วัดโพธิทอง บางมด ที่มี พระครูวิศิษฏ์วิทยาคม หรือพระอาจารย์วราห์ ปุญญวโร เป็นเจ้าอาวาส หลายคนรู้จักเป็นอย่างดี ด้วยวัดแห่งนี้มีการจัดสร้างวัตถุมงคล “พญาครุฑ” จนได้รับการกล่าวขานถึงความศักดิ์สิทธิ์ในเรื่องพุทธคุณ โดดเด่นในเรื่องพุทธศิลป์ 

วันนี้ “เดลินิวส์ออนไลน์” ได้รับความเมตตาจาก “พระอาจารย์วราห์” บอกเล่าถึงการจัดสร้าง “พญาครุฑ” 

แรกเริ่มของการจัดสร้างวัตถุมงคล เมื่อปี 35 ครานั้นได้ปักกลดอยู่หน้ากุฎิภายในวัด นิมิตว่า มีชายนุ่งกางเกงผ้าไหม สะพายผ้าสะไบเดินมาหา เห็นเป็นภาพพระพุทธเจ้าหลวง โดยบอกว่าให้สร้างรูปเหรียญท่านทรงบัลลังก์ จึงได้จัดสร้างเหรียญ ร.5 ทรงบัลลังก์ ด้านหลังเป็นรูปพญาครุฑ 

ต่อมาในปีเดียวกันได้นิมิตว่า มีพญาครุฑ 2 องค์ มาหาบอกว่า อยู่ที่วัดโพธิทองมานาน เป็นรูปพญาครุฑเนื้อไม้แกะสลัก ถูกเก็บเอาไว้โดยไม่มีใครสนใจ องค์ที่ 1 ชื่อองค์พญาครุฑ “เวสชัยยัน” (รูปแบบองค์พญาครุฑ รุ่น “ล้างอาถรรพ์”) เป็นพญาครุฑที่มีฤทธิ์มาก มีทรัพย์เงินทองมากมาย องค์ที่ 2 ชื่อองค์พญาครุฑ “พระยาสุบรรณ” (รูปแบบองค์พญาครุฑ รุ่น “โคตรรวย”) มีร่างกายเป็นทองคำ สง่างาม มีฤทธิ์มาก มีทรัพย์มาก เช่นกัน พญาครุฑทั้ง 2 องค์ ได้มาแนะนำให้ท่านสร้าง องค์พญาครุฑ ให้ประชาชนนำไปบูชาเพื่อเป็นสิริมงคล และสร้างความเจริญรุ่งเรืองให้กับวัดโพธิทอง 
  
หลังจากที่ท่านได้ศึกษารูปแบบพญาครุฑทั้ง 2 องค์ ทั้งยังเน้นให้ด้านหลังต้องมีพระบรมรูป พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 แล้วจึงได้ขอพระบรมราชานุญาตจัดสร้างขึ้น เมื่อพ.ศ. 2536 มี 2 ลักษณะรูปแบบ คือ 1.องค์พญาครุฑ รุ่น “ล้างอาถรรพ์” 2. องค์พญาครุฑ รุ่น “โคตรรวย”

พญาครุฑทั้ง 2 รุ่นนี้มีลักษณะคล้ายกัน แตกต่างกันตรงที่รุ่น “ล้างอาถรรพ์” มีใบหน้าที่ดุดัน และใหญ่กว่า ส่วนรุ่น “โคตรรวย” หัวเข่าองค์พญาครุฑจะนูนสูงกว่า มีขนาดเล็กและบางกว่าเล็กน้อย

ลักษณะองค์ครุฑทั้ง 2 แบบ จะเป็นรูปครุฑกางปีก ที่เรียกว่า ครุฑพ่าห์ ด้านหลังเป็นรูปองค์เสด็จพ่อ รัชกาลที่ 5 หันข้าง มียันต์พญาครุฑขนาบซ้ายขวา ด้านล่างรูปเสด็จพ่อ มีคำว่า วัดโพธิทอง และล่างสุด คือ คำว่า ร.5 สร้างด้วยเนื้อทองคำ เงิน และนวโลหะ ซึ่งเหรียญทุกรุ่นจะมีการตอกโค้ดต่างๆ อาทิ ว.รัศมี , พระอาทิตย์, ว 5 , ร.5 , พญาครุฑ

นอกจากนี้แล้ว ทางวัดยังได้สร้างพญาครุฑ รุ่นต่อๆ มาอีกหลายรุ่นจนถึงปัจจุบัน อาทิ รุ่นมหาบารมีปลดหนี้ ปี 38 รุ่นมหาบารมีเหรียญอาร์ม ปี38 รุ่นมหาเศรษฐี ปี 47 รุ่นหลัง ว ปี40 รุ่นมั่งมีศรีสุข ปี45 รุ่น9หน้ามหาเศรษฐี ปี53 รุ่นเปิดขุมทรัพย์ ปี54

โดยมีรุ่น หัวใจเศรษฐี ปี 52 ซึ่งเป็นที่โจษจัน เมื่อลูกศิษย์ได้ห้อยคลองคอแล้วเกิดประสบอุบัติทางรถยนต์ แต่แคล้วคลาดปลอดภัย รวมถึงหลายรุ่นมีประสบการณ์ต่างๆ ทั้งรอดจากจมน้ำ ตกเครื่องบิน 

วัตถุมงคลทุกรุ่นล้วนดีหมด ไม่ว่าจะเป็นรุ่นโคตรรวย รุ่นล้างอาถรรพ์ รุ่นเปิดขุมทรัพย์ รุ่นราชทรัพย์ รุ่นจอมราชันย์ รุ่นฉลองโบสถ์ รุ่นปลดหนี้ ฯลฯ คนที่จะปลุกเสกพญาครุฑจะต้องมีญาณพญาครุฑมาก่อน หรือเคยเป็นพญาครุฑมาก่อน หรือต้องมีอาการ 32 ของพ่อพญาครุฑ และมนต์ตราพญาครุฑ 108 คาถา ที่จะเสกพญาครุฑได้ให้ขลังและเป็นที่นิยม การปลุกเสกครุฑไม่ใช่ง่าย ต้องเรียกเทพเจ้า 16 ชั้นฟ้า 15 ชั้นดิน ทั้งพระมหากษัตราธิราชเจ้า ต้องขอพรต่อพระสุริยะเทพ ขอพรต่อพระแม่ธรณี

การบูชาองค์พญาครุฑ พญาครุฑเป็นเจ้าแห่งขุมทรัพย์ สัญลักษณ์แห่งความกตัญญู ถ้าบูชาที่โต๊ะหมูบูชา ต้องตั้งต่ำกว่าพระ ผู้ที่ทำการค้า ให้หันองค์ท่านออกทางหน้าบ้าน ถวายน้ำและผลไม้ได้ทุกชนิด (อาจจะจุดธูป หรือไม่จุดก็ได้) แล้วท่องคาถาบูชาองค์พญาครุฑ นะโม 3 จบ และตามด้วย คะรุปิจะ กิติมันตัง มะอะอุ โอมพญาครุฑ รุจรุจแล้วรวบ นะได้เงิน นะได้ทอง นะได้ทรัพย์ นะเมตตา นะล้างอาถรรพ์ นะเจริญ นะมั่นคง อธิฐามิ

สำหรับผู้เคารพนับถือบูชาองค์พญาครุฑ ไม่มีข้อห้ามใดๆ และไม่ว่าจะเกิดปีอะไร นักษัตรใด ขอเพียงนับถือท่านอย่างจริงใจ กตัญญูต่อบิดามารดา ครูบาอาจารย์ จะประสบความสำเร็จในกิจการงาน ได้เลื่อนยศเลื่อนตำแหน่ง มีบุญบารมี และเป็นที่รักของผู้ใกล้ชิด ทั้งยังดีทางด้านค้าขาย เพิ่มพูนเงินทอง แคล้วคลาดจากภยันตราย ป้องกันคุณไสย สัตว์ร้าย ภูตผีปีศาจเกรงกลัว

องค์พญาครุฑเน้นเรื่องความกตัญญู ใกล้ตัวสุดคือ พ่อแม่เรา พี่น้องเรา ญาติผู้ใหญ่ พี่ป้าน้าอา ผู้มีพระคุณ และสำคัญที่สุด ขอให้กตัญญู ต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และพญาครุฑ เน้นที่สุดเรื่องความสามัคคี พญาครุฑจะปกป้องความดี คนที่ประพฤติชอบ มีศีลดี กตัญญูกตเวที สร้างสิ่งที่เป็นมงคล จะส่งให้ประสบความสำเร็จในชีวิตหน้าที่การงาน

นอกจากนี้ “พระอาจารย์วราห์” ได้ให้แง่คิดในช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2563 ที่จะมาถึงนี้ ว่า ลูกควรจะกราบเท้าพ่อแม่ผู้เป็นมงคล พรประเสริฐของท่านเป็นพรมงคลยิ่งใหญ่ เพราะพ่อแม่เป็นผู้ให้เสียมากกว่าผู้รับ หรืออาจแสดงความ รักด้วยการหอมแก้มท่าน สร้างความสามัคคีในบ้าน การลดทิฐิเป็นสิ่งที่ดี ยามที่ลูกทำผิดพลาด พ่อแม่ควรให้อภัย เพื่อให้ลูกกลับเนื้อกลับตัว ซึ่งหากในครอบครัวมีความอบอุ่น ประเทศก็จะมีความอบอุ่นไปด้วย ในส่วนของประเทศชาติขอให้มีความสามัคคีกัน ให้มีหิริโอตัปปะ หากประเทศไม่มีคอรัปชั่นก็เจริญรุ่งเรือง

ทั้งนี้ “พระอาจารย์วราห์” ได้อำนวยพรปีใหม่ 2563 ทิ้งท้ายว่า “ในวาระดิถีขึ้นปีใหม่ ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ พระมหากษัตราธิราชเจ้า พระสยามเทวาธิราชเจ้า พระเสื้อเมือง พระทรงเมือง พระหลักเมือง บารมีขององค์พ่อพญาครุฑ ผู้เป็นเจ้าฟ้า บารมีองค์พญานาคราช ผู้เป็นเจ้าน้ำ เทพเจ้า 16 ชั้นฟ้า 15 ชั้นดินถึงชั้นพรหม จงดลบันดาลให้ท่านสาธุชนทั้งหลาย จงมีแต่ความสุขสวัสดี ขอให้เงินไหลนอง ขอให้ทองไหลมา ขอให้สุขภาพแข็งแรง และที่สำคัญที่สุด ขอให้เป็นคนที่มีจิตใจดี คิดสิ่งใด ปรารถนาสิ่งใด ขอให้เป็นปัจจัยแก้วสารพัดนึก ร่ำรวยสมหวังทุกประการเทอญ”