หลายพื้นที่ในบ้านเมืองเรา ยังมีจุดด้อยพัฒนา ถนนหนทางไปมาไม่สะดวก

ยิ่งเป็นจุดตัดจุดเสี่ยงอย่างสี่แยกด้วยแล้วนั้น บอกได้เลยว่าสุดอันตราย

เหตุรถสัญจรไปมามากมายในแต่ละวัน แต่กลับไม่มีสัญญาณไฟจราจร

หลายครั้งหลายคราเกิดอุบัติเหตุพรากทรัพย์สินและเสียชีวิตก็มากมี

ปัญหานั้นอาจเกิดจากพื้นที่ห่างไกล งบประมาณไม่เพียงพอ

แบบนี้จะทำอย่างไรได้บ้างล่ะ! จะแก้ไขกันอย่างไร?

เป็นคำถามที่แสวงหาคำตอบได้ไม่เคยชัดเจนอยู่ร่ำไป

บางพื้นที่มีการแก้ไขเฉพาะหน้ากันไป ถ้ารอภาครัฐฯ คงอีกนาน

อย่างสัปดาห์นี้ “เสือสมุทร” มีเรื่องราวของคุณลุงจิตอาสายืนโบกรถกลางสี่แยกนานนับสิบปี เพื่อช่วยป้องกันและลดอุบัติเหตุ

ลุงจิตอาสาที่กล่าวถึงนั้น คือ นายสุวรรณ แก้วสุวรรณ อายุ 56 ปี หรือชื่อที่ชาวบ้านเรียกกันติดปากว่า “หลวงข้อง” เป็นชาวบ้านในพื้นที่หมู่ 5 บ้านไร่อ้อย ต.ฉลุง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

โดยในทุกๆ วัน “หลวงข้อง” จะมาทำหน้าที่จิตอาสา อำนวยความสะดวกการจราจรบริเวณสี่แยกบ้านกลาง เส้นทางหาดใหญ่-รัตภูมิ สายเก่า เขตเทศบาลเมืองทุ่งตำเสา อ.หาดใหญ่ เพราะห้วงนั้น ยังไม่มีไฟสัญญาณจราจร

สมัยก่อนนานกว่า 10 ปี ถนนสายนี้ยังเป็นถนนแคบๆ รถวิ่งสวนทางกันสองเลน และบริเวณสี่แยกบ้านกลางก็ยังไม่มีไฟสัญญาณจราจร ต้องอาศัย “หลวงข้อง” คอยเป่านกหวีดโบกมือส่งสัญญาณให้รถที่ผ่านไปมาบริเวณสี่แยกไม่เกิดอุบัติเหตุ โดยเฉพาะช่วงเช้าและเย็น ซึ่งการจราจรหนาแน่น บางวันก็ยังมีตลาดนัดด้วย

“หลวงข้อง” ปฏิบัติเช่นนี้มาโดยตลอดนานกว่า 10 ปี โดยไม่ย่อท้อแม้แต่น้อย กลับสุขใจทุกครั้งที่ได้ทำ

แม้ปัจจุบันบริเวณสี่แยกบ้านกลางได้มีการติดตั้งไฟสัญญาจราจรเรียบร้อยแล้ว พร้อมกับเปิดใช้งาน รวมทั้งถนนสายนี้ก็มีการขยายสร้างเป็นสี่เลนรถวิ่งไปมาสะดวก โดยเฉพาะเมื่อผ่านสี่แยกบ้านกลาง ก็ไม่ต้องจอดรอหรือชะลอรถอีกต่อไป เพราะมีไฟเขียวไฟแดงแล้ว สามารถผ่านสี่แยกบ้านกลางได้อย่างสะดวกและปลอดภัย

ทุกวันนี้ “หลวงข้อง” ก็ยังคงสวมเครื่องแบบตำรวจ มานั่งประจำอยู่ที่ป้อมตรงสี่แยกตามปกติ และก็ยังคงทำหน้าที่จิตอาสาจราจรต่อไป แถมยังมีคู่หูคนใหม่คือ นายเหม บุญธรรม อายุ 79 ปี หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า “จ่าเหม” ซึ่งเคยเป็นอดีตตำรวจอาสามาช่วยอีกแรง

จากการพูดคุยกับหลวงข้อง บอกว่า แม้จะมีการติดตั้งไฟสัญญาจราจรตรงสี่แยกบ้านกลางและขยายถนนเป็นสี่ช่องจราจรแล้วก็ตาม แต่ก็ยังไม่หยุดทำหน้าที่อาสาจราจร ทุกวันก็จะมานั่งอยู่ที่ป้อมตรงสี่แยกบ้านกลางต่อไป เพื่อคอยอำนวยความสะดวกให้กับนักเรียนและผู้คนที่ข้ามถนนตรงสี่แยก ช่วงเวลาประมาณ 8 โมงเช้ากับบ่าย 3 โมงเย็นของทุกวัน ประกอบกับบางวัน บริเวณสี่แยกบ้านกลางก็มีตลาดนัดด้วย ก็ต้องช่วยชาวบ้านที่ข้ามถนนไปมา

แต่ว่าหลังจากนี้งานก็จะเบาลง เพราะว่ามีไฟสัญญาณจราจรแล้ว ไม่ต้องไปยืนเป่านกหวีดโบกรถอยู่กลางสี่แยกเหมือนแต่ก่อน เพียงแต่คอยอำนวยความสะดวกให้กับคนที่ข้ามถนนเท่านั้น และดูแลความเรียบร้อยบริเวณสี่แยก โดยจะมีทำหน้าที่วันละสองช่วงคือ 8 โมงเช้ากับบ่าย 3 โมงเย็น ส่วนเวลาที่เหลือก็ทำงานส่วนตัว และขี่วินมอเตอร์ไซค์รับจ้างอยู่แถวๆ สี่แยกบ้านกลางแห่งนี้

“จะทำหน้าที่อาสาจราจรอยู่ตรงสี่แยกบ้านกลางต่อไป จนกว่าจะไม่มีแรง เพราะรักและชอบที่ได้ช่วยเหลือสังคม แม้ว่าที่ผ่านมาจะได้รับทั้งคำชมและคนด่า เพราะบางทีเวลาโบกรถต้องตะโกนเสียงดัง บางคนไม่เข้าใจคิดว่าไปตวาดใส่เขาก็มี แต่ก็ไม่ได้โกรธ” คุณลุงหัวใจจิตอาสา กล่าว

ตลอด 10 ปี ที่ทำหน้าที่อาสาจราจรช่วยเหลือสังคม “หลวงข้อง” เคยได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติมาแล้ว 3 ครั้ง เช่น ได้รับการคัดเลือกเป็นประชาชนที่ช่วยเหลือสนับสนุนช่วยเหลือสนับสนุน และส่งเสริมกิจการตำรวจในปี 2561 ของ สภ.ทุ่งตำเสา และได้รับเกียรติบัตรจากอำเภอหาดใหญ่ เป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่อาสาจราจรในการป้องกัน และลดอุบัติเหตุทางถนน จนเกิดประโยชน์แก่ทางราชการ

เรื่องราวของ “หลวงข้อง” ถือเป็นจิตอาสาต้นแบบที่น่ายกย่องอย่างยิ่ง.
……………………………………..
คอลัมน์ “คนดีของสังคม”
โดย “เสือสมุทร”
ขอบคุณข้อมูล-ภาพ “ธวัช หลำเบ็ญส๊ะ” ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ออนไลน์ จ.สงขลา
อ่านเรื่องราว “คนดีของสังคม” ได้ที่นี่..