@@@พิศาล มาณวพัฒน์ อดีตเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ขณะนี้เป็น ส.ว.ผู้ลงมติ “รับหลักการ” ข้อเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ 4 ฉบับ  สรุป…คำอภิปรายของ สว.พิศาล มาณวพัฒน์ ภายใต้ระเบียบวาระการพิจารณาญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 4 ฉบับของพรรคฝ่ายค้านและภาคประชาชน ณ ที่ประชุมร่วมรัฐสภา ห้องประชุม สุริยัน รัฐสภาสัปปายะ เกียกกาย 7 กันยายน 2565 ดังนี้

สว.พิศาล  มาณวพัฒน์ ขออนุญาตท่านประธาน-คุณชวน  หลีกภัย เปิดอภิปราย 3 ประเด็น คือ 1) “ การยึดโยงกับประชาชน “ ไม่ควรเป็นเรื่องที่สมาชิกสภาใดสภาหนึ่งจะผูกขาดแต่เพียงฝ่ายเดียว  2) ทำอย่างไร ผู้เสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่ต้องการเสียงสนับสนุนจาก สว. อย่างน้อย 84 เสียงจะทำได้ดีกว่าครั้งนี้ และ 3) ทำไมวันนี้ผมจะออกเสียงสนับสนุนญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทั้ง 4 ฉบับ

สว.พิศาล  กล่าวว่า “ ผมอยู่ต่างประเทศเกือบครึ่งหนึ่งของชีวิตราชการ ผมจึงตระหนักดีถึงความสง่างามของประเทศ เมื่อประเทศไทยมีประชาธิปไตยเต็มใบ ”  จากนั้น สว.พิศาล ก็อ้างถึงเหตุการณ์เมื่อ 35 ปี ซึ่งท่านประธานสภาผู้แทนราษฎรไทยเข้าเยี่ยมคารวะนาย Jim Wright ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ คำถามแรกที่นาย Jim Wright ถามประธานสภาผู้แทนราษฎรไทย “ ท่านมาจากเลือกตั้งหรือแต่งตั้ง” พอทราบว่ามาจากการเลือกตั้ง ผู้นำคองเกรส ยิ้มละไม และการพูดคุยต่อจากนั้น เป็นไปด้วยความอบอุ่น ใกล้ชิด  เหตุการณ์ครั้งนั้นเป็นตัวอย่างของผู้แทนราษฎรที่ทุกคน ณ ห้องประชุมนี้ให้ความเคารพ ยกย่อง ประชาชนทั้งประเทศภูมิใจ  เป็นความจริงว่า เวลาที่ประเทศไทยมีผู้แทนที่มาจากการเลือกตั้ง มีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ประเทศไทยจะสง่างามในเวทีโลก และในประเทศที่มีประชาธิปไตย เสมอ

…แต่การ” ยึดโยงกับประชาชน “ ไม่น่าจะเป็นสิ่งผูกขาดโดยผู้แทนที่มาจากการเลือกตั้งเท่านั้น  สว.พิศาล อ้างการทำงานราชการในกระทรวงต่างประเทศ 36 ปี ว่าไม่ได้ยึดโยงกับผลประโยชน์ ประชาชนเพียงแค่ จังหวัดใด จังหวัดหนึ่ง หรือภาคใดภาคหนึ่ง แต่ได้ยึดโยง ผลประโยชน์ประชาชนทั้งที่อยู่ในประเทศไทยและในต่างประเทศทั่วโลก  สว.พิศาล มั่นใจว่า เพื่อน สว. ในวุฒิสภา ต่างก็เคยผ่านภารกิจหน้าที่ ที่ใกล้ชิด ยึดโยงกับประชาชนมาแทบทุกคน ไม่ว่าจะเป็นแพทย์ ครู เกษตรกร ภาคประชาสังคม หรือ ทหาร ตำรวจ

….สว.พิศาล เห็นว่า การทำงานที่ “ให้เกียรติซึ่งกันและกัน “ เป็นสูตรความสำเร็จที่จำเป็นต่อการทำหน้าที่นิติบัญญัติเพื่อผลประโยชน์ของประชาชน  หลักการ “ให้เกียรติซึ่งกันและกัน” นี้ ควรจะเป็นแนวทางของการเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ยิ่งมีข้อบังคับเรื่อง ต้องการเสียงสนับสนุน 1 ใน 3 ของสว. ยิ่งมีความจำเป็นยิ่ง  ในการพิจารณาญัตติ “ ปิดสวิช “ สว. ในการร่วมเลือกนายกรัฐมนตรีที่ผ่านมา เพื่อน สว.ที่ได้อภิปรายก่อนหน้าผม ก็ได้บอกแล้วว่า เคยมียอดผู้ร่วมสนับสนุนแล้ว 56 คน ท่านต้องการ 84 คน ขาดอีกเพียง 28 เสียง.   สว.พิศาล กล่าวว่าไม่ทราบว่า ผู้เสนอร่างทั้งสี่ ฉบับได้มีความพยายามไปรับฟังความคิดเห็น และอธิบายชี้แจงข้อห่วงกังวลของ สว. แต่ละคน ก่อนหน้านี้ มากน้อย เพียงใด  อย่างไรก็ตาม สว.พิศาล จะออกเสียงรับหลักการร่างทั้งสี่ฉบับ ด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้ 1 ) ต้องการให้เกียรติ ให้กำลังใจ ประชาชน ผ่านผู้แทนของเขาที่เขาเลือกมาเป็นปากเสียงแทน 2) ต้องการลดความขัดแย้งในบ้านเมือง ที่เคยขยายลงไปบนถนน เป็นการคืนความเชื่อมั่นว่าระบบรัฐสภาว่ายังสามารถแก้ไขปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองในสังคมไทยได้ 3)เมื่อความขัดแย้งลดลง ประเทศชาติย่อมได้ประโยชน์ 4)ทำให้นายกรัฐมนตรีท่านต่อไปมีความสง่างามในเวทีระหว่างประเทศยิ่งขึ้น

…. สว.พิศาล กล่าวว่าตั้งแต่ทำหน้าที่ สว. ไม่เคยได้รับใบสั่ง หรือคำสั่งให้โหวตในทิศทางใด และไม่เคยมี สว. คนไหน แสดงความรังเกียจ มีแต่ให้ มิตรภาพ ยอมรับในการแสดงความเห็นต่าง โดย “ ให้เกียรติ ซึ่งกันและกัน “ วันนี้ ผมไม่มีความจำเป็นต้องอภิปรายเพื่อโน้มน้าวเพื่อน สว.ให้โหวตเหมือนผม เพราะ ผมเคารพในวิจารณญาณของทุกคน เพียงแต่อยากฝากไว้ว่า ในกรณีครั้งต่อไปที่ เพื่อน สส. ต้องการเสียง 84 เสียง ลองเปิดใจ ให้เกียรติ พูดโน้มน้าวด้วยเหตุผล ด้วยความสุภาพ นิ่มนวลแต่หนักแน่นว่าทำไม สว. จึงควรสนับสนุนญัตติร่างแก้ไข รัฐธรรมนูญของท่าน  อย่างน้อย ทุกคนก็เป็นสมาชิกรัฐสภาในรัฐสภาสัปปายะแห่งนี้เหมือนกัน เป็นผู้แทนที่ “ ยึดโยงกับประชาชนด้วยการกระทำ “ เหมือนกัน เป็นคนไทยเหมือนกัน. หมายเหตุ :เป็นความคิดเห็นทางบวกที่สร้างสรรค์ แต่อย่างไรก็ตาม  เราฟังการอภิปรายหลาย ๆ ครั้ง  ได้เห็นได้ฟัง สส. และ สว. บางคนยังมีจิตใจแคบ ขาดคุณธรรม  พูดจากริยามารยาทไม่เหมาะสมกับตำแหน่ง  การโหวตมักจะเล็งไปในทิศทางของผลประโยชน์เพื่อพรรค-พวก และ ตนก่อนประเทศชาติ  “นีออน”

@@@เมื่อวันที่เสาร์ 10  กันยายน 2565 สมาคมไทยรอบปริมณฑลกรุงวอชิงตัน,ดี.ซี.และ รัฐใกล้เคียงในสหรัฐฯ อาทิ สมาคมไทยปักษ์ใต้, สมาคมไทยอีสาน, ชมรมรวมน้ำใจ, สมาคมไหหลำ, สมาคมไทยบัลติมอร์, สมาคมไทย-อเมริกัน, สมาคมไทย ณ อเมริกา (ส.ท.อ), บริษัทอีสแลนด์ฟูต, ร้านบางกอกการ์เด้น และวัดไทยกรุงวอชิงตัน ดี.ซี . จัดงาน “ลามิตร ด้วยจิตรผูกพัน” เลี้ยงส่ง ออท.มนัสวี  ศรีโสดาพล, เอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน,ดี.ซี.ในโอกาสครบวาระประจำการกำหนดจะเดินทางกลับประเทศไทยประมาณสิ้นเดือนกันยายน 2565  ในโอกาสเดียวกันนี้ ออท.มนัสวี  ศรีโสดาพล ได้กราบนมัสการลาพระราชมงคลรังษี (หลวงตาชี) และฟังพระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ พร้อมร่วมถวายภัตตาหารเพลแก่พระสงฆ์ในคราวเดียวกัน  ก่อนเดินทางกลับท่านทูตได้ส่งมอบถวาย Thai Corner ซึ่งมูลนิธิไทยร่วมกับสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้จัดถวายให้แก่ทางวัดเพื่อเผยแผ่พระพุทธศาสนา และเผยแพร่ข้อมูลที่เป็นประโยชน์แก่ผู้ที่มีความสนใจในข้อมูลเกี่ยวกับประเทศไทย ภาษาและ ศิลปวัฒนธรรมไทย โดยมีพระครูสิริสิทธิวิเทศ เป็นตัวแทนของคณะสงฆ์วัดไทยฯ ดี.ซี. เป็นผู้รับถวาย   จากนั้นท่านทูตได้ร่วมรับประทานอาหารกลางวันด้วยกับผู้แทนสมาคม,ชมรมต่าง ๆ และ ห้างร้านบริษัทที่ร่วมกันจัดงานครั้งนี้  ในภาพ เจ้าหน้าที่จาก สถานเอกอัครราชทูต (สอท.) อาทิ ออท.มนัสวี  ศรีโสดาพล,พ.อ. ยรรยงค์ อินนันชัย ,รองผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารบก และ อทป.จุลีพจน์  อิศรางกูร ณ อยุธยา  (นั่งแถวหน้า 8,9 & 12 จากซ้าย ) ส่วนผู้แทนสมาคม,ชมรม ต่าง อาทิ นพ.วีระศักดิ์+ พญ.สาลีวรรณ  ลิมะวรารัตน์, คุณประพจน์  คุณวงศ์,ม.ล.เพียงทอง  ทองแถม  เมฆมงคล,คุณทัศนีย์  เลิศบุญ,คุณปรียา  พัวตระกูล,คุณปราณี  วีระจิตเทวิน,คุณจุฑามาศ   อรรถเศรษฐ และคุณพรรณี  เกษมพันธุชัย เป็นต้น  ในช่วงเย็นวันที่ 10 กันยาฯ ศกนี้ ออท.มนัสวี  ศรีโสดาพล และนางสาวกษิรัตน์ สุรวิชัย อัครราชทูต (ฝ่ายการศึกษา) พร้อมด้วยข้าราชการและเจ้าหน้าที่จาก สอท.ได้ร่วมรับประทานอาหารเย็นกับผู้แทนจากสมาคมชาวเหนือกรุงวอชิงตัน ดี.ซี ซึ่งจัดเพื่อเป็นเกียรติในโอกาสที่ ออท.มนัสวี  ศรีโสดาพล ครบวาระประจำการ ณ. สอท. กรุงวอชิงตัน ดี.ซี.

@@@ภาพนี้ก็เป็นอีกภาพจากงานเลี้ยง “ลามิตร  ด้วยจิตผูกพัน”  ซึ่งทางสมาคมไทยรอบปริมณฑลกรุงวอชิงตัน,ดี.ซี.และ รัฐใกล้เคียงในสหรัฐฯ อาทิ สมาคมไทยปักษ์ใต้, สมาคมไทยอีสาน, ชมรมรวมน้ำใจ, สมาคมไหหลำ, สมาคมไทยบัลติมอร์, สมาคมไทย-อเมริกัน, สมาคมไทย ณ อเมริกา (ส.ท.อ), บริษัทอีสแลนด์ฟูต, ร้านบางกอกการ์เด้น และวัดไทยกรุงวอชิงตัน ดี.ซี จัดขึ้นเมื่อวันที่ 10 กันยายน 2565 เพื่อเลี้ยงส่ง ออท.มนัสวี  ศรีโสดาพล,(ที่ 5  จากซ้าย ) เอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน,ดี.ซี.ในโอกาสครบวาระประจำการกำหนดจะเดินทางกลับประเทศไทยประมาณสิ้นเดือนกันยายน 2565  ในภาพอาทิ นพ.วีระศักดิ์+ พญ.สาลีวรรณ  ลิมะวรารัตน์ ( ที่ 1& 6 จากซ้าย) ,มล.เพียงทอง  ทองแถม  เมฆมงคล ,คุณสวรรค์ + คุณไพโรจน์  คงเพชร และ คุณปรารถนา แอนนิต้า  ยุทธศาสตร์โกศล เป็นต้น

@@@สมาคมแพทย์ไทยในอเมริกา สาขาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ( Thai Physicians Association of America Northeast Chapter ) โดย พญ.พรพิไล บุญนำศิริกิจ นายกสมาคมฯ และสมาคมนิสิตเก่าจุฬาฯ ( Chulalongkorn University Alumni, Mid Atlantic CUAAMA ) โดยคุณสุชาติ  นันทสันติ นายกสมาคมฯ  ร่วมเป็นเจ้าภาพ  เลี้ยงอำลา ออท.มนัสวี ศรีโสดาพล  เนื่องในโอกาสที่จะครบเกษียณราชการ และครบวาระการปฏิบัติหน้าที่ ณ กรุงวอชิงตัน,ดี.ซี. จัดเลี้ยงที่ห้องอาหาร Bangkok Garden Restaurant, Pasadena รัฐแมริแลนด์ เมื่อวันที่ 11กันยายน 2022 เจ้าหน้าที่จาก สอท.ที่ร่วมงานเลี้ยง อาทิ อทป.ฝ่ายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม ดร.เศรษฐพันธ์  กระจ่างวงษ์ , อทป.นางสาวจุลีพจน์ อิศรางกูร ณ อยุธยา และ ที่ปรึกษา(เศรษฐกิจ) นางสาวดุษฎี กลิ่นโพธิ์ เป็นต้น ผู้ร่วมงานถ่ายภาพเป็นที่ระลึกกับ ออท.มนัสวี  ศรีโสดาพล ( ยืนแถวหลังที่ 7 จากซ้าย)   

@@@อีกมุมหนึ่งของงานเลี้ยงอำลา ออท.มนัสวี  ศรีโสดาพล เนื่องในโอกาสที่จะครบเกษียณราชการ ครบวาระการปฏิบัติหน้าที่ ณ กรุงวอชิงตัน,ดี.ซี. ซึ่งทางสมาคมแพทย์ไทยในอเมริกาสาขาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ( Thai Physicians Association of America Northeast Chapter ) กับ สมาคมนิสิตเก่าจุฬาฯ ( Chulalongkorn University Alumni, Mid Atlantic CUAAMA ) ร่วมเป็นเจ้าภาพ  เมื่อวันที่ 11กันยายน 2022 ที่ Bangkok Garden Restaurant, Pasadena, รัฐแมริแลนด์  ในภาพแถวหลังจากซ้าย นพ.วีระศักดิ์+ พญ.สาลีวรรณ  ลิมะวรารัตน์, พญ.พิมลวรรณ  ลิมปวงทิพย์, อทป.จุลีพจน์  อิศรางกูร  ณ อยุธยา,นพ.ปิยะพงศ์  พัธนพันธุ์,นพ.ชุติพร  มาลยมาน  แถวหน้า อาทิ พญ.พัชรินทร์  สุริยจามร และ พญ. ดวงมาล   มาลยมาน  เป็นต้น

@@@เมื่อวันเสาร์ที่ 10 กันยายน 2565 คณะพระธุดงค์เพื่อสันติภาพ นำโดยพระอาจารย์สุธรรม ฐิตธัมโมและคณะสงฆ์จากวัดเขมร วัด Empty Cloud นิวเจอร์ซี่  เดินบิณฑบาต ณ ยูเนี่ยนสแควร์ แมนฮัตตัน นครนิวยอร์ค ในวันนี้ คุณปุ้ย ปิยาภรณ์ แสนโกศิก กรรมการผู้จัดการจาก TPN Global และผู้ถือลิขสิทธิ์มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ พร้อมทีมนางงามฯ ได้พานางสาวแอนนา เสืองามเอี่ยม มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2565 (Miss Universe Thailand/MUT 2022) มาใส่บาตรร่วมกับพุทธศาสนิกชนชาวไทย และชาวต่างชาติที่อาศัยในนครนิวยอร์ค ขอขอบคุณคุณไพลิน คำสิริ ผู้ประสานงานและพาทีมนางงามมาร่วมใส่บาตร และขออนุโมทนาบุญกับทุกท่านในการนี้ค่ะ

@@@เมื่อวันอาทิตย์ที่ 11 กันยายน 2565 วัดวชิรธรรมปทีป ลองไอส์แลนด์ นครนิวยอร์ค นำโดยพระกิตติญาณวิเทศ (เจ้าคุณประดิษฐ์) เจ้าอาวาส ได้จัดพิธีทำบุญทักษิณานุปทาน ครบรอบวันมรณภาพ 11 ปี อุทิศถวายให้พระเทพกิตติโสภณ อดีตเจ้าอาวาสวัดวชิรธรรมปทีป อดีตประธานสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา โดยมีพระเถรานุเถระชั้นผู้ใหญ่ พระราชมงคลวิเทศ (เจ้าคุณน้อม กาละสังข์) เจ้าอาวาสวัดมงคลเทพมุนี รัฐเพนซิลเวเนีย พระวิเทศรัตนาภรณ์ ประธานคณะกรรมการอำนวยการวัดไทยกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. พระภาวนาวชิรวิเทศ วิ. ประธานสงฆ์ วัดนวมินทรราชูทิศ บอสตัน พระครูวิทูรธรรมประกาศ (พระครูถวิล) เจ้าอาวาสวัดพุทธไทยถาวรวนาราม ควีนส์  นิวยอร์ค ตลอดจนพุทธศาสนิกชนและศิษยานุศิษย์ร่วมงานบุญ

@@@เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 8 กันยายน 2565 นายฟาบีโอ จินดา กงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก พร้อมด้วยคุณมณีวรงค์ จินดา ภริยา และคุณเกษสุรีย์ วิจารณกรณ์ ผู้อำนวยการอาวุโส สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ได้ร่วมชมงานแสดงเสื้อผ้าแบรนด์ Keziah ฝีมือเด็กไทยบนเวที Art Hearts Fashion ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของงาน New York Fashion Week ในนครนิวยอร์ก น้องวินนี่-เคสิยาห์ ชุมพวง (อายุ 10 ปี) และน้องฮีโร่-วจนะ ชุมพวง (อายุ 11 ปี) เป็นพี่น้องเด็กไทยเจ้าของแบรนด์ Keziah ที่นำผลงานภาพวาดสีน้ำของตนเองมาพิมพ์ลงผืนผ้า จนกลายเป็นงานลายผ้าที่สวยงามและเป็นเอกลักษณ์ โดยทั้งคู่เป็นดีไซเนอร์ที่อายุน้อยที่สุดใน New York Fashion Week และได้รับเสียงชื่นชมอย่างล้นหลามจากผู้ที่มาร่วมงานด้วย สถานกงสุลใหญ่ขอร่วมแสดงความยินดีและชื่นชมศิลปินรุ่นเยาว์ทั้งคู่รวมถึงผู้ปกครองและผู้มีส่วนสนับสนุนศักยภาพที่เปี่ยมไปด้วยพรสวรรค์ของน้อง ๆ รวมทั้งขอขอบคุณสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศสำหรับการประสานงานเป็นอย่างดีในครั้งนี้ด้วย

@@@การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนิวยอร์ก นำทีมโดยผู้อำนวยการ ททท. นิวยอร์ก นายสันติ แสวงเจริญ ได้เล็งเห็นความสำคัญ และอิทธิพลของแฟชั่นผ้าไทยประยุกต์ ซึ่งถือเป็น Thai Soft Power ที่สามารถเชื่อมโยงไปถึงศิลปวัฒนธรรมไทย เพื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวไทย ผ่านเส้นทางท่องเที่ยวตามรอยผ้าไทย ซึ่งมีความโดดเด่นและแสดงเอกลักษณ์ความเป็นไทยได้เป็นอย่างดี จึงได้จัดงานเลี้ยงสื่อมวลชน ‘Exclusive New York Fashion Week Night Out with Amazing Thailand and Miss Universe Thailand’ ณ Gospel ย่าน Soho ใจกลางเมืองแมนแฮตตัน นครนิวยอร์ก วันพุธที่ 14 กันยายน 2565 เวลาท้องถิ่น 18:00 – 21:00 น. เพื่อนำเสนอการท่องเที่ยวไทยผ่านเสื้อผ้าไทยประยุกต์ ‘NeoRama’ Collection Showcase ภายใต้แนวคิด Neo-Ramayana ที่ได้รับเกียรติไปแสดงผลงานบนเวที New York Fashion Week ในปีนี้ โดยงานดังกล่าว ททท. นิวยอร์ก ได้รับเกียรติจากท่านกงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก นายฟาบีโอ จินดา และคุณปุ้ย ปิยาภรณ์ แสนโกศิก กรรมการผู้จัดการจาก TPN Global และผู้ถือลิขสิทธิ์มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ พร้อมทีมนางงามฯ นำโดย นางสาวแอนนา เสืองามเอี่ยม มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2565 (Miss Universe Thailand/MUT 2022) นางสาวมานิต้า ดวงคำ ฟาร์เมอร์ นางสาวไทย 2565 (Miss Thailand 2022) นางสาวสุชาตา ช่วงศรี รองชนะเลิศอันดับ 3 MUT 2022 และนางสาวเรนิตา เวโรนิก้า ปากาโน รองชนะเลิศอันดับ 4 MUT 2022 รวมทั้งเจ้าของ/ดีไซเนอร์แบรนด์แฟชั่นชื่อดังจากเมืองไทย ได้แก่ คุณพิษณุพงษ์ จันทวน เจ้าของ/ดีไซนอร์จาก Privé Couture (พรีเว่ กูตูร์) ที่มีผลงานในการตัดชุดแต่งงานและชุดราตรีให้กับเวทีประกวด Miss Universe Thailand และ Miss International และคุณแองจี้ แสนโกศิก เจ้าของ/ดีไซนอร์แบรนด์น้องใหม่ UNIX จาก MUT Select มาจัดแสดงผลงานเสื้อผ้าไทยประยุกต์  ‘NeoRama’ Collection Showcase ภายใต้แนวคิด Neo-Ramayana ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากเครื่องแต่งกายตัวละครในเรื่องรามเกียรติ เช่น นางสีดา นางเบญจกาย นางมณโฑ นางสุพรรณมัจฉา ฯลฯ โดยมีเอกลักษณ์ของการพับจีบผ้าถุง การห่มสไบ และงานปักแบบไทยโบราณ มาดัดแปลงในรูปแบบของชุดราตรีที่ทันสมัยโดยมีพิธีกรคู่ชื่อดังเป็นผู้ดำเนินรายการและสร้างสีสันภายในงาน ได้แก่ คุณพลุ เมธาวี สายัมพล (Miss Gay America 2020/2021) และคุณโอ๊ต เฉลิมพล ฤทธิชัย (Emmy-nominated journalist)

@@@งานเลี้ยงสื่อมวลชน ‘Exclusive New York Fashion Week Night Out with Amazing Thailand and Miss Universe Thailand’ ณ Gospel ย่าน Soho ใจกลางเมืองแมนแฮตตัน นครนิวยอร์ก วันพุธที่ 14 กันยายน 2565 ททท. นิวยอร์ก ได้จัดกิจกรรมมอบรางวัลใหญ่ Amazing Thailand Trip Giveaway ให้แก่สื่อมวลชนผู้โชคดีที่เข้าร่วมงานในครั้งนี้อีกด้วย โดยได้รับการสนับสนุนบัตรโดยสารเครื่องบินไปกลับ นิวยอร์ก – กรุงเทพฯ จากบริษัท United Royal International Inc. โดยคุณปรึกษา ตัณฑการ และได้รับการสนับสนุนห้องพักพร้อมอาหารเช้าจากโรงแรม The Standard Bangkok Mahanakorn และ The Standard Hua Hin  สำหรับผู้โชคดีคือ Mr. Ivan Quintanilla  Actor, Host and Travel Writer, Founder of Traveling IQ

@@@ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. เฉลิมศรี สันตติ(คนที่ 3 จากซ้าย) นายกสมาคมศิษย์เก่าพยาบาลรามาธิบดี มอบรางวัลเกียรติยศให้แก่ศิษย์เก่าพยาบาลรามาธิบดี 6 ท่าน จากซ้าย สาขาผู้บริหาร 2 รางวัล : ดร.ณญาดา เผือกขำ (ศิษย์เก่ารามาธิบดี รุ่น 18) ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักวิจัย และพัฒนาวิชาการ สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ และรองศาสตราจารย์ดร.นงนุช บุญยัง (ศิษย์เก่าพยาบาลรามาธิบดี หลักสูตรมหาบัณฑิต) คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (**ไม่ได้มารับรางวัล ) สาขาการวิจัย 1 รางวัล: รองศาสตราจารย์ ดร.พิชญ์ประอร ยังเจริญ (ศิษย์เก่าพยาบาลรามาธิบดี รุ่น 29) ตำแหน่งอาจารย์ประจำการสาขาวิชาพยาบาลผู้ใหญ่ และผู้สูงอายุ โรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี คณะแพทย์ศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล  สาขาปฏิบัติการทางด้านพยาบาล 1 รางวัล : พว. นางสาวน้ำเพชร สายบัวทอง ตำแหน่ง พยาบาลผู้ชำนาญการพิเศษ ผู้ปฏิบัติการพยาบาลชั้นสูง โรงพยาบาลรามาธิบดี คณะแพทย์ศาสตร์รามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล สาขาบริการสังคม 1 รางวัล : นางวรรณดี เลิศบูรพา (ศิษย์เก่าศิริราช-รามา รุ่น 4 ) ตำแหน่ง หัวหน้าแผนกประชาสัมพันธ์ วัดธัมมาราม นครชิคาโก ประเทศสหรัฐอเมริกา ประธานชมรมผู้สื่อข่าว ณ นครชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา และผู้สื่อข่าวชุมชนไทยในสหรัฐอเมริกา ประจำนครชิคาโก ในคอลัมน์: ที่นี่จากยูเอสเอ เดลินิวส์ออนไลน์ ทำงานเพื่อชุมชนมา 40 ปี นางสาวทิฆัมพร มัจฉาชีพ กรรมการฝ่ายประสานงานศิษย์เก่าศิริราช-รามา รุ่น 4   เป็นผู้รับรางวัลเกียรติยศแทน ณ ห้องประชุมโรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี เขตราชเทวี กรุงเทพพระมหานคร เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2565 เวลา 10.30 น.

@@@ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เฉลิมศรี สันตติ นายกสมาคมศิษย์เก่าพยาบาลรามาธิบดี มอบรางวัลเกียรติยศ สาขาบริการสังคมดีเด่น 1 รางวัลให้แก่นางวรรณดี เลิศบูรพา (ศิษย์เก่าศิริราช-รามา รุ่น 4 ) ประชาสัมพันธ์ วัดธัมมาราม นครชิคาโก ประธานชมรมสื่อมวลชนไทย นครชิคาโก และ ผู้สื่อข่าวชุมชนไทยในสหรัฐอเมริกา ประจำนครชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ ในเดลินิวส์ออนไลน์ ทำงานเพื่อชุมชนมา 40 ปี นางสาวทิฆัมพร มัจฉาชีพ กรรมการฝ่ายประสานงานของศิษย์เก่าศิริราช-รามา รุ่น 4 เป็นผู้รับรางวัลเกียรติยศแทน

@@@ วันที่ 10 กันยายน 2565 วัดพระธรรมกาย ชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ จัดพิธีถวายมุทิตาสักการะ พระเดชพระคุณหลวงปู่วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ พระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสาโร) ในโอกาสวันครูวิชชาพระธรรมกาย ครูผู้พบวิชาธรรมกาย โดยพระครูใบฎีกาวุฒิพงศ์ วุฑฺฒิวํโส เจ้าอาวาส เป็นประธานในพิธีสงฆ์

@@@ ทุกวันอาทิตย์ วัดพุทธธรรม จัดให้มีการทำบุญตักบาตร ฟังเทศน์ฟังธรรม พระราชธรรมเวที เจ้าอาวาสวัดพุทธธรรม และคณะสงฆ์ ออกบิณฑบาต จากพุทธศาสนิกชนชาววัด ณ สนามหญ้า หลังวัดพุทธธรรม หลังพิธีฯคณะกรรมการวัดพุทธธรรม จัดงานปิกนิก สังสรรค์ ประจำปี ก่อนฤดูหนาวจะมาเยือนในเร็วๆนี้

@@@พระปลัดวัฒนา อภิวฑฺโฒ (รูปที่ 2 ซ้าย) องค์แสดงเทศน์มหาชาติ กัณฑ์สักกบรรพ์ ณ อุโบสถ วัดธัมมาราม เมื่อวันที่ 11 กันยายน เวลา 13.00 น. สมาคมพยาบาลไทยแห่งรัฐอิลลินอยส์ และชมรมศิษย์เก่าจุฬาฯ ร่วมเป็นเจ้าภาพ

@@@ วรรณพร สุทธิ (คนแรกซ้าย)นายกสมาคมพยาบาลไทยแห่งรัฐอิลลินอยส์ ทัศนีย์ รังษีเทียนไชย (ที่ 2 ขวา) ประธานชมรมศิษย์เก่าพยาบาลจุฬาฯ และคณะกรรมการฯ ถวายกัณฑ์เทศน์ พระปลัดวัฒนา อภิวฑฺโฒ

@@@ ประภัสสร ภาวิไล อดีตครูใหญ่โรงเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์ ครูอาสา ร.ร.พอ.ธ และญาติพี่น้อง ร่วมทำบุญ 50 วัน อุทิศส่วนกุศลให้วิไลวรรณ ภาวิไล ณ อุโบสถ วัดธัมมาราม เมื่อวันที่ 13 กันยายน

@@@ วันอาทิตย์ที่ 11 กันยายน 2565 วันเปิดเรียนวันแรกของโรงเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์ วัดธัมมาราม ครูเลอเพ็ญ ดวงแก้ว (ชุดดำ) ครูอาสา ณ นครชิคโก ประจำโรงเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์ วัดธัมมาราม ได้กล่าวแนะนำคณะครูอาสาประจำการ วัดธัมมารามรุ่นใหม่ ปี 2565-2566 นางสาวภัทชริตา พานแก้ว(ยืนหน้าชั้น ) ครูประจำการ ดนตรีไทยวัดธัมมาราม นางสาวขวัญศิริ จันทาสูงเนิน (คนแรก ซ้าย) ครูประจำการนาฏศิลป์ วัดธัมมาราม นางสาววรรณกานต์ ชุติกานนท์ (คนที่ สอง) ครูประจำการภาษาไทย วัดธัมมาราม ให้เด็กนักเรียน และกลุ่มผู้ปกครองได้รู้จัก ณ อุโบสถ วัดธัมมาราม ก่อนที่เด็กนักเรียนทุกคนจะแยกย้ายไปเข้าห้องเรียน

สนใจส่งบุตรหลานมาเรียน ภาษาไทย วัฒนธรรมไทย ติดต่อขอทราบรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ วัดธัมมาราม : 708 -594-8100

@@@วันที่ 2 กันยายน 2565 เนื่องในวโรกาสเจริญอายุวัฒนมงคล 73 ปี พระธรรมเสนาบดี (ธงชัย สุวณฺณสิริ ป.ธ.7)นั่งหัวโต๊ะ รองเจ้าคณะภาค 7 เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร จังหวัดเชียงใหม่ ประธานอุปถัมภ์วัดพระธาตุดอยสุเทพ ยูเอสเอ เมืองชิโนฮิลส์ รัฐแคลิฟอร์เนีย เกล้าฯ พระครูวิเทศกัลยาณธรรม, ดร. เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสุเทพ ยูเอสเอ เมืองชิโนฮิลส์ รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา พร้อมด้วยคณะสงฆ์ คณะกรรมการ พุทธศาสนิกชน อุบาสก อุบาสิกา ชาววัดพระธาตุดอยสุเทพ ยูเอสเอ ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย ด้วยพุทธานุภาพ ด้วยธรรมานุภาพ ด้วยสังฆานุภาพ โปรดอภิบาลดลบันดาล ให้พระเดชพระคุณพระธรรมเสนาบดี มีแต่ความสุข ความเจริญ มีสุขภาพร่างกาย ที่แข็งแรง อายุมั่นขวัญยืน อยู่เป็นร่มโพธิ์ ร่มไทร ให้กับลูกศิษย์วัดพระธาตุดอยสุเทพ ยูเอสเอ ตลอดไป ตราบนานเท่านาน ขอน้อมถวายมุทิตาสักการะในวโรกาสอันเป็นมงคลครั้งนี้  เกล้าฯ พระครูวิเทศกัลยาณธรรม, ดร.พร้อมด้วยคณะสงฆ์ คณะกรรมการ พุทธศาสนิกชน อุบาสก อุบาสิกา วัดพระธาตุดอยสุเทพ ยูเอสเอ

@@@วันที่ 11 กันยายน 2565 พระสงฆ์ในเขตแคลิฟอร์เนียภาคใต้นำโดย พระวิเทศกิตติคุณ (พระมหาบุญเริ่ม วัดไทย แอล.เอ.ที่ 7 จากซ้าย)ไปร่วมงานปิดทองพระพุทธชิโนภาส(ประทับอยู่ด้านหลัง) พระประธานวัดไทยสุชาดาธรรมจาริกสังฆวิหาร เมืองซัน แวลเลย์ เมืองนี้ตั้งอยู่รอบนอกของลอส แองเจลิส

@@@เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2565 ด้วยศรัทธาอานุภาพแห่งการปิดทององค์พระปฏิมาสาธุชนต่างปลื้มปิติยินดี ที่ได้มาร่วมกันปิดทอง”พระพุทธชิโนภาส”พระประธานวัดไทยสุชาดาธรรมจาริกสังฆวิหาร เมืองซันวัลเล่ย์ ลอสแองเจลีส ในวันนี้ ขออนุโมทนาสาธุบุญกับทุก ๆท่านมา ณ ที่นี้ ด้วย

@@@นี หรือ Nina Boonpok ( 2 จากซ้าย)เดินทางจากแอล.เอ.มาดูแลและเยี่ยมบิดาที่ป่วย ขณะเดียวกันญาติพี่น้องและเพื่อนๆจากศิริราชพยาบาลก็ร่วมกันเทคแคร์ หลังจากไม่ได้กลับมานาน ในภาพ เธออธิบายว่าไปบ้านรัตน์/อ้อยที่เขาใหญ่ บรรยากาศดีมากน่าอยู่มาก ขอบคุณเจ้าภาพให้พักเป็นคนแรก

@@@Paul Boyd และ Vicky Sripipat. ( คู่ซ้าย) จากแอล.เอ.กลับมาเที่ยวเมืองไทยหลังจากโควิดว่างเว้นมา 2 ปี เดินทางถึงเมืองไทยเที่ยวสนุกสนานตั้งแต่กรุงเทพฯไปเยาวราช ฯลฯ ลงภาคใต้ไปเที่ยวสุราษฎร์ พักเขื่อนรัชชประภาหรือเขื่อนเชี่ยวหลาน จากนั้นไป ปากช่อง จ. นครราชสีมาพรรคพวกจัดเลี้ยงอย่างสนุกสนานก่อนที่จะเดินทางขึ้นเหนือเริ่มที่จังหวัดน่าน

@@@ในเย็นวันศุกร์ที่ 9 กันยายน 2565 คณะสงฆ์พระธรรมทูตวัดไชยมงคล เมืองแฟร์ฟิลด์ ,รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ทำพิธีเจริญพระพุทธมนต์ฉลองบ้านน้อย 1 หลัง พร้อมด้วยกองบุญอัฐบริขารมีปัจจัย 4 เป็นต้น โดยคณะเจ้าภาพคือ คุณยายจอมปา วงศ์วิไล พร้อมด้วยครอบครัว เพื่ออุทิศส่วนกุศลนี้ไปถึงคุณตาคำวอน วงศ์วิไล

@@@คุณลลิตา สุขสำราญ เป็นเจ้าภาพจัดเลี้ยงฉลองให้นักฟุตบอล 4 เมือง ซานฟรานซิสโก,แอล.เอ,ออเรกอน และ ลาสเวกัส เพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ของชาวไทย ที่ร้านอาหารโอชา นครซานฟรานซิสโก งานนี้ทุก ๆคนต่างสนุกสนานและอิ่มหนำสำราญไปตาม ๆ กัน

@@@ลูกๆร่วมกันจัดเลี้ยงฉลองวันเกิดให้คุณแม่เนาวรัตน์ นิพิฐนรเศรษฐ ที่ร้านอาหารอิตาลี Joe of West Lake เมือง Daly City California

@@@คุณแม่อรัญญา ฟักเฟื้องบุญ จัดฉลองวันเกิดให้ลูกชายฟรั้งค์และเพื่อนๆที่ร้านอาหาร Sweet Basil Thai Cuisine Foster City, CA. ของเชฟ กระทะเหล็ก คุณมนพิจิ กิตติสิงห์สกุล รวมแขก 15 คน แต่อาหารเลิศรสลานตากว่า 20 อย่าง

@@@รั้งสองตำแหน่งคราวเดียวกันทั้งคุณย่าและคุณยาย คุณเพลินจิตต์  แสงสำราญ( ภาพบนนั่งที่ 3 จากซ้าย)  จัดฉลองวันเกิดที่บ้านในเมืองเซ็นต์หลุยส์ รัฐมิสซูรี่ เมื่อวันที่ 04  กันยายน 2565 ลูก ๆ หลาน ๆ และเพื่อนๆ มาร่วมอวยพรและฉลองวันเกิดให้กันเต็มบ้านที่เดียว  อาทิ นพ.ธัชพงษ์+คุณอีสเตอร์  ลิมปิพิพัฒน์,นพ.ไพรัช +คุณวิไลวัลย์ วิบุละเคาว พันธ์ , นพ.วีระศักดิ์  แสงรุจี, นพ.พรชัย+ พญ.พรทิพย์  มูลสินทอง , นพ.พิเชษฐ์ +คุณศิริเพ็ญ สันติลักขะ เป็นต้น  ส่วนภาพล่าง ฉลองวันเกิดต่อวันรุ่งขี้นพาหลาน ๆ ล่องเรือ เล่นเรือแคนู ในแม่น้ำใกล้ๆ บ้าน สนุกสนานทั้งคุณปู่คุณย่าคุณตาคุณยาย ไปทีเดียว

@@@มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์คนใหม่ประจำปี 2565  แอนนา  เสืองามเอี่ยม “MUT 19” คือหมายเลขประจำตัวขณะเข้าประกวด  เธอคว้าตำแหน่ง “มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2565” ( MUT 22 )  ในการประกวดที่เวทีศูนย์การค้าไอคอนสยาม เมือคืนวันนที่ 30  กรกฎาคม 2565  ขณะเดินทางไปร่วมเดินแฟชั่นโชว์งาน New York Fashion Week 2022 และร่วมกิจกรรมอื่น ๆ  เมื่อวันเสาร์  ที่ 10 กันยายน 2565 เวลาประมาณ 10.30 น. เธอได้ไปร่วมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์นานาชาติ ณ Union Square,นครนิวยอร์ก,รัฐนิวยอร์ก ร่วมกับพี่น้องชาวพุทธ  การบิณบาตรของสงฆ์ยังคงมีต่อเนื่อง ทุกวันเสาร์ เวลา 10 โมงเช้าไปต้นไป ประวัติพอสังเขป: แอนนา  เสืองามเอี่ยม เป็นบุตรของนายสมชาย เสืองามเอี่ยม ชาวไทยเชื้อสายเยอรมัน และนางสมพร ศรีบุญเรือง ลูกจ้างประจำ สำนักงานเขตตลิ่งชัน  เธอสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี เกียรตินิยมอันดับ 1 สาขาวิชาการจัดการโรงแรมและท่องเที่ยว จากคณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน  ด้วยเหตุที่พ่อแม่ยากจนไม่มีเวลาดูแล  ตอนเด็ก ๆ เธอต้องไปอยู่กับคุณทวดซึ่งเป็นชีที่วัดห่งหนึ่ง จะพูดได้ว่าเธอเติบโตมาจากข้าวก้นบาตรพระ  และซับซึมคำสอนของพระพุทธเจ้ามาตั้งแต่เด็ก  ขณะอยู่ในอเมริกาเธอได้ไปพบกับ ปุ๋ย ภรณ์ทิพย์ นาคหิรัญกนก ไซมอน อดีต  นางงามจักรวาล 1988  ซึ่งก็ได้รับคำแนะนำ เพื่อจะได้เตรียมตัวเป็นตัวแทนของประเทศไทยไปประกวดมิสยูนิเวิร์สในช่วงสิ้นปีนี้  ขอให้เธอนำมงกุฎ “นางงามจักรวาล” มายังประเทศไทยอีกครั้ง

@@@.เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2565 กงสุลใหญ่ฟาบีโอ จินดา พร้อมด้วยคุณมณีวรงค์ จินดา ภริยา และคุณเกษสุรีย์ วิจารณกรณ์ ผู้อำนวยการอาวุโส สำนักงานส่งเสริมการค้าไทยในต่างประเทศ ได้ร่วมชมงานแสดงเสื้อผ้าแบรนด์ Keziah ฝีมือเด็กไทยบนเวที Art Hearts Fashion ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของงาน New York Fashion Week ในนครนิวยอร์ก น้องวินนี่-เคสิยาห์ ชุมพวง (อายุ 10 ขวบ) และน้องฮีโร่-วจนะ ชุมพวง (อายุ 11 ขวบ) เป็นพี่น้องเด็กไทยเจ้าของแบรนด์ Keziah ที่นำผลงานภาพวาดสีน้ำของตนเองมาพิมพ์ลงผืนผ้า จนกลายเป็นงานลายผ้าที่สวยงามและเป็นเอกลักษณ์ โดยทั้งคู่เป็นดีไซเนอร์ที่อายุน้อยที่สุดใน New York Fashion Week และได้รับเสียงชื่นชมอย่างล้นหลามจากผู้ที่มาร่วมงานด้วย  สถานกงสุลใหญ่ขอร่วมแสดงความยินดีและชื่นชมศิลปินรุ่นเยาว์ทั้งคู่ รวมถึงผู้ปกครองและผู้มีส่วนสนับสนุนศักยภาพที่เปี่ยมไปด้วยพรสวรรค์ของน้อง ๆ รวมทั้งขอขอบคุณสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศสำหรับการประสานงานเป็นอย่างดีในครั้งนี้ด้วย.

@@@คุณประมวล และ คุณพิมพ์พลอย ลิขิตแสนสุข ร้านอาหารวันดี นิวยอร์ค ได้บริจาคทรัพย์จำนวน$1,500.00 ดอลลาร์หรือประมาณ54,000.00 บาท  อาจจะมากว่าขึ้นอยู่กับอัตราการแลกเปลี่ยนขณะนั้น ๆ  เพื่อร่วมสร้างเสาและประตูกุฏิสงฆ์ 60 ปี พระราชมงคลวิเทศ (เจ้าคุณน้อม กาละสังข์) ณ วัดปัจจันตคาม (วัดทุ่งคาโงก) เมืองพังงา จังหวัดพังงา ในภาพ คุณประมวลและ คุณพิมพ์พลอย ลิขิตแสนสุข ขณะจุดธูปเทียนบูชาพระพุทธรูป  ตั้งจิตอธิษฐานเพื่อความเป็นศิริมงคลแก่ตนและครอบครัว และเป็นการทำบุญบำรุงพระพุทธศาสนาให้ยั่งยืนสืบไป

@@@เมื่อววันที่ 11 กันยา ยน 2565 รัฐนิวยอร์ก นายกสมาคมอีสาน นครนิวยอร์ก คุณพรรณี โตวรานนท์ (ขวา)ได้มอบทุนอาหารกลางวัน เป็นจำนวนเงินประมาณ 11,200 บาท ให้แก่โรงเรียนวันครู ที่จังหวัดนครสวรรค์  ผอ.ดร.อัญชนาพร  สอนพร  เป็นผู้รับ โดยมีคุณบุญชู  ใจกล้า หนึ่งในคณะกรรมการสมาคมอีสานแห่งนครนิวยอร์ค และเพี่อน ๆสมาชิกเป็นสักขีพยาน และ ร่วมยินดีในโครงการนี้ด้วย