เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือค่ะ

ปัจจุบันดิฉันอายุ 48 ปี สามีอายุ 50 ปี เป็นผู้ชายที่มีความต้องการทางเพศสูงมาก มักจะร่วมเพศกันอาทิตย์ละ 3-4 วัน บางวันก็ยังเคยหลายรอบ กระทั่งมามีปัญหาจากการ “ตกขาว” ออกมาเยอะมาก รวมไปถึงยังมีอาการคันช่องคลอดร่วมด้วยไปตรวจกับหมอบอกว่าติดเชื้อราที่ช่องคลอด นอกจากนี้ยังเกิดการอักเสบภายในช่องคลอด และหมอสงสัยว่าน่าจะมีเบาหวานแฝงด้วยจึงให้ตรวจเลือดผลออกมาก็พบว่ามีภาวะเบาหวานแอบแฝงจริง ๆ จึงให้กินยาควบคุมน้ำตาลในเลือด หลังจากนั้นเวลาจะร่วมเพศกับสามี ปรากฏว่ามีน้ำหล่อลื่นออกมาน้อยมาก อีกทั้งยังไม่ค่อยมีอารมณ์ทางเพศ จึงให้ความสุขแก่สามีได้ไม่เต็มที่เท่าที่ควร กระทั่งสามีเริ่มมีพฤติกรรมแปลก ๆ กลับบ้านดึกบ่อยขึ้น สงสัยว่าน่าจะไปเที่ยวผู้หญิง

ด้วยความนับถือค่ะ
อัญจิรา 48

ตอบ อัญจิรา 48

เบาหวานเป็นโรคเรื้อรังที่ก่อให้เกิดปัญหาความสุขทางเพศ ทำให้ขาดความมั่นใจ เกิดปัญหาความแตกร้าวของครอบครัวตามมา เมื่อผู้หญิงไม่มีอารมณ์ทางเพศก็ไม่สามารถทำกิจกรรมทางเพศได้อย่างมีความสุข เนื่อง จากขาดความชุ่มชื่นจากน้ำหล่อลื่นที่ลดลง กล้ามเนื้อในอุ้งเชิงกรานเกร็ง ความอิ่มตัวของแคมนอก และคริสตอริสลดลง การร่วมเพศจึงกลายเป็นความทุกข์ทางใจ

กรณีที่ผู้หญิงมีระดับน้ำตาลในเลือดสูงก็สามารถทำให้เกิดการติดเชื้อได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะบริเวณช่องคลอดจะมีการติดเชื้อง่ายมากยิ่งขึ้นสำคัญก็คือเชื้อรา ก่อให้เกิดการอักเสบภายในช่องคลอด ส่งผลทำให้จำนวนน้ำหล่อลื่นลดน้อยลง คู่ร่วมมีความรู้สึกหยาบกระด้าง ส่งผลให้ฝ่ายชายไม่เสร็จสมอารมณ์หมาย ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ไม่สามารถถึงจุดสุดยอดได้ ในผู้ที่เป็นเบาหวานฮอร์โมนเทสโตสเตอโรนและโปรเจสเตอโรนจะเป็นตัวควบคุมระดับน้ำตาล จะช่วยลดความรู้สึกทางเพศในผู้หญิงที่เป็นเบาหวานลง

การแก้ไขด้วยการเสริมฮอร์โมนจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งเพราะจะทำให้มีความรู้สึกทางเพศดีขึ้น ปัจจุบันนี้มีทางเลือกใหม่ที่ไม่ใช่ฮอร์โมนแต่มีประสิทธิภาพเทียบเท่า และปลอดภัยกว่า เป็นการรักษาเฉพาะที่ โดยใช้สารมอยส์เจอไรเซอร์สำหรับช่องคลอด ทุก ๆ 3 วัน เหมือนกับที่เราทาครีมบำรุงผิวที่หน้า แต่บำรุงเฉพาะจุดให้กับช่องคลอด สารมอยส์เจอไรเซอร์จะให้ความชุ่มชื้นกับช่องคลอด เมื่อช่องคลอดชุ่มชื้นก็จะช่วยให้อาการเจ็บขณะมีเพศสัมพันธ์นั้นลดลงไม่ว่าชายหรือหญิงที่อยู่ในวัย 40-70 ปี พบว่ามักจะมีเบาหวานแอบแฝง ดังนั้นการเข้ารับการตรวจหาเบาหวานในวัยดังกล่าวถือเป็นสิ่งที่จำเป็นมาก

—————————-
ดร.โอ สุขุมวิท 51