สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 13 ส.ค.ว่า พล.อ.อันดิกา เปอร์กาซา ประธานคณะเสนาธิการทหารร่วมของอินโดนีเซีย แถลงเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ยืนยันว่า กองทัพอินโดนีเซียยกเลิกนโยบาย "ตรวจร่างกายด้วยสองนิ้ว" กับผู้สมัครเป็นทหารหญิง "ตั้งแต่ช่วงต้นปีนี้" แต่ยังปฏิเสธระบุวันที่อย่างชัดเจน อย่างไรก็ดี พล.อ.เปอร์กาซากล่าวว่า กองทัพอินโดนีเซียยินดีรับฟังทุกคำวิจารณ์ และพร้อมปฏิรูปองค์กรให้สอดคล้องกับยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลง ว่าเพศชายและหญิง "มีความเท่าเทียม"
ขณะที่กองทัพเรือของอินโดนีเซียประกาศในเวลาไล่เลี่ยกัน ว่าผู้สมัครเป็นทหารเรือหญิงต้องเข้ารับการตรวจครรภ์ ด้วยวิธีการตามหลักสากลเท่านั้น ขั้นตอนนอกเหนือจากนั้นเป็นไปอย่างเท่าเทียมกันทั้งชายและหญิง 
ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา กองทัพอินโดนีเซียปกป้อง "ความชอบธรรม" ของนโยบายดังกล่าวมาตลอด ท่ามกลางเสียงวิจารณ์อย่างหนักจากบรรดานักสิทธิมนุษยชนทั้งในและต่างประเทศ โดยให้เหตุผลว่า เพื่อให้มั่นใจในเรื่องของ "ศีลธรรม" และเพื่อยืนยันว่าผู้สมัคร "ไม่มีโรคที่เกี่ยวข้องกับระบบสืบพันธุ์" ซึ่งอาจก่อให้เกิดปัญหากับการปฏิบัติหน้าที่ในอนาคต แต่หลายฝ่ายโต้แย้งมาตลอดเช่นกัน ว่าไม่ใช่วิธีที่ถูกต้องตามหลักสาธารณสุข โดยองค์การอนามัยโลก ( ดับเบิลยูเอชโอ ) ถึงขั้นเคยวิจารณ์อย่างตรงไปตรงมา ว่าลักษณะของเยื่อพรหมจรรย์ไม่สามารถบ่งบอกเรื่องการมีเพศสัมพันธ์ได้เสมอไป.

เครดิตภาพ : REUTERS