@@@@ Spring เริ่มแล้วที่ออสเตรเลีย ดอกไม้กำลังสวย มีงานเทศกาลใหญ่ระดับชาติคือ Floriade 2022 ซึ่งเป็นงานเฉลิมฉลองฤดูใบไม้ผลิที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของออสเตรเลีย งาน Floriade กลับมาโชว์ ที่ Commonwealth Park สถานที่เดิมที่เคยจัดเป็นประจำทุกปี ใน กรุงแคนเบอร์รา ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 17 กันยายนถึงวันอาทิตย์ที่ 16 ตุลาคม 2565 หลังจากต้องหยุดไปถึงสองปีเต็มๆเพราะพิษโควิด ธีมประจำปีนี้ The Sounds of Spring จะสร้างความสุขและเซอร์ไพรส์ให้กับผู้มาเยือนด้วยดนตรีวงใหญ่และการแสดงอันน่าตื่นเต้นท่ามกลางการจัดแสดงดอกไม้ที่สวยงามกว่าล้านดอก

เข้าชมฟรี Floriade เป็นสถานที่เหมาะสำหรับการเพลิดเพลินกับความงามของฤดูใบไม้ผลิ สัมผัสกับโปรแกรมที่หลากหลายของดนตรี การเฉลิมฉลองทางวัฒนธรรม อาหารและไวน์ การประชุมเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับพืชสวน พ่อค้านำผลิตภัณฑ์มาขายในตลาด การแสดงศิลปะ ความบันเทิง กิจกรรมสันทนาการ และอื่นๆ ในขณะที่ Floriade เฉลิมฉลองทุกสิ่งด้วยดอกไม้ อาหารและสวน เหมาะกับครอบครัวและทุกเพศทุกวัย และตั้งแต่วันที่ 29 กันยายนถึงวันที่  2 ตุลาคม 2565 จะมี NightFest การเฉลิมฉลองดอกไม้ในฤดูใบไม้ผลิที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวในยามค่ำคืน มีการแสดง 3 เวที การแสดงดนตรีสด นักเต้นร่วมสมัย contemporary dancers ศิลปินอิศระ และอีกมากมาย ตลอด 4 วัน

Sarah Marks ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดของ ACT กล่าวว่า NightFest งานเทศกาลประจำปีนี้ได้หยุดพักในช่วงสองปีที่ผ่านมาเนื่องจาก COVID-19 “เรารู้สึกตื่นเต้นมากที่ได้ต้อนรับชุมชน Canberra และนักท่องเที่ยว กลับมาที่ NightFest อีกครั้งตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 29 กันยายน จนถึงวันอาทิตย์ที่ 2 ตุลาคม ในโอกาสวันครบรอบ 35 ปีของ Floriade มีการแสดงและกิจกรรมทั้งหมด 101 รายการในช่วงสุดสัปดาห์ เตรียมไว้พร้อมสำหรับทุกคน มีกิจกรรมและความบันเทิงสำหรับเด็กด้วย ทั้งการเพ้นท์หน้าด้วยนีออน รอยสักกลิตเตอร์ และการสร้างโมเดลบอลลูน รวมไปถึงผู้ให้ความบันเทิงอิศระอีกมากมาย” เธอกล่าว

งานเฉลิมฉลองฤดูใบไม้ผลิที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของออสเตรเลีย งานเทศกาลใหญ่ระดับชาติ Floriade 2022 กลับมาโชว์ ที่ Commonwealth Park สถานที่เดิมที่เคยจัดเป็นประจำทุกปี ใน กรุงแคนเบอร์รา ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 17 กันยายนถึงวันอาทิตย์ที่ 16 ตุลาคม 2565

@@@@ สำนักงานผู้ดูแลนักเรียน (สนร.) เปิดรับสมัครผู้สนใจ เข้ารับการคัดเลือกเพื่อบรรจุเป็นลูกจ้างชั่วคราวในต่างประเทศ ตำแหน่ง ผู้ช่วยดำเนินการด้านการศึกษาและวิชาการ (เจ้าหน้าที่การศึกษา) โดยสามารถขอรับใบสมัครได้ที่ http://www.ocsc.org.au/  หรือ [email protected] และยื่นใบสมัครพร้อมหลักฐานประกอบการสมัคร ตั้งแต่บัดนี้ – วันจันทร์ที่ 10 ตุลาคม 2565 เวลา 17.00 น.GMT+10:00 ทางไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ [email protected]  โดยสามารถเข้าไปดูรายละเอียดการสมัครงานได้ที่ Website สนร. http://www.ocsc.org.au

@@@@ กรมอุตุนิยมวิทยานิวเซาท์เวลส์ประกาศเตือนฝนตกหนักและลมแรงในพื้นที่รัฐนิวเซาท์เวลส์โดยอาจส่งผลทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำในแม่น้ำเอ่อล้นในบางพื้นที่ และมีเด็กชายอายุ 5 ขวบเสียชีวิตติดอยู่ในรถหลังจากรถถูกน้ำท่วมในตอนกลางทางตะวันตกของนิวเซาท์เวลส์ NSW’s central west สถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ ส่งความห่วงใยมายังชุมชนไทย ขอให้ชาวไทยเดินทางสัญจรด้วยความระมัดระวัง ติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิดที่ www.ses.nsw.gov.au/ และปฏิบัติตามคำแนะนำของทางการ เพื่อความปลอดภัย หากต้องการความช่วยเหลือฉุกเฉินจากเหตุพายุและน้ำท่วม สามารถติดต่อ SES ได้ที่หมายเลข 132500 หรือหากตกอยู่ในสถานการณ์ที่มีอันตรายถึงชีวิต ขอให้โทรแจ้งหมายเลข 000 ทันที

ฝนตกหนักในพื้นที่รัฐนิวเซาท์เวลส์ inland ภายในประเทศได้บรรเทาลงแล้ว แต่มีการเตือนภัยน้ำท่วมสำหรับระบบแม่น้ำ 28 แห่ง ตั้งแต่ฝั่งตะวันตก inland westไปจนถึงเขต northern rivers แม่น้ำทางตอนเหนือ และชายฝั่งตอนกลางตอนเหนือ mid-north coast

@@@@ เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2565 นางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์ราได้ให้การต้อนรับ ศาสตราจารย์ วิศิษฎ์ วิศิษฎ์สรอรรถ ประธานคณะกรรมการกำกับสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ นางสาวอัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะกรรมการคณะกรรมการฯ และคณะผู้บริหารสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ในโอกาสมาเยือนเครือรัฐออสเตรเลีย เพื่อหารือข้อราชการกับหน่วยงานออสเตรเลียที่เกี่ยวข้อง

เอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์ราให้การต้อนรับ ศาสตราจารย์ วิศิษฎ์ วิศิษฎ์สรอรรถ ประธานคณะกรรมการกำกับสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ และคณะ ในโอกาสมาเยือนเครือรัฐออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2565

@@@@ ฉบับนี้ขอแนะนำเมืองอามิเดล รัฐนิวเซาท์เวลส์ (Armidale, New South Wales) ให้รู้จักกันสำหรับแฟนเดลินิวส์เพราะเมืองนี้เป็นเมืองมหาวิทยาลัยที่ดีอีกเมืองเผื่อจะได้เอาเป็นทางเลือกอีกทางหนึ่งทางด้านการศึกษา เมืองอามิเดลเป็นหนึ่งในเมืองที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศออสเตรเลีย ซึ่งเป็นเมืองที่ถูกตั้งครั้งแรกในปี พ.ศ. 2382 ปัจจุบันนี้เมืองอามิเดลเป็นหนึ่งในที่ท่องเที่ยวที่มีความดังในด้านตึกโบสถ์และตึกวิหารในอดีต ซึ่งมีอยู่หลายตึกอยู่ในเมือง แต่ละตึกมีคุณลักษณะเด่นมากมาย เมืองนี้มีชื่อเสียงดังช่วงฤดูใบไม้ร่วงอีกเช่นกัน ในฤดูนี้ ทั้งเมืองจะเต็มไปด้วยใบไม้สีแดง สีส้ม และสีเหลืองทั้งบนต้นไม้กับบนพื้น นักท่องเที่ยวชอบมาเมืองนี้เพื่อที่จะถ่ายรูปเมืองในช่วงฤดูใบไม้ร่วงกันมากๆ

อามิเดลถือว่าเป็นเมืองที่อยู่สูงที่สุดในประเทศออสเตรเลีย อยู่สูงกว่าทะเลประมาณหนึ่งกิโลเมตร ปัจจัยนี้ทำให้อากาศที่เมืองนี้เย็นสบายทั้งปี ถึงแม้ว่าช่วงหน้าหนาวอุณหภูมิอาจจะตกเหลือ -10 องศาเซลเซียสในบางคืน แต่ละปีเมืองนี้จะมีประมาณวันหรือสองวันที่จะประสบหิมะ อามิเดลมีประชากรประมาณ 24,000 คน ซึ่งถือว่าเป็นเมืองที่ไม่เล็กมาก เทียบกับเมืองอื่นๆที่ห่างจากทะเลในประเทศออสเตรเลีย คนในเมืองอามิเดลถือว่าเป็นกันเองมากๆ สำหรับผู้อ่านที่เป็นแฟนพันธุ์แท้กาแฟหรือคาแฟ่ เมืองนี้มีร้านคาเฟ่ที่ดังและเสิร์ฟกาแฟที่อร่อย หลายที่มาก เช่นร้าน Seesaw Coffee ซึ่งเป็นร้านที่มีบรรยากาศกลางแจ้งสบาย กับร้านคาเฟ่ฝรั่งเศสชื่อ Café Patisserie ที่ดังด้านเครปและครัวซองต์ ความดังกับคนท้องถิ่นกับนักท่องเที่ยว ทำให้ทั้งสองร้านนี้ยุ่งตลอด

รอบๆเมืองอามิเดลมีน้ำตกและอุทยานแห่งชาติที่ดังอยู่หลายแห่งเช่นกัน หากใครมีโอกาสได้มาอามิเดล น้ำตกที่ไม่ควรพลาดคือ Dangars Groge, Dangars Falls และ Wollomombi Falls เมืองอามิเดล เป็น University Town หรือ เมืองมหาวิทยาลัย ซึ่งมี University of New England (UNE – มหาวิทยาลัยแห่งนิวอิงแลนด์) ที่ก่อตั้งในปี พ.ศ. 2481 ในปัจจุบันนี้ UNE เป็นมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงโด่งดังโดยเฉพาะด้านการสอนแบบออนไลน์ ซึ่ง UNE ได้สอนแบบออนไลน์มาตั้งแต่ก่อนที่โควิด-19 ทำให้วิทยาลัยทั้งโลกเริ่มสอนออนไลน์ การสอนที่ UNE มีความยืดหยุ่นและเหมาะสมกับนักเรียนที่มีงานทำประจำแล้ว และนักเรียนที่ไม่ได้อยู่ในเมืองใหญ่ในประเทศออสเตรเลีย ทุกวันนี้ UNE มีคอร์สให้เลือกเรียนได้มากกว่าสองร้อยคอร์สเช่นกัน และมีนักเรียนมากกว่า 33,000 คน UNE มีสามคณะ คือ Faculty of Medicine and Health, Faculty of Humanities, Arts, Social Sciences and Education และ Faculty of Science, Agriculture, Business and Law แต่แยกแยะออกไปอีกหลาย department ในแต่ละคณะ

เมืองอามิเดลเป็นหนึ่งในเมืองที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศออสเตรเลีย มีประชากรประมาณ 24,000 คน เป็นเมืองที่อยู่สูงที่สุดในประเทศออสเตรเลีย อยู่สูงกว่าทะเลประมาณหนึ่งกิโลเมตร เป็นเมืองมหาวิทยาลัย เป็นที่ตั้งของ University of New England UNE

University of New England UNE มีนักศึกษามากกว่า 33,000 คน มีคอร์สให้เลือกเรียนได้มากกว่าสองร้อยคอร์ส เป็นมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงโด่งดังโดยเฉพาะด้านการสอนแบบออนไลน์ ซึ่ง UNE ได้สอนแบบออนไลน์มาตั้งแต่ก่อนที่โควิด-19 จะแพร่ระบาด

@@@@ รู้จักมหาวิทยาลัยแล้ว อยากจะแนะนำอาจารย์อีกท่านที่สอนในคณะที่มีนักเรียนมากที่สุดในมหาวิทยาลัย หนึ่งในสามคณะ นั่นคือ คณะ Humanities, Arts, Social Sciences and Education ดร. อิสรา กาญจนัษฐิติ คนหนุ่มรุ่นใหม่ไฟแรง เป็นอาจารย์ประจำด้านวางแผนภูมิภาคและเมือง (Lecturer in Urban and Regional Planning) ในสาขาภูมิศาสตร์และวางแผนเมือง (Department of Geography and Planning) เพิ่งเข้ามาสอนประจำตั้งแต่เดือนมกราคมปีนี้ ดร. อิสรา เล่าว่า “ผมเป็นคนกรุงเทพฯ เกิดในปี พ.ศ. 2533 และอาศัยอยู่ในกรุงเทพฯจนถึงอายุ 14 หลังจากนั้นผมย้ายไปเรียนที่โรงเรียนนานาชาติ เปรม ติณสูลานนท์ (Prem Tinsulanonda International School) ที่เชียงใหม่จนถึง มัธยมศึกษาปีที่หก หลังจากผมเรียนจบ ม.หกแล้ว ผมได้มาเรียนปริญญาตรีด้านวางแผนและออกแบบเมือง (Urban Design and Planning) ที่มหาลัยบอนด์ (Bond University) ที่เมืองโกลด์โคสต์ (Gold Coast) ในรัฐควีนส์แลนด์ (Queensland) หลังจากที่จบจากปริญญาตรี ผมเรียนปริญญาโทด้านวางแผนเมือง (Urban Planning) ต่อที่มหาลัยเดิม ซึ่งหลังจากนั้นผมเรียนปริญญาเอกด้านวางแผนเมืองและการพัฒนาเศรษฐกิจ (Urban Planning and Economic Development) ต่อที่มหาลัยเดิมอีก ผมจำได้ว่า ตอน ม.หนึ่ง ผมมีจุดมุ่งหมายในชีวิตที่ชัดแจนมากๆ คือ อยากมาเรียนและทำงานที่เมืองนอก ผมได้ไปขอคุณพ่อคุณแม่ ให้ส่งผมไปเรียนที่โรงเรียนนานาชาติ เปรม ติณสูลานนท์ เพื่อที่จะเตรียมตัวให้ผมได้มาเรียนที่เมืองนอก ก่อนที่จะจบม.หก ผมเลือกมาเรียนที่มหาวิทยาลัยในออสเตรเลีย เพราะตอนอายุ 14 ผมได้มาเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนมาเรียนที่เมืองเพิร์ท (Perth) ในรัฐออสเตรเลียตะวันตก (Western Australia) ประมาณหนึ่งเดือน ผมจำได้ว่าคนออสเตรเลียเป็นคนกันเองมากๆ และเมืองเขาสวย สะอาด และน่าอยู่มากๆ เลยทำให้ผมตกหลุมรักกับประเทศนี้ตั้งแต่เด็กจากประสบการณ์นี้”

เขาเลือกเรียนด้านวางแผนและออกแบบเมือง เพราะเขาชอบวิชาเศรษฐศาสตร์และวิชาภูมิศาสตร์มากๆ เมื่อสมัยเรียน ม.ปลาย เขาเล่าต่อว่า “จริงๆแล้วตอนที่เรียนปริญญาตรี ผมไม่ได้คิดว่าจะเป็นอาจารย์มาเลยครับ แต่ว่าผมเป็นคนชอบเรียน ชอบทำการวิจัย และเป็นคนที่ชอบพูดในที่สาธารณะมาตั้งแต่เด็กแล้ว และหลังจบปริญญาโท ผมได้มีโอกาสช่วยอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยในด้านงานสอนกับงานวิจัย ทุกปัจจัยนี้เลยทำให้ผมตกหลุมรักกับงานด้านวิชาการ ผมเริ่มที่จะมีจุดมุ่งหมายในชีวิตที่อยากจะเป็นศาสตราจารย์ (Professor) สักวันหนึ่งในอนาคต ผมเลยตัดสินใจเรียนปริญญาเอก เหตุผลสำคัญที่ทำให้ผมได้เรียนที่โรงเรียนนานาชาติ และมหาลัยที่ออสเตรเลียได้ คือ ผมได้ทุนเรียนบางส่วนจากโรงเรียนเปรมและจากมหาวิทยาลัยบอนด์ ซึ่งผมได้ทุนเต็มกับค่าจ้างจาก Australia Postgraduate Award เพื่อการเรียนปริญญาเอก ซึ่งปัจจัยนี้สำคัญมากสำหรับผม เพราะว่าครอบครัวผมไม่มีความสามารถที่จะจ่ายค่าเรียนเต็มๆได้ เพราะฉะนั้นผมต้องขอกราบขอบพระคุณครอบครัวผม ที่เสียสละและสนับสนุนให้ผมได้มีโอกาสได้เรียนที่โรงเรียนนาชาติ และที่มหาลัยในออสเตรเลีย ซึ่งถ้าผมไม่ได้การศึกษาแบบนี้ ผมคงไม่มีโอกาสได้มาเป็นอาจารย์ประจำที่มหาลัย UNE ทุกวันนี้”

แต่ถึงอย่างไร ค่าเรียนยังแพงมากอยู่เหมือนกัน โชคดีที่เขาได้รับทุนบางส่วนตอนเรียนตรีและโท อีกส่วนของค่าใช้จ่าย ค่ากินอยู่ก็เข้าทำงานกับบริษัทที่ปรึกษาเป็นงาน part time และเมื่อตอนศึกษาปริญญาเอกนั้นได้ทุนเต็มรวมไปถึงค่าใช้จ่ายด้วย เขาเล่าว่า “อีกเหตุผลที่ทำให้ผมได้มาถึงจุดนี้ในชีวิต คือทักษะภาษาอังกฤษ ผมเป็นคนที่สนใจและชอบภาษาอังกฤษมากๆมาตั้งแต่เด็ก ผมเลยพยายามเรียนรู้ภาษาอังกฤษจากหนังสือเรียนและสื่อต่างๆ เช่นภาพยนตร์ บทความข่าว และนิตยสารต่างๆ ซึ่งจากประสบการณ์ชีวิตของผมที่ประเทศออสเตรเลีย ผมเชี่อว่าถ้าภาษาอังกฤษเราคล่อง เราจะมีโอกาสทั้งด้านการเรียน การทำงานและการเข้าสังคมในต่างประเทศมากขึ้น ผมได้ปริญญาเอกเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว ซึ่งตอนเขียนวิทยานิพนธ์ ถือว่าเป็นประสบการณ์ที่เต็มไปด้วยอุปสรรค มีหลายวันมากๆที่ผมรู้สึกท้อแท้ เพราะยิ่งเขียนยิ่งไม่เห็นจุดจบของวิทยานิพนธ์ แต่ผมใช้จุดมุ่งหมายในชีวิตเป็นกำลังใจให้สู้ต่อไปทุกวันไปเรื่อยๆจนสุดท้ายเขียนได้เสร็จ”

หลังจากได้ปริญญาเอก การหางานในมหาวิทยาลัยที่ตรงกับด้านที่เขาเรียนมาในประเทศออสเตรเลียเป็นสิ่งที่ยากมากๆ คือ ยิ่งจบสูงก็ยิ่งยาก ดร. อิสรา บอกกับเดลินิวส์ว่า “ผมได้จดหมายปฏิเสธมาหลายใบ แต่ผมไม่เคยยอมแพ้ ผมพยายามสมัครงานต่อไปเรื่อยๆ จนกระทั่งสุดท้ายผมได้งานปัจจุบันมา ซึ่งงานนี้เป็นงานที่ตรงกับจุดมุ่งหมายในชีวิตของผม จากประสบการณ์ชีวิตผมส่วนนี้ ผมอยากจะบอกเพื่อนและน้องๆทุกคนว่า ถึงแม้บางวันเราจะรู้สึกเหนื่อยหรือท้อแท้ ถ้าเราสู้ต่อไปและมีความเชื่อมั่นในตัวเองและในจุดมุ่งหมายในชีวิตของเรา เราทุกคนจะประสบความสำเร็จและความสุขในอนาคต หากมีเพื่อนและน้องๆคนไทยคนไหนมีคำถามเกี่ยวกับ UNE หรือเรื่องอื่นๆเช่นการมาเรียนหรือทำงานที่ประเทศออสเตรเลีย หรืออยากถามเรื่องเกี่ยวกับประสบการณ์ในชีวิตของผม ติดต่อผมมาได้เลยที่ [email protected] ยินดีตอบคำถามเพื่อเป็นวิทยาทานครับ ขอบคุณครับ”

ดร. อิสรา กาญจนัษฐิติ อาจารย์หนุ่ม ประจำด้านวางแผนภูมิภาคและเมือง (Lecturer in Urban and Regional Planning) ในสาขาภูมิศาสตร์และวางแผนเมือง (Department of Geography and Planning) ใน University of New England UNE

ไตรภพ ซิดนีย์
[email protected]