รู้สึกงง ๆ มากว่า “ป.ป.ช.” ทำสำนวนคดีทุจริตโครงสร้างโรงพักทดแทน 396 แห่ง ที่มีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี กับพวกที่เป็นอดีตนายตำรวจ และผู้รับเหมาก่อสร้างเป็นตัวละครในท้องเรื่อง กันอีท่าไหน?

ข้อมูลในสำนวนครบถ้วนกระบวนความหรือไม่? หรือมีช่องโหว่ตรงไหน? เนื่องจากทำสำนวนส่งไปให้อัยการ แต่อัยการสั่งไม่ฟ้อง! จน ป.ป.ช.ต้องมาส่งฟ้องศาลเอง โดยศาลพิพากษา “ยกฟ้อง” นายสุเทพกับพวก

อาจเป็นรูปภาพของ 3 คน และ ผู้คนกำลังยืน

“พยัคฆ์น้อย” ขอลำดับ “มหากาพย์” โรงพักทดแทน ว่าโครงการนี้ออกสตาร์ตดี แต่จบไม่สวย! คือ 1.ก่อนคณะรัฐมนตรีจะเห็นชอบในหลักการโครงการนี้ ได้สอบถามความเห็นไปยังหน่วยงานต่าง ๆ โดยเฉพาะ นายบัณฑูร สุภัควณิช ผอ.สำนักงบประมาณ มีหนังสือแจ้งความเห็นพอสรุปได้ว่า “หากมีการกระจาย การจัดซื้อจัดจ้างไปยังหน่วยงานตามพื้นที่ที่จะดำเนินการ จะทำให้โครงการสำเร็จเร็วยิ่งขึ้น” (รายละเอียดตามหนังสือ สำนักงบประมาณ ที่ นร 0707/085 ลงวันที่ 27 พ.ย.51)

2.คณะรัฐมนตรีได้ลงมติอนุมัติหลักการเมื่อ 17 ก.พ. 52 ให้ดำเนินการก่อสร้างโรงพักทดแทน 396 หลัง วงเงิน 6,672 ล้านบาท โดยใช้งบประมาณประจำปี 52-54

3.วันที่ 29 พ.ค.52 สำนักงานตำรวจแห่งชาติขออนุมัติดำเนินการจัดจ้างโครงการสร้างโรงพักทดแทน 396 หลัง โดยส่วนกลางแบบเหมารวมการครั้งเดียว โดยแยกการเสนอราคาเป็นรายภาค (ภาค 1-9) เพื่อให้ดำเนินการประกวดราคาเปิดกว้าง เปิดโอกาสผู้รับจ้างในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคเข้าร่วมการแข่งขันเสนอราคาด้วยความเป็นธรรม ส่วนการดำเนินการประกวดราคา การทำสัญญา การบริหารสัญญา รวมทั้งการเบิกค่าก่อสร้าง สำนักงานตำรวจฯโดยกองพลาธิการและสรรพาวุธ จะเป็นผู้ดำเนินการ โดย ผบ.ตร.ในขณะนั้น (พล.ต.อ.พัชรวาท) เป็นผู้ลงนามเสนอรองนายกรัฐมนตรี (นายสุเทพ) ให้ความเห็นชอบเมื่อ 9 มิ.ย.52

4.แต่วันที่ 18 พ.ย.52 สำนักงานตำรวจฯ มีหนังสือขออนุมัติหลักการในการประกวดราคาจัดจ้างโรงพักทดแทน 396 หลัง วงเงิน 6,298 ล้านบาท ด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ โดยกองโยธาธิการ สำนักงานส่งกำลังบำรุง สำนักงานตำรวจฯ เป็นหน่วยงานจัดจ้างก่อสร้างทุกอาคารในครั้งเดียว เนื่องจากคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติวงเงินมาครั้งเดียว โดยมี พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เป็นผู้ลงนามเสนอรองนายกฯ (นายสุเทพ)อนุมัติ

5.วันที่ 24 มี.ค. 54 มีการทำสัญญาให้บริษัท พีซีซี ดีเวลล็อปเม้นท์ แอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด เป็นผู้รับจ้างสร้างโรงพักจำนวนดังกล่าวทั้งหมด ด้วยค่าจ้าง 5,848 ล้านบาท ต้องก่อสร้างให้เสร็จสมบูรณ์ภายในวันที่ 17 มิ.ย. 55 ต่อมาได้รับการขยายเวลา เนื่องจากปัญหาภัยธรรมชาติออกไปอีก 30 วัน สัญญาจึงครบกำหนด 17 ก.ค. 55

สถานีคิดเลขที่ 12 : สร้างโรงพักช้า-คดีก็ช้า : โดย สุริวงค์ เอื้อปฏิภาน

6.วันที่ 10 ..54 คณะกรรมการว่าด้วยการพัสุด้วยวิธีการอิเล็กทรอนิกส์ (กวพ..) กรมบัชีกลาง กระทรวงการคลัง ที่มี น..ุภา ปิยะจิตติ รองปลัดกระทรวงคลัง (ในขณะนั้น) ในานะประธาน กวพ.. ซึ่งปัจุบัน น..ุภา เป็นกรรมการ ป... ได้แจ้งเรื่องไปยัง ผบ.ตร. ตามหนังสือที่ กค (กวพ..) 0421.3/0598 โดยมีข้อวินิจฉัยสังเกตจาก กวพ.. ว่า คณะรัมนตรีเห็นชอบตามความเห็นของสำนักงบประมาณให้กระจายการจัดซื้อจัดจ้างไปยังหน่วยงานตามพื้นที่ เพื่อให้โครงการเสร็จเร็วขึ้น แต่ไม่ปรากว่าสำนักงานตำรวจฯ ดำเนินการตามคณะรัมนตรีกำหนดไว้ จึงเป็นการปิบัติที่ไม่เป็นไปตามมติของคณะรัมนตรี

7.โรงพักสร้างไม่เสร็จ! ล่วงเลยมาถึงรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา (คสช.) ต้องอนุมัติงบเพิ่มขึ้นจากเดิมกว่า 1,500 ล้านบาท เป็น 8,357 ล้านบาท

8.สมัย “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” กำกับนโยบายจำนำข้าว ไม่ได้เกี่ยวกับการระบายข้าว เพราะเป็นหน้าที่กระทรวงพาณิชย์ แต่ “ยิ่งลักษณ์” ถูกตัดสินจำคุก! ส่วนนายสุเทพกำกับสำนักงานตำรวจฯ และมีความเสียหายเกิดขึ้นในโครงการสร้างโรงพักทดแทน

ดังนั้นเมื่อมีความเสียหายเกิดขึ้นจริงๆ ในการสร้างโรงพัก 396 หลัง แต่ฝ่ายนโยบายไม่ผิด! ฝ่ายปฏิบัติก็ไม่ผิด! “พยัคฆ์น้อย” ไม่ได้มีปัญหากับใคร แค่อยากจะบอกให้ น.ส.สุภา ช่วยแจ้งคณะกรรมการ ป.ป.ช. ทุกคน! รีบไปยื่นอุทธรณ์คดีนี้เสียโดยเร็ว!!.

———————-
พยัคฆ์น้อย