จากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่ง จ.สมุทรสงคราม ณ วันที่ 12 ส.ค.64 มีผู้ป่วยกว่า 3,800 คน อยู่ระหว่างการรักษากว่า 2,000 คน ซึ่งเกินศักยภาพที่โรงพยาบาลของรัฐทั้ง 3 แห่งจะรองรับได้ จนต้องมีการสร้างโรงพยาบาลสนาม และศูนย์พักคอยเนื่องจากแนวโน้มผู้ป่วยจะเพิ่มมากขึ้น พระครูสมุทรธีรคุณ เจ้าอาวาสวัดหนองกระพง ต.เหมืองใหม่ อ.อัมพวา จึงมีเมตตาให้ใช้โดมอเนกประสงค์ภายในวัดสร้างศูนย์พักคอย โดย ดร.พระครูพิศิษฏ์ประชานาถ หรือหลวงพ่อแดง นันทิโย รองเจ้าคณะอำเภออัมพวา และเจ้าอาวาสวัดอินทาราม ซึ่งเป็นผู้ริเริ่มก่อตั้งวัดหนองกระพง สนับสนุนเงินจำนวน 1 ล้านบาท สร้างศูนย์ฯ จนเสร็จสมบูรณ์รองรับผู้ป่วยได้ 100 เตียง โดยมีพิธีเปิดศูนย์ฯ โดยพระภาวนาวิสุทธิโสภณ เจ้าคณะ จ.สมุทรสงคราม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นายชรัส บุญณสะ ผู้ว่าฯ สมุทรสงคราม เป็นประธานฝ่ายฆราวาส

สำหรับศูนย์พักคอยแห่งนี้นอกจากจะมีระบบช่วยเหลือดูแลรักษาทางกาย เช่น กล้องวงจรปิด ระบบสื่อสารพูดคุยกับผู้ป่วย ระบบตรวจสอบสุขภาพร่างกาย รวมทั้งการออกกำลังกายนำโดยเจ้าหน้าที่ผ่านระบบโทรทัศน์ทุกวันแล้ว ยังจัดมุมพระธรรมคลายเครียด มีหนังสือธรรมะให้ผู้ป่วยได้หยิบไปอ่าน นอกจากนี้ทุกวันภาคเช้าเวลา 07.00 น. และภาคค่ำ 19.00 น. หลวงพ่อแดง จะเทศน์ถ่ายทอดจากห้องส่งวัดอินทาราม ผ่านเพจเฟซบุ๊ก “พระครูพิศิษฏ์ประชานาถ ดอกเตอร์หลวงพ่อแดง นันทิโย” ออนไลน์สดผ่านโทรทัศน์ขนาด 60 นิ้ว 2 จอ ทั้งฝั่งชายและหญิง เพื่อให้กำลังใจผู้ป่วยได้คลายเครียดและซึมซับหลักธรรมพระพุทธศาสนาอีกด้วย

พระครูพิศิษฏ์ประชานาถ กล่าวว่า เชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า มีความรุนแรงมาก ปกติชาว จ.สมุทรสงคราม มักจะอยู่กินกันเป็นครอบครัวใหญ่ หากมีใครติดเชื้อโควิดเพียงแค่ 1 คน แล้วไม่มีเตียงรับไปรักษา หรือไม่มีศูนย์พักคอย ก็จะแพร่เชื้อกันในบ้านจนติดหมดทุกคน วัดอินทารามจึงรวมพลังบวร บ้าน วัด ราชการ สร้างศูนย์พักคอยที่มีศักยภาพสูงขึ้น พร้อมรับผู้ป่วยขาขึ้น คือผู้ป่วยที่ตกค้างรอเตียงตามบ้านแยกออกมารักษาในศูนย์พักคอยดังกล่าว ป้องกันการระบาดกันในครอบครัวในพื้นที่ 3 ตำบลที่อยู่ติดกัน คือ ต.เหมืองใหม่ ต.วัดประดู่ และ ต.บางแค โดยผู้ป่วยนอกจากจะได้รับการดูแลจากบุคลากรทางแพทย์อย่างใกล้ชิดแล้ว ยังจะได้กินสมุนไพรฟ้าทะลายโจรเพื่อรักษาเบื้องต้น หากหายก็กลับสู่ครอบครัวได้ แต่หากผู้ป่วยมีอาการหนักขึ้นก็มีระบบส่งโรงพยาบาลทันที