จากกรณีที่ ผู้แทนสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย และสมาคมกีฬาแห่งจังหวัด พร้อมใจออกมาโจมตีการบริหารงานของกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ อย่างหนัก โดยเฉพาะการเบิกจ่ายงบประมาณจากกองทุนฯ ในด้านต่างๆ ซึ่งทำให้ไม่ได้รับความสะดวกในการบริหารงาน ในระหว่างการประชุมสรุปผลการดำเนินงานประจำปี 2565 และแผนดำเนินการปี 2566 ตามยุทธศาสตร์สมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย ที่โรงแรมแกรนด์ โฟร์วิง คอนเวนชั่น เมื่อวันที่ 13 ก.ย. ที่ผ่านมานั้น

ล่าสุด เมื่อวันที่ 17 ก.ย. “เสธ.ยอด” พล.ต.อินทรัตน์ ยอดบางเตย นายกกิตติมศักดิ์สมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย และประธานกิตติมศักดิ์สหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ ในฐานะประธานสหพันธ์สมาคมกีฬาชาติ (ฟอนซา) เปิดเผยว่า ตามที่ ฟอนซา และสมาคมกีฬา ได้ร่วมประชุมกับ กกท. ซึ่งมีการสะท้อนถึงปัญหาการเบิกจ่ายงบประมาณของสมาคมกีฬา กับกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ เรื่องนี้ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รักษาการนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการการกีฬาแห่งประเทศไทย (บอร์ด กกท.) และ ประธานคณะกรรมการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ได้ทราบเรื่องแล้ว

“ตอนนี้ พล.อ.ประวิตร ได้ให้ กกท. เร่งแก้ไขด่วน โดยเฉพาะระบบ SOP ที่มีรายละเอียดมาก โดยตอนนี้ได้สั่งยกเลิกระบบเบิกจ่ายงบประมาณดังกล่าวไปเรียบร้อย” เสธ.ยอด กล่าว

ทางด้าน “บิ๊กก้อง” ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ กกท. ระบุว่า กกท. ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้เดินหน้าแก้ปัญหาดังกล่าวในทันที โดยยกเลิกระบบการเบิกจ่ายงบประมาณ SOP ระหว่างกองทุนฯ กับสมาคมกีฬา ที่ใช้ก่อนหน้านี้ ซึ่งมีรายละเอียดยิบย่อยมากกว่าเดิมไปแล้ว และให้กลับมาใช้การเบิกจ่ายแบบเดิมชั่วคราว เพื่อให้เกิดความคล่องตัว เกิดความสะดวกกันมากขึ้น

ผู้ว่าการ กกท. กล่าวด้วยว่า กกท. จะมีการพัฒนาระบบการเบิกจ่ายงบประมาณแบบใหม่ พร้อมๆ กันไปด้วย เพื่อลดขั้นตอน ลดความล่าช้า แต่เวลานี้ยังนำมาใช้เลยไม่ได้ ต้องทำความเข้าใจกับสมาคมกีฬา อีกครั้งต่อไป