ธนาคารกลางของเลบานอน ประกาศเมื่อวันที่ 16 ก.ย. ที่ผ่านมา ยกเลิกมาตรการทุ้มเงินดอลลาร์สหรัฐ เพื่อการนำเข้าเชื้อเพลิงเบนซิน นับเป็นความเคลื่อนไหวที่บีบบังคับ ให้ชาวเลบานอนต้องหาเชื้อเพลิงในอัตราตลาดที่ผันผวนโดยปริยาย

การตัดสินใจครั้งล่าสุดของธนาคารกลาง ในการยกเลิกเงินสนับสนุน ทำให้เจ้าของสถานีบริการน้ำมันหลายราย ต้องจ่ายค่าน้ำมันแบบเต็มจำนวน ตามอัตราตลาดมืด

อนึ่ง ในเดือนก่อนหน้า ธนาคารกลางทยอยปรับลดลดขนาดโครงการเงินอุดหนุนที่มีราคาสูงลง และการยกเลิกเงินสนับสนุนโดยสมบูรณ์ ย่อมเป็นภาระแก่ประเทศที่มีเงินไม่พอ ซึ่งกำลังต่อสู้กับวิกฤติเศรษฐกิจที่ย่ำแย่อย่างเลี่ยงไม่ได้ อีกทั้งการตัดเงินอุดหนุนออก จะส่งผลกระทบต่อชาวเลบานอนที่ยากจนและมีรายได้จำกัดมากที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่ประเทศขาดทางเลือกในการขนส่ง ไปจนถึงรถยนต์ส่วนตัว

ทว่าสิ่งที่ทำให้วิกฤติเศรษฐกิจของผู้บริโภคแย่ลงไปอีกคือ การไม่มีสินค้าทางเลือกอื่น ๆ ในหลายกรณี ซึ่งหากมันมีอยู่จริง ต้นทุนของมันก็จะสูงลิบลิ่ว มิหนำซ้ำ สถานการณ์ยังเลวร้ายมากกว่าเดิม เมื่อสถานีบริการน้ำมันบางแห่งในประเทศ ไม่อนุญาตให้ลูกค้าของพวกเขาจ่ายค่าน้ำมันด้วยเงินปอนด์เลบานอน แม้ว่าจะเป็นไปตามอัตราแลกเปลี่ยนของตลาดมืดก็ตาม

Al Jazeera English

ทั้งนี้ เลบานอนได้เห็นวิกฤติเศรษฐกิจและการเงินที่เลวร้ายที่สุดมาเป็นเวลา 3 ปีแล้ว และมันส่งผลกระทบในด้านลบต่อชีวิต และความเป็นอยู่ของประชาชนในประเทศ ซึ่งชาวเลบานอนยังคงตื่นขึ้นมาเจอกับข่าวราคาสินค้าอุปโภคบริโภคที่เพิ่มขึ้น และอัตราค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่พุ่งสูงในทุกวัน

ตามรายงานของธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) เมื่อวันที่ 3 ส.ค. ที่ผ่านมา ประชาชนต้องจ่ายเงินมากถึง 2 เท่า แต่ได้รับผลิตภัณฑ์หรือบริการคุณภาพต่ำ เรื่องนี้ส่งผลกระทบต่อกลุ่มคนซึ่งมีรายได้ปานกลาง หรือกลุ่มคนที่มีรายได้น้อยอย่างมีนัยสำคัญมากขึ้น

ขณะที่ ศ.จัสเซม อาจากะ นักเศรษฐศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยเลบานอน กล่าวว่า เชื้อเพลิงนำเข้าในปริมาณครึ่งหนึ่งถูกลักลอบนำเข้า ส่วนความเคลื่อนไหวในการยกเลิกเงินสนับสนุนเชื้อเพลิง มีเป้าหมายเพื่อหยุดการไหลออกของทุนสำรองต่างประเทศ และเพื่อตอบสนองต่อเงื่อนไขของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ)

อย่างไรก็ตาม อาจากะ เชื่อว่าราคาของสินค้าและบริการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเชื้อเพลิงส่วนมาก จะสูงขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และผู้คนจะรู้สึกถึงผลกระทบอย่างรุนแรงของระดับนี้อย่างแน่นอน

ปัจจุบัน ราคาเชื้อเพลิงในเลบานอนพุ่งสูงขึ้นแบบไม่มีเพดาน โดยมีการเปลี่ยนแปลงตามราคาน้ำมันระหว่างประเทศ และอัตราแลกเปลี่ยนเงินดอลลาร์ที่ผันผวนในตลาดมืด แม้ชาวเลบานอนต้องติดตามราคาน้ำมันที่แกว่งไปมาทุกวัน ท่ามกลางความกลัวเกี่ยวกับความอลหม่านในเรื่องราคา แต่คำถามซึ่งทุกคนอยากทราบที่สุด ณ เวลานี้ คือ อัตราเงินดอลลาร์สหรัฐที่นำไปใช้กับราคาเชื้อเพลิงใหม่จะเป็นเช่นไร.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : REUTERS