จากสถานการณ์การแพร่ระบาดระลอกใหม่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ที่กำลังมียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นเกือบทุกวัน ส่งผลให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก ทั้งบุคลากรทางการแพทย์และประชาชนทั่วไป โดยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.) มีความมุ่งมั่นและความตั้งใจที่จะพัฒนาผลงานนวัตกรรมที่มีประสิทธิภาพเพื่อให้การช่วยเหลือสนับสนุนในทุกภาคส่วนอย่างเร่งด่วน ไม่ว่าจะเป็นนวัตกรรมที่ช่วยเหลือทางการแพทย์ หรือนวัตกรรมช่วยเหลือชุมชนเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งมีผลกระทบไปถึงสภาพความเป็นอยู่ในชีวิตประจำวันของประชาชนที่มีรายได้น้อยหรือตกงาน และมีความยากลำบากในการดำรงชีพ จึงได้สร้างนวัตกรรม “เครื่องจ่ายข้าวสารอัตโนมัติ” เพื่อส่งมอบให้แก่วัดทั้ง 4 แห่ง ในแหล่งชุมชน

ศ.ดร.สุชาติ เซี่ยงฉิน อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.) เปิดเผยว่า “มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.)  ร่วมกับเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการ จัดสร้างนวัตกรรม “เครื่องจ่ายข้าวสารอัตโนมัติ” เพื่อส่งมอบให้แก่วัดกำแพง วัดสังฆทาน และวัดชลอ รวมจำนวน 3 เครื่อง พร้อมข้าวสาร 12 ตัน โดยถวายแด่ พระครูโกศสปริยัติวงศ์ (เจ้าอาวาสและเจ้าคณะตำบล) เจ้าอาวาสวัดกำแพง จ.นนทบุรี ถวายแด่ พระอาจารย์วารินทร์ นรินโท ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสังฆทาน จ.นนทบุรี ถวายแด่ พระครูปลัดทนงค์ ฐิตรํสี เจ้าอาวาสวัดชลอ จ.นนทบุรี เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน โดยติดตั้งไว้ที่วัดซึ่งเป็นศูนย์รวมจิตใจของชุมชน เป็นจุดแจกจ่ายข้าวสารให้กับประชาชนผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนสามารถมารับข้าวสารฟรีได้ตามสิทธิที่ทางวัดกำหนดไว้ เครื่องจ่ายข้าวสารอัตโนมัติเป็นผลงานของ รศ.ดร.ศุภชัย ตระกูลทรัพย์ทวี และ ผศ.ดร.สถาพร วังฉาย อาจารย์ประจำคณะวิศวกรรมศาสตร์ ได้รับการสนับสนุนจาก กองทุนพัฒนามหาวิทยาลัยและต้านภัยโควิด มจพ. ร่วมกับสมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ในพระบรมราชูปถัมภ์ฯ สมาคมศิษย์เก่าคณะวิศวกรรมศาสตร์ อาจารย์และชมรมศิษย์เก่าช่างเขียนแบบเครื่องกล ชมรมศิษย์เก่าช่างท่อและประสาน มจพ. ร่วมมือกันเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 โดยก่อนหน้านี้ได้มอบเครื่องจ่ายข้าวสารอัตโนมัติ ให้แก่วัดมัชฌันติการาม (วัดน้อย) กทม. และการสร้างนวัตกรรมเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ทางมหาวิทยาลัยสามารถช่วยเหลือประชาชนและร่วมเป็นส่วนหนึ่งของสังคมและประเทศชาติได้ในยามวิกฤติโควิดนี้” ศ.ดร.สุชาติ เซี่ยงฉิน อธิการบดีกล่าว

ทั้งนี้มหาวิทยาลัยขอเชิญชวนผู้ที่มีจิตศรัทธาร่วมบริจาคเงินเพื่อพัฒนาและสร้างนวัตกรรมช่วยเหลือการแพทย์ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 บริจาคได้ที่บัญชี “กองทุนพัฒนามหาวิทยาลัยและต้านภัยโควิด มจพ.” ธนาคารกรุงเทพ สาขา มจพ. เลขที่บัญชี 907-3-50043-2 ใบเสร็จรับเงินการบริจาคสามารถลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่า สอบถามได้ที่ โทร. 0-2555-2000 ต่อ 1601, 1604