กล่องดนตรีดินปั้น” ของ “หนูนา-ลัญชนา มาลินันท์” เป็นงานฝีมืองานแฮนด์เมดที่สร้างสรรค์ ใส่ไอเดีย โดยปั้นดินเป็นตุ๊กตารูปคนที่ดูน่ารัก และสิ่งของต่าง ๆ แล้วนำมาตกแต่งลงบนกล่องดนตรีทำให้ชิ้นงานออกมาดูน่ารักสวยงามมีเอกลักษณ์ กลายเป็นสินค้าที่โดนใจลูกค้า เป็นอีกหนึ่ง “ช่องทางทำกิน” ที่สามารถสร้างรายได้ได้เป็นอย่างดี…ซึ่งวันนี้ทีมงานคอลัมน์ “ช่องทางทำกิน” มีข้อมูลมานำเสนอไว้ให้พิจารณา…

หนูนา-ลัญชนา เจ้าของผู้ที่มีไอเดียสร้างสรรค์ทำชิ้นงานกล่องดนตรีดินปั้นขายภายใต้แบรนด์ “smileyuu_handmade” เล่าว่า…เป็นคนที่ชื่นชอบงานศิลปะงานแฮนด์เมดประเภทงานปั้นดินอยู่แล้ว โดยทำเป็นงานอดิเรกมาตั้งแต่สมัยที่ยังเรียนแล้ว ซึ่งส่วนใหญ่มักจะทำเป็นของขวัญให้แฟน หลังจากนั้นก็เริ่มมีความคิดที่จะลองทำออกมาขายดู เพราะคิดว่าน่าจะขายได้ จึงเริ่มศึกษาเรียนรู้ หาความรู้ใหม่ ๆ และนำมาฝึกหัดพัฒนาฝีมือการปั้นของตัวเองอยู่ระยะหนึ่ง จนเกิดความชำนาญมากขึ้น จากนั้นก็คิดหาไอเดียทำชิ้นงานที่มีเอกลักษณ์ออกมาจนมาลงตัวที่งานกล่องดนตรีดินปั้น โดยปั้นดินเป็นรูปต่าง ๆ ไปตกแต่งลงบนกล่องดนตรี ทำให้ชิ้นงานมีความสวยงามน่ารักและมีเอกลักษณ์ และทดลองนำชิ้นงานออกมาวางขายผ่านช่องทางออนไลน์เป็นหลัก ปรากฏว่าได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี จึงยึดทำเป็นอาชีพขายมาจนถึงปัจจุบันก็เป็นเวลานานกว่า 10 ปีแล้ว

ชิ้นงานกล่องดนตรีดินปั้นที่สร้างสรรค์ออกมาจะเน้นให้มีความน่ารัก สีสันสดใส และที่สำคัญยังเน้นให้ลูกค้ามีส่วนร่วมในชิ้นงานที่สั่งทำได้ด้วย โดยลูกค้าสามารถออกแบบแชร์ไอเดียรูปแบบความต้องการของชิ้นงานได้ ทำให้ลูกค้าสามารถมั่นใจได้เลยว่าจะได้ชิ้นงานที่มีชิ้นเดียวไม่ซํ้าและไม่เหมือนใครแน่นอน เจ้าของชิ้นงานบอกถึงจุดเด่นของสินค้าที่ทำให้ได้รับความนิยมจากลูกค้าเป็นอย่างดีมาตลอด

ทุนเบื้องต้น สำหรับการลงทุนเบื้องต้นในการทำงานดินปั้นขึ้นอยู่กับขนาดของธุรกิจ ส่วนใหญ่เป็นค่าอุปกรณ์และวัตถุดิบ ทุนวัสดุ อยู่ที่ประมาณ 45% จากราคาขาย ซึ่งราคาชิ้นงานดินปั้นมีราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 350-1,800 บาท ราคาขึ้นอยู่กับรูปแบบ ขนาดและความยากง่ายของชิ้นงาน ซึ่งหากเป็นสินค้าขนาดพิเศษ ราคาเริ่มต้น 2,900 บาทขึ้นไป…

วัสดุอุปกรณ์ ที่ใช้ทำ หลัก ๆ คือ…กล่องดนตรี, ดินไทยหรือดินญี่ปุ่น, สีนํ้ามัน, สีสำหรับใช้ผสมดิน, อุปกรณ์สำหรับใช้ปั้นดิน เป็นต้น

ขั้นตอนการทำ…กล่องดนตรีดินปั้น

เริ่มจากพูดคุยรายละเอียดกับลูกค้าก่อน ว่าลูกค้านั้นต้องการที่จะให้ทำชิ้นงานออกมาเป็นรูปแบบไหน ใช้เพลงอะไร ฐานสีอะไร ใส่ข้อความว่าอะไร ลูกค้าสามารถร่วมออกแบบตามที่ต้องการได้ หลังจากที่พูดคุยทำความเข้าใจตรงกันกับลูกค้าแล้ว ก็เริ่มลงมือทำชิ้นงานได้ทันที เริ่มจากการเตรียมดินที่จะนำมาปั้นก่อน โดยนำดินมาผสมตามสูตร ทำการนวดให้ดินเข้าเป็นเนื้อเดียวกัน หากต้องการให้ดินเป็นสีตามที่ต้องการให้นำสีสำหรับใช้ผสมดินใส่ลงไปในดินแล้วทำการนวดให้สีเข้าเป็นเนื้อเดียวกับดิน เท่านี้ก็จะได้ดินที่เป็นสีตามต้องการ

หลังจากที่ได้ดินที่ผสมตามสูตรที่ต้องการแล้ว ก็นำดินมาทำการรีดให้เป็นแผ่นพอดีกับฐานของกล่องดนตรี เสร็จแล้วก็นำดินไปทำการหุ้มที่ฐานของกล่องดนตรีพักไว้ จากนั้นก็มาทำการปั้นของที่จะใช้ตกแต่งลงบนฐานกล่องดนตรี เริ่มจากปั้นดินเป็นตุ๊กตารูปคน ตกแต่งชุดเสื้อผ้า และทรงผมให้ได้ตามแบบที่ลูกค้าต้องการ จากนั้นก็เป็นการปั้นของสำหรับไว้ตกแต่ง ตามที่ลูกค้ากำหนด อาทิ กล่องของขวัญ ลูกโป่ง ดอกไม้ รถยนต์ บ้าน เป็นต้น

เมื่อทำการปั้นตุ๊กตาและของตกแต่งเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็นำมาตกแต่งจัดวางเรียงลงบนฐานของกล่องดนตรีที่เตรียมไว้ โดยจัดวางเรียงให้องค์ประกอบตรงตามแบบที่ลูกค้าต้องการ ยึดติดด้วยกาวให้แน่นหนา หลังจากตกแต่งเสร็จแล้วก็นำไปเคลือบด้วยนํ้ายาเคลือบเงาให้ทั่วเสร็จแล้วก็พักทิ้งไว้รอให้นํ้ายาเคลือบเงาแห้ง เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จขั้นตอนการทำพร้อมส่งให้ลูกค้าได้ทันที

คนที่สนใจทำงานแฮนด์เมดประเภทนี้ หากไม่มีพื้นฐานมาก่อนก็ไม่ใช่เรื่องยากขอแค่มีความตั้งใจพยายามเรียนรู้ฝึกหัดทำบ่อย ๆ ก็จะเกิดความชำนาญขึ้นมาเอง ที่สำคัญงานปั้นดินอาจจะต้องใช้ความละเอียดเพื่อให้งานออกมาสวยมีคุณภาพ นอกจากนั้นก็เป็นเรื่องของไอเดียการออกแบบทำชิ้นงานให้มีเอกลักษณ์โดนใจลูกค้า เจ้าของชิ้นงานแนะนำสำหรับผู้ที่สนใจอยากทำชิ้นงานแฮนด์เมดประเภทงานปั้นดิน

สนใจงาน “กล่องดนตรีดินปั้น และสินค้าประเภทอื่น ๆ ของหนูนา-ลัญชนา สามารถติดตามเข้าไปดูสินค้าได้ที่ อินสตาแกรม : @SmileYuu_Handmade และนี่ก็นับเป็นอีกหนึ่งงานแฮนด์เมดประเภทปั้นดินที่มีไอเดีย สร้างงานให้ออกมาดูน่ารักสวยงามมีเอกลักษณ์ โดนใจลูกค้า สามารถเป็น “ช่องทางทำกิน สร้างรายได้ได้น่าสนใจ…

บดินทร์ ศักดาเยี่ยงยงค์ : รายงาน