จัดเป็นอีกหนึ่งภาพยนตร์รักที่หลายคนจับตามองหนักมากสำหรับภาพยนตร์เรื่อง “เลิฟเลย 101” ภาพยนตร์ถ่ายทอดมุมมองรักที่แฟนๆหลายคนอยากรู้แง่คิดที่สอดแทรกไว้ในเรื่อง งานนี้ด้วยความที่ทุกคนสนใจ yimyim ก็เลยไม่พลาดคว้าตัวผู้กำกับและนักแสดงนำอย่าง หม่ำ จ๊กมก, ธัญญ่า อาร์สยาม, เอ็กซ์ วัชรพงษ์ มาพูดคุยถึงการทำงานในเรื่องนี้ซะเลย ตามมาจ้า ไปอ่านบทสัมภาษณ์กันนะ

ทักทายแฟนๆเดลินิวส์ออนไลน์สักหน่อย?
หม่ำ: สวัสดีครับ ผมหม่ำครับ
ธัญญ่า: สวัสดีค่ะ ธัญญ่าค่ะ
เอ็กซ์: สวัสดีครับ ผมเอ็กซ์ วัชรพงษ์ครับ

ตัดสินใจทำภาพยนตร์เรื่องนี้เพราะอะไร?
หม่ำ: จริงๆแล้ว ผมไม่ได้เล่นเรื่องนี้นะ ผมไม่อยากเล่น ผมเคยเล่นแล้วครั้งนึงแล้วเป็นหนังโรแมนติก ผมเป็นคนขี้อายขี้เขิน ผมก็เลยไม่อยากเล่น ตอนแรกเป็น พี่บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ นะเล่น ตอนแรกนะ พี่บิณฑ์เขาติดภารกิจไง ผู้กำกับเขาบอกว่า ไม่มีใครเล่นแล้ว ต้องน้าหม่ำแล้วล่ะ ผมเลยเล่นแทน

อันนี้เป็นเหมือนเรื่องราวเรื่องรักที่มีส่วนหนึ่งจากชีวิตรักพี่หม่ำเองด้วยมาอยู่ในเรื่องนี้ด้วยใช่ไหม?
หม่ำ: จริงๆแล้ว เพลงในเรื่องมันเล่าผ่านเพลงพี่เป้า-สายัณห์ สัญญา ซึ่งเราก็เคยอกหักจากเพลงพี่เป้าเนี่ยแหละ แล้วก็เคยสมหวังจากเพลงพี่เป้า เลยบอกผู้กำกับเราเอาพี่เป้ามาเดินเรื่อง มาเล่าเพลงผ่านสตอรี่ผ่านเรื่องของเรามั้ย ก็เลยโอเค นั่งคิดเขียนบทกันขึ้นมา จนสุดท้ายพลิกบทมาที่ผม คุณเอ็กซ์จริงๆ เขาก็อยากได้ผมนั่นแหละ แต่เขาไม่พูด


เอ็กซ์: เขาไม่อยากเล่นจริงๆครับ บทโรแมนติกอะไรแบบนี้ เขาอยากให้พี่บิณฑ์เล่น ซึ่งพี่บิณฑ์โอเคครับ เขาเป็นพระเอกรุ่นเก่าด้วย แต่ว่าติดภารกิจ พอติดภารกิจปุ๊บ มันต้องหาอันอื่น ก็ต้องเป็นน้าหม่ำเท่านั้นแล้วครับ


หม่ำ: ถ้ามีกอดมีหอมก็ไม่อยากเล่นแล้ว มีจับมือก็ไม่อยากเล่นแล้ว อาย ขนลุกครับผม เกรงใจเมียด้วย (ยิ้ม) ส่วนเป็น 101 หรือร้อยเอ็ดคือมันเป็นเรื่องบังเอิญ ตอนแรกยังไม่รู้ธัญญ่าเป็นคนร้อยเอ็ดด้วยนะ ผู้กำกับก็เป็นร้อยเอ็ด ตอนแรกเป็นชื่อเลิฟเลยนะ แต่พอมี 2 คนนี้ก็เลยเติม 101 ไปด้วย ก็ไปถ่ายที่ร้อยเอ็ดเลย

ถามธัญญ่าก่อน จริงๆรู้ข่าวแคสติ้งนี้ที่ไหน แล้วก็ทำไมถึงตัดสินใจมาแคสติ้งในเรื่องนี้?
ธัญญ่า: จริงๆทีมงานติดต่อไปก่อนค่ะ คือเหมือนมีทีมงานที่แบบว่าเคยถ่าย Music Video เพลงให้หนู เขาก็เสนอทางพี่หม่ำแล้วก็พี่เอ็กซ์ว่า มีน้องธัญญ่านะ แล้วทีนี้ ทางพี่หม่ำก็เข้าไปดูผลงานเก่าๆหนูในเรื่องออนซอนเด เรื่องฮักแพง แล้วก็ได้โทรฯเรียกมาดูตัวหน่อยในกองถ่ายบอดี้การ์ดหน้าหัก แล้วหนูก็ได้ไปลองแบบว่าใส่วิกดู ลองถ่ายรูปอะไรดู แล้วสุดท้ายก็ได้รับสายว่าเป็นเราก็ดีใจมากๆค่ะ

อย่างที่บอกค่ะแน่นอน เรารู้อยู่แล้ว พี่หม่ำ แล้วก็พี่เอ็กซ์เป็นคนละเอียดมากๆในการทำงาน เต็มที่มากๆเลย เป็นชั้นครู พอหนูมาทำยากมั้ยคะ?
ธัญญ่า: ก็คิดแบบนั้นค่ะ กลัวว่าพี่หม่ำจะดุมั้ย พี่เอ็กซ์จะดุมั้ย จะดูทำงานยากรึป่าว แต่สุดท้ายไม่เลยค่ะ ดูเป็นครอบครัวมากๆ ทั้งทีมทั้งกอง เวลากินข้าวก็จะมีตำส้มตำกิน ได้ตักกินเองคืออยู่กันเป็นครอบครัว เราก็เลยมีความรู้สึกว่าไม่ได้เกรงอะไร แล้วบรรยากาศในกองก็ไม่เครียดเลยค่ะ อย่างการถ่ายทำที่ร้อยเอ็ด จริงๆหนูคุ้นเคยกับพื้นที่ในทุกๆที่ที่ไปถ่ายเลยค่ะ เพราะว่าเราเป็นคนร้อยเอ็ด แล้วมัธยมเราก็ขับมอเตอร์ไซค์แว้นอยู่ในตัวเมืองร้อยเอ็ดอยู่แล้ว ก็คุ้นเคยเคยกับพลาญชัย กับสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ก็เลยรู้สึกว่าไม่ได้ยากมากกับเรื่องสถานที่ อย่างเรื่องโรงเรียน หนูเรียนสตรีศึกษา หนูก็ไปร้อยเอ็ดวิทยาลัยบ่อย คือมันเป็นโรงเรียนบัดดี้กันค่ะ

ด้วยความที่นำเสนอในเรื่องรักค่ะ เลิฟเลย101 เรื่องราวมันจะเป็นยังไงหรอ?
เอ็กซ์: เป็นเรื่องราวของรักต่างวัยนะครับ ของดาบแมน ที่ใกล้เกษียณ ก็คือรักครั้งสุดท้ายของเขากับน้องแพท สาวน้อยมัธยมนะครับ ซึ่งเป็นรักครั้งแรกนะครับ รักต่างวัยเกิดขึ้นที่จังหวัดร้อยเอ็ดครับผม

ภาพยนตร์เป็นแนวโรแมนติกต้องมีฉากกุ๊กกิ๊กเยอะ จริงๆทางพี่เอ็กว์เองดีไซน์ให้พี่หม่ำกับน้องธัญญ่ากับท่านอื่นในเรื่องนี้ยากมั้ย?
เอ็กซ์: ร่วมกันทำงานมากกว่าครับ ต้องบอกว่าเขาไม่ค่อยชอบฉากโรแมนติก พี่หม่ำเขาจะเล่นไม่เกิน 2 เทควันถ่าย หรือถ้าผมปล่อยให้แกเล่นยาว แกก็สั่งคัตเองเลย
หม่ำ: มันเขินๆๆ คือมีกอดกันมีจับมือกันนี่ไปละ อาการออกละ ไม่เอาละ แต่ถ้าไปดูในหนังนะจะรู้เลยว่ามันจะดูธรรมชาติ เขินจริง
ธัญญ่า: คือหนูดูแล้ว คือไม่เคยเห็นพี่หม่ำในรูปแบบอย่างนี้เลย แล้วทุกคนก็จะว้าว แล้วได้เห็นความน่ารักในแง่มุมนึงที่เราเห็นแต่เขาเล่นตลก แล้วมันต้องตลกแน่ๆเลย แต่ในหนังเรื่องนี้มีมุมน่ารักเยอะมากๆ

ด้วยความที่เป็นพี่หม่ำเอง กำกับแต่ละเรื่อง ด้วยความสวยงามความอะไรต่างๆ จะต้องมีข้อคิดอยู่ในนั้น จริงๆเรื่องนี้พี่หม่ำอยากจะสอดแทรกอะไรไปมั้ย?
หม่ำ: จริงๆมันมีหนังเรื่องนึงมันมีหลายอย่าง เรื่องของพ่อด้วยนะ เรื่องของลูกด้วย เรื่องของความรักด้วย จะบอกว่าเป็นหนังครอบครัวก็ยังได้นะ แบบพ่อบางคนไม่เข้าใจลูก ซึ่งในเรื่องนี้มีลูก 3 คน มี ธัญญ่า แจ็คเกอรีน มีพี่ชายอีกคนนึง ซึ่ง 3 คนนี้ ซึ่งชีวิตจริงของทุกๆคนมีอยู่แล้วแหละ ถ้าใครเป็นพ่อมีลูกแล้วมีลูกมันเปลี่ยนนะ วิถีคิดแบบพ่อสมัยเก่ามันก็ไม่ใช่นะ เด็กรุ่นใหม่มันมีช่องของตัวเองแล้วอ่ะ ถูกปะล่ะ ก็ต้องเริ่มปรับสภาพกับเรื่องวิถีของลูกด้วย ลูกชอบอะไร ลูกอยากจะทำอะไร บางทีให้ลูกเป็นคิดเองบ้าง ซึ่งหนังเรื่องนี้เป็นหนังวัยรุ่นก็ใช่นะ เป็นหนังวัยผมก็ใช่นะ เป็นหนังครอบครัวก็ใช่นะ เป็นหนังสอนคติก็ใช่นะ

รักในทุกๆแบบนั้นเอง แล้วก็ให้แง่ในมุมเรื่องของความรัก อย่างในเรื่องนี้หลายๆคนอยากรู้จริงๆลงทุนเยอะมั้ย?
หม่ำ: ก็ประมาณนึงครับ ก็ไม่เยอะครับ

หลายๆคนกังวลใจในเรื่องของการทำงานช่วงโควิดค่ะ ในเรื่องของหนังภาพยนตร์ ค่อนข้างที่ซบเซา ทางทุกท่านคาดหวังหรือว่าเตรียมแผนรองรับไว้ในเรื่องนี้แล้วไวยังไงบ้างแล้ว?
หม่ำ: ผมว่าตอนนี้มันก็ซาๆแล้วแหละ ผมว่ามันเป็นไข้หวัดธรรมดานั่นแหละ ถ้าติดพัก 3-4 ก็หายแล้ว กินยาก็หายแล้ว จริงๆมันก็ไม่น่ากลัวอย่างที่คิดหรอก แต่ว่าป้องกันไว้ก็ดี

แต่ก็ยังมั่นใจว่ายังไงแฟนก็ต้องเข้าไปดูกันแน่นอนถึงแม้มีโควิดก็ตาม?
หม่ำ: เข้าไปดูๆ จะได้รับความสุข ได้รับรอยยิ้มเสียงหัวเราะ อาจจะมีน้ำตาซึมด้วยนะจะบอกไว้

พี่เอ็กซ์ ความคาดหวังในภาพยนตร์เรื่องนี้หน่อยค่ะ เลิฟเลย101 ยังไง?
เอ็กซ์: ก็คาดหวังครับ คาดหวังว่าอยากให้คนดูมาดูเยอะๆ เพราะว่าหนังตั้งใจกันทำเป็นอย่างมากเลยครับ ยิ่งน้าหม่ำไม่ค่อยได้เห็นบทบาทแบบนี้มา 17 ปีแล้ว ตั้งแต่เล่นกับพี่นุ่น เต็มที่


ธัญญ่า: ก็เป็นนางเอกเต็มตัวเรื่องแรกได้แสดงความบสามารถแบบเต็มๆ แล้วได้เห็นตัวเองอีกมุมนึง ความเป็นเด็ก ความใส ซึ่งเราถอดตัวเองออกมาเป็นคนดูค่ะ เราดูรอบสื่อเรารู้สึกว่าตัวละครทั้งตัวน้องแพทแล้วก็ดาบแมน คือความเข้ากัน แล้วมันดูแบบรู้สึกเป็นคู่จิ้นคู่ใหม่อ่ะ มันน่ารักมากๆ แล้วเคมีมันเข้ากันได้ยังไง หนูก็ยังอยู่ว่าทำให้คนดูอินได้ยังไง ทำให้คนดูน้ำตาซึมได้ยังไง ตอนแรกเราดูเราคิดว่ามันเป็นไปไม่ได้ คิดไม่ออกว่ามันต้องเป็นยังไง พอดูแล้วมันน่ารักมากๆ ก็เลยคาดหวังว่าอยากให้ทุกคนไปดูอะไรใหม่ๆ เข้าไปดูสังคมใหม่ๆ ที่พยายามจะสื่อออกทางหนัง ไม่ว่าจะเป็นความรักต่างวัย ความรักต่างสัญชาติ ความรักของครอบครัว อยากให้ทุกคนเข้าไปรับในหลายๆรสชาติของหนังเรื่องนี้

หม่ำ: ผมว่ามันเป็นหนังที่แบบมีหลายเรื่องอยูในนั้นไง เรื่องของพ่อแม่ เรื่องของลูกด้วย เรื่องของเพื่อนด้วย เรื่องของทุกๆเรื่องมารวมอยู่ในครอบครัวนี้ ซึ่ง สมรักษ์ คำสิงห์ ก็เล่นเป็นพ่อ ถ่ายทอดได้ดีด้วย ใครที่ได้ดูเรื่องนี้ เคยเห็นแต่สมรักษ์ก๊องแก๊ง แต่พอดูเรื่องนี้ต้องเห็นสมรักษ์ คำสิงห์ น้ำตาซึมนะจะบอกไห้

ฝากผลงานสักหน่อย?
ธัญญ่า: วันที่ 8 กันยายนค่ะ ทุกโรงภาพยนตร์เลย แล้วเดี๋ยวจะมีภาคภาษาใต้ด้วยจากชุมพรลงไปจะเป็นภาษาใต้เลย พากย์เสียงพันธมิตรด้วย พี่เอกชัย พี่เจนนี่ น้องลิลลี่ แล้วก็พี่บ่าววี ค่ะ
หม่ำ: พี่น้องชาวใต้ทุกคนจะได้ดูหนังเรื่องนี้เป็นภาษาใต้ด้วยครับ ฝากไปชมกันด้วยครับ

แหม…นักแสดงนำมาสปอยล์ความสนุกขนาดนี้ ก็ไม่ควรพลาดเลย เพราะจริงๆแล้วภาพยนตร์เรื่องนี้อาจจะทำให้ใครหลายๆคนกลับไปย้อนคิดถึงความรักในหลายๆรูปแบบรอบตัวแล้วและใส่ใจกับมันก่อนที่จะสายไปก็ได้ ยังไงก็เป็นกำลังใจให้ทุกคนที่มีรักด้วยจ้า


คอลัมน์ “1 Day With ซุปตาร์”

โดย “yimyim”