นาย สังกัดกองทัพบก ที่ได้รับพระราชทานเลื่อนยศสูงขึ้น ประจำปี 2565  หลังจากนั้น นำคณะนายทหารชั้นนายพล กระทำพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณตน ณ บริเวณลานด้านหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 5 กองบัญชาการกองทัพบก

ประดับยศ…พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทร. ประกอบพิธีประดับเครื่องหมายยศแสดงความยินดีให้ผู้ที่ได้รับพระราชทานยศทหารชั้น นายพล 108 นาย  ยศพลเรือเอก 11 นาย, พลเรือโท 32 นาย และพลเรือตรี 65 นาย เสร็จแล้วร่วมกระทำพิธีถวายสัตย์ปฏิญานตน ณ ท้องพระโรงพระราชวังเดิม เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร

ส่งกำลังพล…พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผบ.ทอ. เป็นประธานในพิธีส่งกำลังพลที่จะไปปฏิบัติหน้าที่ในกองกำลังทางอากาศเฉพาะกิจที่ 9 (กกล.ทอ.ฉก.9) เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้แก่กำลังพลของกองทัพอากาศที่จะไปปฏิบัติหน้าที่ โดยมีนายทหารชั้นผู้ใหญ่ เข้าร่วมพิธี ณ ลานจอดอากาศยาน ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง