เมื่อวันที่ 30 ก.ย. 2565 อีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีอันดับ 1 ของโลกและซีอีโอบริษัทเทสลาและสเปซเอ็กซ์ ประกาศเปิดตัวต้นแบบหุ่นยนต์รูปร่างเหมือนมนุษย์ (Humanoid robot) ซึ่งตั้งชื่อไว้ว่า ‘ออพติมัส’ บนเวทีงาน ‘Tesla AI Day’ ที่สำนักงานของ เทสลา สาขาแคลิฟอร์เนีย พร้อมกับคาดการณ์ว่าจะสามารถผลิตหุ่นยนต์รูปแบบดังกล่าวในระดับล้านตัวขึ้นไป และจำหน่ายในราคาไม่ถึง 20,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 753,360 บาท) กระนั้น มัสก์ ก็เสริมว่า ยังคงต้องมีการปรับปรุงแก้ไขหุ่นยนต์ต้นแบบอีกมาก 

ในงานเปิดตัวครั้งนี้ หุ่นยนต์ต้นแบบ ออพติมัส ซึ่ง เทสลา ระบุว่าเริ่มพัฒนาตั้งแต่เดือน ก.พ. ปีนี้ สามารถเดินช้า ๆ และโบกมือให้กลุ่มคนดูได้ นอกจากนี้ยังมีคลิปวิดีโอที่บันทึกภาพขณะที่มันทำงานง่าย ๆ เช่น รดน้ำต้นไม้ แบกกล่องใส่ของและยกชิ้นส่วนเหล็กในแผนกผลิตรถยนต์ของโรงงานเทสลา ในแคลิฟอร์เนีย

หลังจากนั้น ทีมงานได้เข็นหุ่นยนต์อีกรุ่นหนึ่งออกมาที่มีรูปทรงเพรียวบางกว่า มันสามารถโบกมือได้ แต่ยังไม่สามารถเดินเองได้ หุ่นยนต์ตัวนี้เป็นรุ่นใหม่กว่า ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ขนาด 2.3 กิโลวัตต์ ซึ่งติดตั้งอยู่บริเวณลำตัว มีชิพประมวลผลและหัวขับเคลื่อนส่วนที่เป็นขาทั้งสองข้าง มีน้ำหนักรวมทั้งตัวประมาณ 73 กก. 

มัสก์ กล่าวว่า หุ่นยนต์รูปแบบมนุษย์ที่มีการสร้างขึ้นมาในขณะนี้ยังคง ‘ไม่มีสมอง’ และไม่มีความสามารถในการคิดแก้ไขปัญหาได้ด้วยตัวเอง กระนั้น มัสก์ ก็ยืนยันว่า ออพติมัส จะเป็นหุ่นยนต์ที่มีประโยชน์มาก และเทสลา มีเป้าหมายที่จะผลิตหุ่นยนต์แบบนี้ออกมาอีกหลายล้านตัว โดยคาดว่าจะสามารถวางจำหน่ายในราคาต่ำกว่า 20,000 ดอลลาร์สหรัฐ

มัสก์ และตัวแทนของ เทสลา เสริมว่า ยังคงมีงานที่ต้องทำอีกมาก เพื่อไปให้ถึงเป้าหมายของการผลิตหุ่นยนต์ในระดับอุตสาหกรรมและสามารถขายได้ในราคาประหยัด โดยใช้เทคโนโลยีที่ เทสลา ออกแบบเพื่อนำมาแทนที่แรงงานคนในอนาคต

บริษัทรถยนต์อื่น ๆ ก็มีการพัฒนาหุ่นยนต์เช่นกัน แต่ เทสลา เป็นเพียงบริษัทเดียวที่พยายามผลักดันโอกาสทางการตลาดระดับมวลชนของหุ่นยนต์ ซึ่งสามารถนำไปใช้ในโรงงานต่าง ๆ ได้ด้วย

เครดิตภาพ : REUTERS