“มาทำงานเหมือนมาออกรบ กว่าจะจบไปแต่ละวันแทบกระอักเลือด…เงินเดือนก็เหมือนคนไม่มีใจ อยู่ๆ ก็ไป ไม่บอกลาสักคำ”

ท่ามกลางข่าวใหญ่ในแต่ละวัน ที่ประชาชนคนไทยให้ความสนใจ มันมีข่าวอาชญากรรมอยู่คดีหนึ่ง ซึ่งสร้างความไม่สบายใจให้กับผู้ที่เสพข่าวอย่างมาก เพราะปกติแล้วต้องยอมรับว่า ในสายตาของชาวบ้านบางส่วนมักจะมองตำรวจในทางที่ไม่ค่อยดีอยู่แล้ว พอมันเกิดเรื่องนี้ขึ้นมา ก็ยิ่งทำให้รู้สึกแง่ลบมากขึ้นไปอีก

เรื่องนี้มันมาแดงเอาในตอนที่ น.ส.สุวนันท์ และ นายชัยวัฒน์ สองสามีภรรยาชาว อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี เข้าขอความช่วยเหลือกับเพจสายไหมต้องรอด ประสานขอความคุ้มครองพยาน และยื่นเรื่องตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

อันเนื่องมาจาก นายชัยวัฒน์ ถูกตำรวจชุดจับกุมยศ “จ.ส.ต” สภ.เกาะสมุย เรียกรับเงิน 50,000 บาท เพื่อแลกกับการไม่ดำเนินคดีในข้อหาครอบครองยาเสพติด และนายตำรวจคนดังกล่าว ยังใช้วาจาในลักษณะคุกคามทางเพศกับ น.ส.สุวนันท์ โดยขอให้มีเพศสัมพันธ์ด้วย เพื่อให้สามีพ้นความผิด

ซึ่งเหตุเกิดเมื่อวันที่ 11 ส.ค. เวลาประมาณ 22.30 น. ทั้งคู่ถูกตำรวจหน่วยบริการประชาชนบ้านหน้าทอน สภ.เกาะสมุย จับกุมยาบ้า 1 เม็ด และนำตัวไปที่หน่วยฯ ก่อนถูกตำรวจเรียกเอาเงิน เพื่อให้ นายชัยวัฒน์ รอดพ้นข้อกล่าวหา เป็นเงิน 50,000 บาท

เมื่อไปถึง กลับถูกตำรวจเรียกร้องเงินจำนวน 50,000 บาท แต่ผู้เสียหายมีเงินติดตัวเพียง 2,000 บาท 1 ในตำรวจชุดจับกุมยศ “จ.ส.ต” จึงนำ น.ส.สุวนันท์ เข้าไปพูดคุยในห้อง ซึ่ง น.ส.สุวนันท์ ได้บันทึกเสียงไว้

โดยตำรวจดังกล่าว ได้พูดในลักษณะคุกคามทางเพศให้ น.ส.สุวนันท์ มีเพศสัมพันธ์กับตำรวจ เพื่อให้ นายชัยวัฒน์ พ้นข้อกล่าวหา แต่ น.ส.สุวนันท์ ก็ไม่ได้มีท่าทีอะไร ต่อมา น.ส.สุวนันท์ ได้จ่ายเงิน 2,000 บาท ให้ตำรวจดังกล่าว และ นายชัยวัฒน์ ได้รับการปล่อยตัว เมื่อเวลา 01.30 น. วันที่ 12 ส.ค.

จนเมื่อวันที่ 22 ส.ค. นายชัยวัฒน์ ได้พาลูกไปเที่ยวเล่นบริเวณท่าเทียบ และได้ถูก “จ.ส.ต.” คนเดิม ได้พูดว่า “ไปตรวจฉี่มั้ย” แล้วได้เกิดการทะเลาะ มีปากเสียงกัน ซึ่งผู้เสียหายเกรงว่า ครอบครัวจะไม่ปลอดภัย จึงได้เข้าแจ้งความไว้ ก่อนจะให้การยืนยันชี้ภาพถ่าย จ.ส.ต. นายนี้

ต่อมา น.ส.สุวนันท์ และ นายชัยวัฒน์ ได้เข้ายื่นหนังสือขอความเป็นธรรมและขอคุ้มครองพยานที่กระทรวงยุติธรรม เป็นตัวแทนรับเรื่อง ซึ่งในหนังสือระบุว่า ตอนที่ตำรวจได้จับตัว นายชัยวัฒน์ ซึ่ง น.ส.สุวนันท์ ก็ยินดีให้ดำเนินคดี แต่ว่าตำรวจได้มีการเรียกเงิน

แต่ น.ส.สุวนันท์ ไม่มีเงินจำนวนที่ตำรวจต้องการ จ.ส.ต. จึงเรียกเข้าไปในห้องปิดมืด ไม่เปิดไฟ และพยายามพูดให้เสนอตัวเข้าแลกกับการปล่อยตัวสามีไป แต่ น.ส.สุวนันท์ ไม่ยอม โดยในระหว่างเหตุการณ์นี้ สามีถูกกันไว้อยู่อีกห้อง

ขณะที่ตัวของ นายชัยวัฒน์ สามี ยืนยันเพิ่มว่า ตอนนั้นมีน้องมาขอซื้อปลากัดแล้ววางเงินไว้ พอดึงเงินออกก็พบว่าเป็นยาบ้า 1 เม็ดวางไว้ เนื่องจากน้องเงินไม่พอ จึงขอวางเป็นยาเสพติดไว้ก่อน แล้วเดี๋ยวเอาเงินมาจ่าย แต่ปฏิเสธไปเพราะว่ามันผิดกฎหมาย และยาก็ถูกวางไว้แบบนั้น

สักพักหลังน้องออกไป ก็มีตำรวจเข้ามา โดยมาพร้อมกับน้องคนนี้ และในวันเกิดเหตุก็ยอมจำนนต่อหลักฐานให้พาไปดำเนินคดี แต่ตำรวจกลับไม่ได้พาไป และพาไปที่ป้อมหน้าอำเภอเกาะสมุยแทน

ยืนยันว่าไม่เคยยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด และยินดีให้ตำรวจตรวจปัสสาวะตลอด แต่ตำรวจก็ไม่เคยดำเนินการ รวมถึงตอนที่ถูกจับก็ยืนยันว่าให้ดำเนินคดีได้เลย แต่ตำรวจก็ยังไม่ยอมส่งตัวไปดำเนินคดีเสียที ตอนนี้รู้สึกหวาดกลัวในเรื่องความปลอดภัยมาก อยากให้ จ.ส.ต. ถูกดำเนินคดีเสียที

คดีนี้สร้างความเสื่อมเสียชื่อเสียงให้กับวงการสีกากีอย่างมาก หากทางผู้บังคับบัญชายังปล่อยให้คดีล่าช้า ไม่มีความคืบหน้ามาเปิดเผยให้สาธารณะรับรู้ มันจะยิ่งทำให้ประชาชนรู้สึกรับไม่ได้กับตำรวจ..ยิ่งขึ้นไปอีก.

ตำรวจชุมชนสัมพันธ์

แสดงความยินดี
พ.ต.อ.รัตนสุข คำวงศ์ ผกก.สภ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น มอบกระเช้าดอกไม้ ร่วมแสดงความยินดีกับ ผู้สื่อข่าว นสพ.เดลินิวส์-เดลินิวส์ออนไลน์ นายสุชาติ ปรีชาอนุวงศ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดขอนแก่น หลังได้รับการคัดเลือกจากกองบรรณาธิการ เป็นผู้สื่อข่าวดีเด่นประจำปีพุทธศักราช 2565 จากผลงานการนำเสนอข่าวอย่างต่อเนื่อง พร้อมฝากขอบคุณ คอลัมน์ สน.รอตรวจ เดลินิวส์ออนไลน์ ที่ช่วยประชาสัมพันธ์เผยแพร่ข่าวสารของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจด้วยดีเสมอมา

แสดงความยินดี
พล.ต.ต.นันทวุฒิ สุวรรณละออง ผบก.ภ.จว.ฉะเชิงเทรา นรต.47 ว่าที่ รอง ผบช.ภ.2 แสดงความยินดี และมอบของขวัญ เครื่องหมายยศพลตำรวจตรี พร้อมกนกคอนายพล แก่ พ.ต.อ.นเรวิช สุคนธวิท รอง ผบก.ภ.จว.ฉะเชิงเทรา นรต.44 ว่าที่ ผบก.ภ.จว.ฉะเชิงเทรา ณ ห้องประชุมจินดาหลวง ชั้น 2 ภ.จว.ฉะเชิงเทรา อ.เมืองฉะเชิงเทรา

รับมอบ
ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้เกียรติมอบใบประกาศเกียรติคุณให้แก่ พ.ต.ต.ศิษฎ์ พูลวงศ์ สว.กก.2 บก.ปคม. ที่ให้การสนับสนุนกิจกรรมโครงการรวมพลังสมัชชาเด็กและเยาวชน จ.ระยอง ปี 65 และกิจกรรมบ้านพักเด็กและครอบครัง จ.ระยอง ณ โรงแรมสตาร์ คอนแวนชั่น ระยอง

เลี้ยงส่ง
นายสราวุธ ชินราช ประธานกต.ตร.สภ.ปากน้ำประแสร์ ร่วมงานเลี้ยงส่งเกษียณอายุราชการ พล.ต.ต.ชุมพล พุ่มพวง ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ และเลี้ยงส่ง พล.ต.ต.วรา เวชชาภินันท์ ผบก.ภ.จว.ระยอง ที่ย้ายไปดำรงตำแหน่งใหม่ด้วยบรรยากาศชื่นมื่น ณ ห้องอาหารโรงแรมคามีโอ้ เฮาส์ ระยอง

พร้อมรับพายุโนรู
พ.ต.อ.อนุรัตน์ ฉิมทิม ผกก4ทล.ขอนแก่น พ.ต.ท.ยุทธนัน จันทร์เนตร รอง ผกก สั่งการด่วนตำรวจทางหลวงภาคอีสานเตรียมความพร้อมรับมือพายุโนรูเข้ามาทางภาคอีสานตอนบนหลายจังหวัดทำให้เกิดน้ำท่วมเป็นวงกว้าง ถนนหลายเส้นทางเริ่มเสียหายทำให้พี่น้องประชาชนเดินยากลำบากมากขึ้น ด้าน พ.ต.ท.บดินทร์ ชูเฉลิม สว.ส.ทล.2 กก.4 บก.ทล.ขอนแก่น ต้องพร้อมเหมือนกัน สิ่งที่เป็นห่วงมากที่สุดคือที่ทำการตำรวจทางหลวง ขอนแก่น และบ้านพักของข้าราชการตำรวจจะเสียหาย หลายครั้งที่ฝนตกหนักน้ำจะท่วมทุกครั้ง จะไหลมาจาก มข.เพราะเป็นพื้นที่สูงอยู่แล้ว รอการระบายเป็นพื้นที่ต่ำมาก จึงได้ระดมพลเตรียมหากระสอบทรายมาวางปิดกั้นเอาไว้เพื่อไม่ให้น้ำเข้ามาเพื่อความปลอดภัย

ประเมินชุมชนยั่งยืน
วันก่อน สตช.มอบหมายให้ พล.ต.ท.บุญจันทร์ นวลสาย ประธาน คณะกรรมการตรวจประเมินชุมชนยั่งยืนเพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจร ตามยุทธศาสตร์ พร้อมคณะกรรมการประเมินฯลงพื้นที่บ้านโคกม่วง ต.นากอก อ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู ตามนโยบายของ สตช. ที่จะยกย่องเชิดชูเกียรติ สภ.ที่มีการดำเนินงานเชิงประจักษ์ในระดับภาคโดยมี พ.ต.อ.สุมิตร นันสถิตย์ ผกก.สภ.ศรีบุญเรือง พ.ต.ท.สุภี พลดงนอก รอง ผกก.ป.สภ.ศรีบุญเรือง พ.ต.ท.รักษา ไชยนา สวป.สภ.ศรีบุญเรือง หน.ส่วนราชการ และจนท.ตำรวจชุดวิทยากร พร้อมชาวบ้านร่วมให้การต้อนรับ

ขณะที่ พล.ต.ท.บุญจันทร์ เป็นปลื้มเมื่อได้รับคำตอบว่าจากนี้ไปหาก ตร.ส่งคืนพื้นที่ให้กับ หมู่บ้าน ชุมชนแล้ว ปัญหายาเสพติดและปัญหาอื่นๆจะกลับไปอย่างเดิมหรือไม่ ซึ่งภาคีเครือข่ายทั้งฝ่ายปกครอง สาธารณสุข และผู้นำชุมชน ตอบเป็นเสียงเดียวกันว่าภาคีเครือข่ายจะเข้ามาดูแล ติดตามฯการทำงาน ตามหลักการของโครงการฯ ทำเอา นายไชยา พรหมา สส.จังหวัดหนองบัวลำภู นายวุฒิพงษ์ นิลนามะ นายก อบต.นากอก นายสุทัศน์ สุวรรณ กำนันตำบลนากอก และประธานชุมชนฯ กล้ายืนยัน ล้านเปอร์เซ็นต์ ทำเอา พล.ต.ท.บุญจันทร์ ประธานฯ บอกไม่ต้องมาประเมินแล้วล่ะ สุดยอดจริงๆๆ

เลี้ยงส่งผู้การ
เมื่อเร็วๆนี้ ที่ห้องอาหารร้าน วาสนา ฟิชชิ่งปาร์ค ต.เนินฆ้อ อ.แกลง จ.ระยอง นายสราวุธ ชินราช ประธาน กต.ตร.สภ.ปากน้ำประแสร์ จ.ระยอง พร้อมด้วย นายบรรพต เอื้อตระกูล ที่ปรึกษากต.ตร.สภ.ปากน้ำประแสร์ นายธันวา แพสุขชื่น รองประธานกต.ตร.สภ.ปากน้ำประแสร์ นายวีรวิชญ์ ลายลักษณ์ศิริ กต.ตร.สภ.ปากน้ำประแสร์และคระกรรมการ กต.ตร.สภ.ปากน้ำประแสร์ ได้จัดงานเลี้ยงส่งสรรค์ยินดี กับ พล.ต.ต.วรา เวชชาภินันท์ ผบก.ภ.จว.ระยอง เนื่องในโอกาสย้ายไปรับตำแหน่ง ผบก.ภ.จว .สงขลา โดยมี พ.ต.อ.พิมุข นาคขำพันธ์ ผกก.สภ.ปากน้ำประแสร์ พ.ต.ท.สายัณห์ วันแรก รอง ผกก.ป. สภ.ปากน้ำประแสร์ พ.ต.ท.พงษ์รัก เหล่าภักดี รอง ผกก.(สอบสวน ) สภ.ปากน้ำประแสร์ และข้าราชการตำรวจ ร่วมแสดงความยินดี

สำหรับ พล.ต.ต.วรา เวชชาภินันท์ เป็นนายร้อยตำรวจสามพราน รุ่นที่ 46 ก่อนจะมารับตำแหน่ง ผบก.จว.ระยอง เป็น ผบก.ภ.จว.พัทลุง สังกัดตำรวจภูธรภาค 9 ย้ายข้ามภาคมารับตำแหน่ง ผบก.ภ.จว.ระยอง สังกัดตำรวจภูธรภาค 2 เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2564 และฤดูกาลแต่งตั้งโยกย้ายในปี 2565 ได้มีคำสั่งแต่งตั้งให้ไปรับตำแหน่ง ผบก.ภ.จว.สงขลา สังกัดตำรวจภูธรภาค 9 อีกครั้ง

ประกาศเกียรติคุณ
นางสาวพรทิพย์ แจ่มพงษ์ ผอ.ปปส.ภ.2 มอบใบประกาศเกียรติคุณผู้มีผลงานด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดดีเด่นในปี 2565 ให้แก่ พ.ต.อ.จตุรภัทร สิงหัษฐิต ผกก.สส.ภ.จว.สระแก้ว ซึ่งเป็นบุคคลที่มีผลงานยอดเยี่ยมและดีเด่นในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติบุคคลและองค์กร เป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้กับผู้ที่ตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ ณ สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดภาค 2 อ.เมืองชลบุรี จ.ชลบุรี.

************************

คอลัมน์ : สน.รอตรวจ
โดย : บิ๊กสลีป