สำหรับแฟนอาร์เซนอลคงไม่มีคำใดเหมาะไปกว่าคำว่า “สะใจ” จริงๆ หลังไล่บี้เอาชนะคู่อริ ท็อตแนม ฮอทสเปอร์ 3-1

เป็นการเดินหน้าเก็บชัยชนะที่ 7 จาก 8 นัด ยึดตำแหน่งจ่าฝูงไว้ได้ต่อไป

11 คนแรกในเกมนี้ มิเกล อาร์เตตา ได้ชุดที่ดีที่สุดลงสนาม แม้ก่อนแข่งจะมีข่าวว่าอาจจะขาดหลายคน แต่ก็เป็นแค่การคาดการณ์ของสื่อเท่านั้น

อาร์เตตา พูดก่อนเกมเองว่า โธมัส ปาร์เตย์ และ โอเลคซานเดอร์ ซินเชนโก “จะมีส่วนร่วม”

ช่วงออกสตาร์ตแรกๆ เลยดูยังเกร็งกันทั้งคู่ แต่รูปเกมยังเป็นที่คาดการณ์คือ อาร์เซนอล เดินหน้าบุก ในขณะที่สเปอร์มาตั้งรับแล้วโต้กลับตามถนัด

เปิดฉาก 20 นาทีแรก ปืนใหญ่ได้เฮก่อนจากลูกยิงไกลส่งประกวดของ ปาร์เตย์

ในฐานะแฟนปืน พอเห็นปาร์เตย์ยิงแบบนี้ จึงมองแง่ดีอาร์เซนอลน่าจะชนะแน่ เพราะร้อยวันพันปี ปาร์เตย์ยิงแบบนี้เคยเข้าเสียทีไหน

สถิติบอกว่านี่คือความพยายามยิงไกลนอกกรอบครั้งที่ 57 ของปาร์เตย์นับแต่ย้ายมา มันช่างประจวบเหมาะที่ยิงใส่ไก่ได้พอดี

อย่างไรก็ตามความสุขอยู่แค่ราว 10 นาทีหลังจากเสียจุดโทษด้วยความผิดพลาดแรกของกรานิต ชากา ที่เคลียร์ไม่ขาด และผิดพลาดสองของกาเบรียลที่ต้องบอกว่า “ล่ก” ไปหน่อย เผลอเสียบใส่ขาไปก็เรียบร้อยโดนแฮร์รี เคน ยิงจุดโทษ

พอตีเสมอได้ โมเมนตั้มเลยไปทางสเปอร์แต่จบครึ่งแรกที่ 1-1

ครึ่งหลังเริ่มไปได้แค่ 4 นาที อูโก ยอริส ทำพลาดเองรับลูกซองแตกเลยเสร็จ กาเบรียล เชซุส ที่ต้องชมว่าสมาธิอยู่กับเกมตลอดและจมูกไวตามเข้าไปยิงทันท่วงที

เท่านั้นไม่พอนาที 62 เอเมอร์ซอน ไปย่ำใส่เหนือข้อเท้ากาเบรียล มาร์ติเนลลี โดนใบแดงไล่ออก ใสสะอาด อย่างที่คงไม่ต้องเถียง

และสุดท้าย กรานิต ชากา ยิงปิดกล่องนาที 67 รูดม่านจบเกม คอนเต ก็รับสภาพเปลี่ยนสำรองลงมาทีเดียว 4 คน

นัดต่อไปเจอกับลิเวอร์พูลก็คงไม่ง่าย ที่ต้องกลับไปแก่เลยคือ มากัลเญส ซึ่งพลาดอีกแล้ว ถ้าจำกันได้เกมชนะฟูแลม 2-1 มากัลเญส ก็พลาดง่ายๆ หน้าประตูจนโดนมิโตรวิชยิงเข้าไปง่ายๆ มากัลเญส ต้องนิ่งกว่านี้ โดยควรให้ดูซาลิบาที่ใจเย็นกว่ากันพอสมควร

แต่ตอนนี้ความมั่นใจของทีมกำลังมาเต็ม เชซุส เองก็รอดโดนใบเหลืองจากเกมนี้ไม่งั้นจะโดนใบที่ 5 อดเจอลิเวอร์พูล เชซุส ก็ยังรักษาสถิติส่วนตัวที่ไม่ว่าเมื่อไรยิงได้ ทีมไม่เคยแพ้ (ชนะ 48 เสมอ 3)

รวมแล้วเกมนี้เล่นดีกันหมด แม้ว่ากรานิต ชากา ได้แมน ออฟ เดอะ แมตช์ แต่อีกคนที่เข้าตาขึ้นไปอีกคือวิลเลียม ซาลิบา ที่เนียนและนิ่งมาก ไม่ลนลานเลย กล้าเลี้ยงบอลในพื้นที่แคบ วางบอลได้ ตัดบอลได้ ชนะลูกกลางอากาศ

เชียร์กันต่อไป เชียร์ให้มีความสุข ยิ่งชนะคู่แค้นแบบนี้ก็ยิ่งสะใจ บอกตรงๆ ก็ไม่คิดว่าจะชนะง่ายขนาดนี้ ขอบคุณโยริส ขอบคุณเอแมร์ซอน มา ณ ที่นี้ด้วย

ลอนดอนเหนือสีแดง NORTH LONDON IS RED.