จะเป็นเหตุผลหรือวาทกรรมเดิม ๆ ของการยึดอำนาจรัฐประหาร ชอบอ้างทำเพื่อชาติ-ประชาชน แต่สุดท้ายก็แปลงร่างกลายเป็น กลุ่มผลประโยชน์ใหม่ ขึ้นมาอีก ใช้สูตรเดิม ๆ ฉวยโอกาสเขียนกฎกติกาขึ้นมาให้พวกพ้องฝ่ายตัวเองได้เปรียบ เพื่อวางแผนต่อท่ออำนาจกันต่อไปในอนาคต

จะกี่ปีปัญหาการเมืองไทย จึงยังคงติดหล่ม หมุนวนอยู่ในกงล้อเดิม แบบไม่จบสิ้น !!

ก้าวเข้าสู่ในห้วง เดือนตุลาคม ถือเป็นเดือนที่มีประวัติศาสตร์การเมืองสำคัญของไทย เกี่ยวกับขบวนการต่อสู้ทางประชาธิปไตย ไล่ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2516 วันมหาวิปโยค 14 ต.ค.16 นักเรียนนักศึกษาและประชาชนรวมตัวขับไล่เผด็จการทหาร, ถัดมาอีก 3 ปี พ.ศ. 2519 โศกนาฏกรรมสังหารหมู่นักศึกษา 6 ต.ค.19 ล้อมปราบนักศึกษาใน ม.ธรรมศาสตร์

6 ตุลาคม 2519 - เหตุการณ์สำคัญทางการเมืองไทย

แม้ทั้ง 2 เหตุการณ์ประวัติศาสตร์จะล่วงเลยผ่านมาใกล้จะ 50 ปีแล้ว แต่บริบทสังคมไทยการต่อสู้ทางการเมืองของ กลุ่มนักเรียน-นักศึกษา-ประชาชน ยังคงมีอยู่เหมือนเดิม แทบไม่แปรเปลี่ยน เพราะต้นเดือน ต.ค.65 กลุ่มนักเรียนนักศึกษาและประชาชน ได้เริ่มรวมตัวออกมาเคลื่อนไหว ขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี บรรยากาศระลอกนี้เริ่มคึกคักอีกครั้ง มีทั้งรณรงค์ปิดสติกเกอร์  #ไล่ประยุทธ์ และยังนัดแต่งชุดดำไว้ทุกข์ 7 วัน

ชนวนเหตุทำให้ ม็อบขับไล่ประยุทธ์ ถูกจุดขึ้นมา หนีไม่พ้น ปมร้อน 8 ปี เก้าอี้นายกรัฐมนตรี แม้ พล.อ.ประยุทธ์ จะได้ไปต่อ หลังจากเมื่อวันศุกร์ 30 ก.ย. ที่ผ่านมา ศาลรัฐธรรมนูญ เสียงข้างมาก (6:3) วินิจฉัยการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ ยังไม่ครบ 8 ปี เนื่องจากเริ่มนับจากปี พ.ศ. 2560 ที่รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันประกาศใช้ วันที่ 6 เม.ย. 60 ดังนั้น อายุการเป็นนายกฯ ยังนับยาวไปได้ถึง พ.ศ. 2568

ถึงจะได้หวนคืนเก้าอี้นายกฯ กลับมาปฏิบัติหน้าที่แล้ว แต่วิบากกรรมคงจะไม่จบง่ายดายแน่นอน เพราะ ระเบิดลูกใหญ่ น่าจะเป็นเรื่องของ ฝีมือบริหารประเทศ หลังจาก วันที่ 24 ส.ค.57 ที่ได้มีโปรดเกล้าฯ ลงมาให้ พล.อ.ประยุทธ์ หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ขึ้นเป็น นายกรัฐมนตรี คนที่ 29 ของประเทศไทย 

ท่ามกลางความหวังของประชาชนที่อุตส่าห์เชื่อมั่นศรัทธา กับวาทกรรมอันสวยหรูดูดีในยุคนั้น จะเข้ามาแก้วิกฤติบ้านเมือง ปฏิรูปประเทศ ขจัดความขัดแย้งของคนในชาติ แถมโชว์แต่งบทเพลง คืนความสุขให้ประเทศไทย…ขอเวลาอีกไม่นาน แล้วแผ่นดินที่งดงามจะกลับมา ในบทเพลงยังย้ำ “นี่คือคำสัญญา“ เปิดขับกล่อมให้ฟังกันทั้งประเทศ จึงแทบจะเป็นสัญญาที่ผูกมัดตัวเองไว้ตลอด

ได้บริหารประเทศ แบบอำนาจล้นมือ 8 ปีเต็ม ๆ ปฏิรูปก็ยังไปไม่ถึงไหน ปัญหาใหญ่ของชาติทั้งด้านการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม ก็ไม่ดีขึ้นกว่าก่อนจะมีรัฐประหารยึดอำนาจแต่อย่างใด หนำซ้ำจะมาแก้ปัญหาขัดแย้งในชาติ แต่ตัวเองกำลังกลายเป็น ชนวนปัญหา ขัดแย้งเสียเองไม่พอ ยังได้ก่อเกิด “ระบอบ 3 ป.” ขึ้นมาผูกขาดอำนาจกันในอนาคตไปอีก สุดท้ายกลายเป็น กลุ่มอำนาจใหม่ โผล่ขึ้นมาบนกระดานการเมืองไทย พร้อมกับ สภาปรสิต ที่สื่อมวลชนตั้งฉายาไว้ให้

ล่าสุดบางปัญหาที่ไม่เคยมี ก็เกิดขึ้นแล้ว!! ผู้ปกครองต่างหดหู่ใจจนพูดไม่ออก เมื่อได้เห็นหลากหลายคลิป แชร์ว่อนโซเชียล “เด็ก นร.หญิง” แค่ชั้นมัธยมต้น มีทั้งพี้กัญชา เมากัญชา เดินโซซัดโซเซล้มคว่ำล้มหงาย ผลพวงหลังปลดล็อกกัญชา ตามนโยบายกัญชาฯ

ไม่ใช่เรื่องแปลก กงล้อประวัติศาสตร์ เดือนตุลาฯ การต่อสู้ของขบวนการนักเรียนนักศึกษาประชาชนในอดีต กำลังหมุนวนกลับมา เป็นม็อบที่ถูกจุดขึ้นมารวมตัว ขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ ส่วนบทสรุปจะเป็นเช่นไรนั้น ?

ถือเป็นหัวเลี้ยวหัวต่อทางการเมืองไทยที่ต้องเกาะติด อะไรก็เกิดขึ้นได้ ในเมื่อประชาชนให้เวลาพิสูจน์ฝีมือมานานแล้ว!!.