ปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำราคาสินค้าขยับขึ้นด้วย ชาวบ้านเดือดร้อน แก้ปัญหานี้อย่างไรรัฐควรรีบทำ…. คณะกรรมการค่าจ้าง กระทรวงแรงงาน ปรับค่าจ้างขั้นต่ำใหม่แบ่งเป็น 9 อัตรา มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2565 นี้ ค่าจ้างขั้นต่ำปรับใหม่รายจังหวัดมีดังต่อไปนี้ 1.ค่าจ้าง 354 บาท มี 3 จังหวัด คือ ชลบุรี ระยอง และภูเก็ต 2.ค่าจ้าง 353 บาท มี 6 จังหวัด คือ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี นครปฐม ปทุมธานี สมุทรปราการ และสมุทรสาคร 3.ค่าจ้าง 345 บาท มี 1 จังหวัด คือ ฉะเชิงเทรา 4.ค่าจ้าง 343 บาท มี 1 จังหวัด คือ พระนครศรีอยุธยา 5.ค่าจ้าง 340 บาท มี 14 จังหวัด คือ ปราจีนบุรี หนองคาย อุบลราชธานี พังงา กระบี่ ตราด ขอนแก่น เชียงใหม่ สุพรรณบุรี สงขลา สุราษฎร์ธานี นครราชสีมา ลพบุรี และสระบุรี 6.ค่าจ้าง 338 บาท มี 6 จังหวัด คือ มุกดาหาร กาฬสินธุ์ สกลนคร สมุทรสงคราม จันทบุรี และนครนายก 7.ค่าจ้าง 335 บาท มี 19 จังหวัด คือ เพชรบูรณ์ กาญจนบุรี บึงกาฬ ชัยนาท นครพนม พะเยาสุรินทร์ ยโสธร ร้อยเอ็ด เลย พัทลุง อุตรดิตถ์ นครสวรรค์ ประจวบคีรีขันธ์ พิษณุโลก อ่างทอง สระแก้ว บุรีรัมย์ และเพชรบุรี 8.ค่าจ้าง 332 บาท มี 22 จังหวัด คือ อำนาจเจริญ แม่ฮ่องสอน เชียงราย ตรัง ศรีสะเกษ หนองบัวลำภู อุทัยธานี ลำปาง ลำพูน ชุมพร มหาสารคาม สิงห์บุรี สตูล แพร่ สุโขทัย กำแพงเพชร ราชบุรี ตาก นครศรีธรรมราช ชัยภูมิ ระนอง และพิจิตร และ 9.ค่าจ้าง 328 บาท มี 5 จังหวัด คือ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส น่าน และอุดรธานี….

คณะกรรมการค่าจ้างแจงผลการพิจารณากำหนดบนพื้นฐานของความเสมอภาค เพื่อให้นายจ้างสามารถประกอบธุรกิจอยู่ได้ ลูกจ้างสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างเป็นสุข และเพื่อเพิ่มกำลังซื้อภายในประเทศ… แต่หลังมตินี้ออกมมาแน่นอนย่อมเป็นที่ถูกใจลูกจ้างหลังจากเรียกร้องให้มีการขึ้นค่าแรงมาหลายครั้งและถึงแม่ไม่ได้ตามที่เรียกร้องไปแต่ก็ยังกว่าค่าแรงไม่ขยับเลย.แต่มองในมุมกลับบรรดานายจ้างและผู้ประกอบการย่อมไม่ “แฮปปี้” เท่าไหร่นัก เพราะต้นทุนในการผลิตเพิ่มสูงขึ้นและภาพรวมปัจจุบันผู้ประกอบการ มีภาระต้นทุนที่เพิ่มขึ้นอยู่แล้วทั้งค่าน้ำมัน พลังงาน โลจิสติกส์ ที่ปรับขึ้นทำให้มีภาระต้นทุนทางการเงินเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะธุรกิจที่ที่ใช้แรงงาน เช่นอุตสาหกรรมเกษตรและอาหาร ที่ส่วนใหญ่ยังใช้แรงงานในการผลิตอยู่ เมื่อต้นทุนสูงผู้ประกอบการก็จำเป็นต้องปรับขึ้นราคาสินค้า สุดท้ายผลของการปรับราคาสินค้าขึ้นก็จะตกไปถึงผู้บริโภคคือชาวบ้านอย่างอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้….ก็เข้าใจว่าการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำครั้งนี้ เป็นเรื่องจำเป็นที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แม้ว่าเศรษฐกิจยังไม่ดีแต่เพื่อช่วยให้ลูกจ้าง พนักงานมีรายได้เพิ่มขึ้นจากภาวะเงินเฟ้อและพิษเศรษฐกิจขณะนี้….

การขยับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำทุกครั้งมีทั้งผลดีและผลเสียเสมือน “เหรียญ” ย่อมมีสองด้าน ที่น่าเป็นห่วงราคาสินค้าอุปโภคบริโภคมักจะขยับขึ้นเป็นเงาตามตัวไปด้วยทุกครั้ง คนที่เดือดร้อนก็คือประชาชนทั้งประเทศ “กรมการค้าภายใน” กระทรวงพาณิชย์ ต้องไม่เกียร์ว่างออกไปดูและตรวจตลาดด้วย..

สินค้าบางตัวแอบขยับขึ้นราคาไปแล้วทั้งที่เป็นสินค้าควบคุม.ยังไม่นับรวมถึงราคา หมู เห็ด เป็ด ไก่ และผักสดตามตลาด เมื่อวัตถุดิบราคาแพง ก็ส่งผลต่อไปยังราคาข้าวแกง ก๋วยเตี๋ยว ซึ่งกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน..แพงทั้งแผ่นดิน แล้วในขณะนี้ จะแก้ปัญหาอย่างไรก็รีบทำ ..ชาวบ้านประชาชนคนไทยกำลังได้รับความเดือดร้อน….

ทหารช่วยชาวบ้าน….พล.ต.ศุภฤกษ์ สถาพรผล ผบ.กองกำลังผาเมือง จัดกำลังหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 4 กองกำลังผาเมือง ออกปฏิบัติการบรรเทาสาธารณภัย ออกช่วยเหลือชาวบ้านร่วมกับเทศบาลตำบลหนองบัว เข้าช่วยเหลือประชาชน บ้านใหม่หนองบัว หมู่ 10 ต.หนองบัว อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่ ซึ่งได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือน โดยได้ทำการขนย้ายสิ่งของต่างๆ และอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าของประชาชนขึ้นที่สูงชาวบ้านอุ่นใจมีทหารเคียงข้างช่วยเหลือยามได้รับความเดือดร้อนและฝากขอบคุณมา

ลูกช้างทัวร์….ผศ.ดร.อรรถพล สมุทคุปติ์ รองคณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และคณะให้การต้อนรับคณะครูและนักเรียนโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ในโครงการ “ลูกช้างทัวร์” เข้าศึกษาดูงานสร้างประสบการณ์ตรงเกี่ยวกับการเรียนการสอน พร้อมรับฟังการแนะแนวทางศึกษาต่อ ตลอดจนเรียนรู้ลักษณะผู้สามารถเรียนต่อระดับปริญญาตรีวิศวกรรมศาสตร์ รวมถึงสาขาวิชาที่เปิดสอนด้วย

ถนนปลอดภัย….พ.ต.ท.ธเนตถ์ วิบูลย์เกียรติ์ รอง ผกก. สภ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ร.ต.อ.วิรัก คำเชื้อ รอง สว.จร และเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร สภ.สันทราย ร่วมกันติดป้ายลดความเร็วเตือนประชาชนตามจุดต่างๆในพื้นที่ ที่เกิดอุบัติเหตุขึ้นบ่อยครั้ง เพื่อให้ประชาชนได้รับความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน ณ ถนนวงแหวนรอบสาม วงเวียนแม่กวง

ยกช่อฟ้า….พระโพธิญาณรังสี วิ. (ครูบาอั๋น) เจ้าอาวาสวัดอนาลโยทิพยาราม อ.เมืองพะเยา เป็นองค์นำชักสายสิญจน์เพื่อยกช่อฟ้าขึ้นสู่ยอดพระอุโบสถ ที่พักสงฆ์ วัดป่าพระอุบาลี ต.แม่กา อ.เมืองพะเยา โดยมี พระเทพญาณเวที ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 6 เจ้าอาวาสวัดศรีอุโมงค์คำ (วัดสูง) พระสุนทรกิตติคุณ เจ้าอาวาสวัดดงพระเจ้า สวดเจริญชัยมงคลคาถา (ชะยันโต) ซึ่งมีพระครูพิศิษฐ์สรการ (ครูบาเอก) เจ้าอาวาสวัดป่าพระอุบาลี ร่วมด้วยคณะศรัทธาเป็นแม่งานใหญ่พร้อมประกอบพิธี เปรตพลี และถวายสลากภัตเนื่องในประเพณีเดือน 12 เป็ง

ส่งเสริมงานศิลปะ….อาจารย์สุวิทย์ ใจป้อม นายกสมาคมขัวศิลปะ พร้อมคณะกรรมการสมาคมขัวศิลปะและศิลปิน ร่วมกิจกรรมส่งเสริมงานศิลปะการประกวดวาดภาพระบายสี ในหัวข้อ “กว่างยอดนักสู้แห่งล้านนา” ซึ่งผลงานแบ่งเป็น 5 ประเภท รวมจำนวน 25 รางวัล ณ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 สวนรุกขชาติโป่งสลี อ.เมือง จ.เชียงราย

ประดับยศ….พล.ต.ประพัฒน์ พบสุวรรณ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 37 เป็นประธานในพิธีประดับเครื่องหมายยศให้กับนายทหารสัญญาบัตร นายทหารประทวน และบรรจุนักเรียนผู้ช่วยพยาบาลเข้ารับราชการและแต่งตั้งยศ จำนวน 8 นาย ซึ่งเป็นผู้ที่มีคุณสมบัติครบถ้วนตามระเบียบ กห. ว่าด้วยการแต่งตั้งยศ ณ หมวดดุริยางค์มณฑลทหารบกที่ 37 ค่ายเม็งรายมหาราช

ศึกษาดูงาน….ณรงค์ศักดิ์ เตือนสกุล รองนายกเทศมนตรีนครเชียงราย ฝ่ายการศึกษา พร้อมด้วย อำไพ จันทร์เงิน ผอ.สำนักการศึกษา พรพิศ เทพปัญญา ผอ.สถานศึกษา ท.1ศรีเกิด อโณทัย จิระดา ผอ.สถานศึกษา ท.2 หนองบัว สิรินทร โกฎฐา รอง ผอ.สถานศึกษาโรงเรียนเทศบาล 1 ศรีเกิด ศึกษาดูงานการบริหารจัดการศึกษา ณ โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยฝ่ายประถม กรุงเทพฯ

เยี่ยมชาวบ้าน….วรยุทธ เนาวรัตน์ ผวจ.ลำพูน พร้อมด้วยปนัดดา เนาวรัตน์ นายกเหล่ากาชาดฯ ธนา นวลปลอด หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำพูน และคณะลงพื้นที่ให้กำลังใจ และมอบเครื่องอุปโภค-บริโภค ยาสามัญประจำบ้าน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนที่ประสบเหตุน้ำท่วมขังหลายพื้นที่ใน จ.ลำพูน

โรงเรียนต้นแบบ….ขอแสดงความยินดีกับ กิตติ ปานมี ผอ.โรงเรียนวชิรป่าซาง จ.ลำพูน ที่สภานักเรียนของโรงเรียนวชิรป่าซางได้ผ่านการคัดเลือกให้เป็น “โรงเรียนต้นแบบสภานักเรียน ระดับภูมิภาค” ประจำปีการศึกษา 2565 ที่โรงเรียนได้ดำเนินกิจกรรมสภานักเรียนทั้งระบบอย่างเป็นรูปธรรม นักเรียนได้เรียนรู้บทบาทหน้าที่ความเป็นพลเมืองตามวิถีประชาธิปไตย

ชุมชนน่าอยู่….มนัสน์ หม่องต๊ะ นายกเทศมนตรีตำบลบ้านแป้น จ.ลำพูน เปิดโครงการ “ชุมชนน่าอยู่” การติดตามประเมินผลเพื่อการเรียนรู้และพัฒนาในชุมชน รวมถึงการสรุปผลเชื่อมโยงแผนพัฒนาสุขภาพกับแผนพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล และแผนพัฒนาท้องถิ่น นำขยะมารีไซเคิลให้เกิดประโยชน์และมีมูลค่าให้ชุมชนในท้องถิ่นได้เป็นอย่างดี มีประสิทธิภาพและยั่งยืน

สภากาแฟ….สองเมือง วงค์ไชย นายกเทศมนตรีเมืองพิชัย จ.ลำปาง พร้อมด้วยคณะจัดประชุมสภากาแฟยามเช้า พบปะพี่น้องชุมชนในเขตเทศบาลฯโดยมีคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านนโยบายและบริหาร ผู้ทรงคุณวุฒิ ร่วมจิบกาแฟยามเช้าพบปะพูดคุย แลกเปลี่ยนแนวทางการทำงานร่วมกัน อีกทั้งยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างเทศบาลฯ และพี่น้องประชาชน เพื่อพัฒนาแนวทางการทำงานของเทศบาลเมืองพิชัยให้มีประสิทธิภาพและตอบสนองความต้องการของประชาชนต่อไป

มอบทุนการศึกษา….วันทนา พ่วงบางโพ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดแพร่ และคณะ มอบทุนการศึกษาตามโครงการมอบทุนการศึกษาให้แก่พระภิกษุ สามเณร นักเรียน นักศึกษาที่มีจิตอาสาขาดแคลนทุนทรัพย์ ประจำปี 2565 เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง สภานายิกาสภากาชาดไทย เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา มอบทุนการศึกษาในพื้นที่รวมทั้งหมด 116 ทุน

เมืองสร้างสรรค์…. พระครูพิทักษ์ เจติยานันท์ เจ้าอาวาส และพระอภิวรรณ อภิวณฺโณ เลขานุการฯ วัดพระธาตุช้างค้ำวรวิหาร จ.น่าน ร่วมกับ สำนักงานพื้นที่พิเศษ 6 จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพสร้างต้นแบบผลิตภัณฑ์และบริการเชิงสร้างสรรค์แก่ ปราชญ์ ศิลปิน และครูภูมิปัญญาด้านนักสื่อความหมายท้องถิ่น ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจท่องเที่ยว เพื่อเตรียมความพร้อมการสมัครเป็นสมาชิกเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโกในปี 2566

เพื่อสิ่งแวดล้อม….ดร.ณันศภรณ์ นิลอรุณ ศึกษาธิการ จ.น่าน อรรณพ จูจันทร์ ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาน่าน และคณะร่วมกิจกรรมปฐมนิเทศ และให้โอวาทแก่นักเรียนที่ผ่านเข้ารอบประกวดสิ่งประดิษฐ์โครงการปลูกฝังให้น้อง ๆ นักเรียนตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมและมีส่วนร่วมในการหาแนวทางแก้ไขปัญหา นำเสนอผ่านการสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์และออกแบบแนวคิดเพื่อช่วยเหลือสังคม นำไปสู่การแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมได้จริงในชุมชน และโรงเรียน

รับรางวัล….สุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน นำทีมเทศบาลเมืองน่าน คว้ารางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 เทศบาลด้านสิ่งแวดล้อมยั่งยืนยอดเยี่ยมระดับประเทศ และรางวัลดีเยี่ยม เมืองสิ่งแวดล้อมยั่งยืน ระดับพื้นที่จากกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ฝึกทักษะฟุตบอล….สุจฑินันท์ สุวรรณบุษย์ ผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน นำเยาวชนชายจากโรงเรียนในเขตเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน ทำการฝึกซ้อมฟุตบอล ในกิจกรรม ฝึกทักษะฟุตบอลขั้นพื้นฐาน ตามนโยบาย ของนายปกรณ์ จีนาคำ นายกเทศมนตรีเมืองแม่ฮ่องสอน เพื่อส่งเสริมสนับสนุนการพัฒนาทักษะและความสามารถการเล่นกีฬาฟุตบอล แก่เยาวชนและนักเรียน ให้มีทักษะความสามารถ ในการเข้าร่วมการแข่งขันระดับภาคและระดับประเทศต่อไป

ชุมชนถนนปลอดภัย….ว่าที่ พ.ต.เฉลิม ปิยะศิริวัฒน์ นายกเทศมนตรีตำบลเมืองยวมใต้ จ.แม่ฮ่องสอน จัดทำโครงการสนับสนุนส่งเสริมชุมชนในการสร้างความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน การขับขี่ปลอดภัย เพื่อป้องกันและลดการเกิดอุบัติเหตุทางถนน พร้อมทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ร่วมกันระหว่างหน่วยงานราชการประกอบไปด้วย 5 ฝ่าย เพื่อพัฒนาและสร้างเกณฑ์มาตรการองค์กรด้านความปลอดภัยทางถนน โดยมี สงกรานต์ นิธิศดำรงธรรม ปลัดอำเภอแม่สะเรียง เป็นประธานเปิดโครงการ.