“บิ๊กก้อง” ดร.ก้องศักด ยอกดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) พร้อมด้วย นายประชุม บุญเทียม รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา และ นางโปรดปราน สมานมิตร รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายยุทธศาสตร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ นำคณะสื่อมวลชนไทย เยี่ยมชมความพร้อมสนามกีฬาแห่งชาติมรดก เตโช ในกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ซึ่งเป็นหนึ่งในสนามที่กัมพูชา จะใช้รองรับการเป็นเจ้าภาพจัดศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ระหว่างวันที่ 5-17 พ.ค.2566 โดยมี มร.ออน ซาราเดน ผู้แทนผู้อำนวยการฝ่ายสนามกีฬาแห่งชาติ​กัมพูชา มรดก เตโช​ ร่วมต้อนรับและพาชมสนาม

ดร.ก้องศักด กล่าวว่า ครั้งนี้พวกเราได้รับข้อมูลเกี่ยวกับสนามกีฬาแห่งชาติมรดก เตโช ซึ่งเป็นสนามกีฬาแห่งชาติแห่งใหม่ของกัมพูชา ที่มีความยิ่งใหญ่อลังการอย่างมาก ทราบว่าสนามแห่งนี้ ได้รับการช่วยเหลือในเรื่องของเงินทุนในการก่อนสร้าง และระบบวิศวกรรมต่างๆ จากประเทศจีน ทั้งหมดใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยมาก ผสมผสานวัฒนธรรมประเพณีของกัมพูชา เข้าไปได้อย่างลงตัว

“หลายๆ อย่างเราสามารถนำไปปรับปรุงใช้กับสนามกีฬาของไทยได้ ซึ่งต้องยอมรับว่า สมัยก่อนราชมังคลากีฬาสถาน หัวมาก ก็เคยยิ่งใหญ่ในอาเซียน แต่ปัจจุบันต้องยอมรับว่าสนามหลายๆ แห่งในอาเซียน มีการพัฒนาไปมาก กัมพูชาก็เป็นหนึ่งในนั้น และเชื่อว่ามีความทันสมัยที่สุดแห่งหนึ่งในอาเซียน โดยเฉพาะเรื่องของระบบรักษาความปลอดภัย ที่สามารถระบายคน 60,000 คน ออกจากสนามได้ภายใน 7 นาที ผ่านช่องทางประตูที่มีมากกว่า 50 แห่ง รวมถึงระบบต่างๆ ที่อำนวยความสะดวก ดังนั้นสนามแห่งนี้ไม่ได้มีดีแค่ความใหญ่ แต่ยังมีมาตรฐานสากลที่ยอดเยี่ยมอีกด้วย” บิ๊กก้อง กล่าว

ด้าน มร.โอน ซาราเดน กล่าวว่า ตนมีความรู้สึกตื่นเต้นมากที่กัมพูชา จะได้เป็นเจ้าภาพการจัดกีฬาซีเกมส์เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ คนกัมพูชาเฝ้ารอเวลานี้มายาวนานมากๆ และตอนนี้สนามกีฬาแห่งชาติของเราใกล้ที่จะพร้อมร้อยเปอร์เซ็นต์แล้ว ที่จะได้ต้อนรับการมาเยือนของทุกคน เราคาดหวังว่าผู้คนที่จะเดินทางมายังกัมพูชาในปีหน้านี้ จะมีรอยยิ้มและมีความสุขกับมหกรรมกีฬาที่กำลังจะเกิดขึ้นและกัมพูชาจะทำให้ออกมาให้ดีที่สุด