ผู้เป็นเบาหวาน บางคนยังมีการเปลี่ยนแปลงของหลอดเลือดทั้งขนาดใหญ่และขนาดเล็กหรือหลอดเลือดฝอย โดยผนังหลอดเลือดฝอยจะหนาขึ้นทำให้เลือดไปเลี้ยงอวัยวะต่าง ๆ ได้น้อยลง จึงก่อให้เกิดปัญหาแทรกซ้อนที่จอประสาทตา ไต และการแข็งตัวขององคชาต ยิ่งในรายที่มีการเปลี่ยนแปลงของหลอดเลือดขนาดใหญ่ร่วมด้วย ปัญหาเรื่องการแข็งตัวขององคชาตยิ่งรุนแรงมาก ดังนั้นผู้ชายที่รู้ว่าตัวเองเป็นเบาหวานและยังไม่มีอาการอีดีควรตั้งใจควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้อยู่ในเกณฑ์ เข้าพบแพทย์ตรวจเช็กระดับน้ำตาลสะสม HbA1c ทุก
3 เดือน กินยารักษาเบาหวานอย่างต่อเนื่อง เพื่อชะลอการเกิดโรคอีดีที่จะตามมาในอนาคต แต่ในผู้ที่มีอาการอีดีที่เป็นเบาหวานอยู่แล้วควรเข้ารับการฟื้นฟูอาการอีดีตั้งแต่เริ่มมีอาการเพื่อจะได้รักษาให้หายได้เร็วขึ้น

สำหรับผู้ที่ไม่ทราบว่าตัวเองเป็นเบาหวานแต่มีอาการอีดีควรรีบเข้ารับการตรวจรักษาอาการอีดีจากแพทย์โดยเร่งด่วน ED คะแนนจากแข็งตัวมี 4 ขั้นตอน จะมีขั้นตอนความรุนแรง 4 ขั้นตอน EHS 1 อวัยวะเพศพองตัวแต่ไม่แข็ง EHS 2 แข็งแต่ไม่สามารถสอดใส่ได้ EHS 3 แข็งแค่สอดใส่ได้ EHS 4 แข็งตัวเต็มที่ร่วมเพศได้อย่างมีความสุข เพราะนอกจากอาการอีดีจะเกิดจากเบาหวานแล้ว ยังมีอีกหลายโรคที่แอบซ่อนอยู่ในตัวคุณ ทำให้ตาบอดง่าย ไตวายง่าย

ฉะนั้นอาการอีดีจึงถือเป็นสัญญาณเตือนภัยที่ดีที่ทำให้คุณได้รู้ล่วงหน้าของการเกิดโรคแอบแฝง และรีบทำการแก้ไขได้อย่างถูกต้อง การศึกษาคลื่นเสียงความถี่ต่ำทางคลินิกพบว่ามีพลังที่จะกระตุ้นเซลล์ได้หลายอย่าง เอื้อต่อการสร้างหลอดเลือดใหม่ มีการทดลองและศึกษาพบว่าคลื่นเสียงความถี่ต่ำนี้สามารถเหนี่ยวนำให้สร้างหลอดเลือดได้ใหม่ช่วยเพิ่มสารหมุนเวียน คลื่นเสียงความถี่ต่ำนี้จะช่วยเพิ่มกระแสเลือดในกล้ามเนื้อเพศของผู้ป่วยอีดีที่มีปัญหาหลอดเลือดได้ เป็นอีกแนวทางที่นำมารักษาอีดีในผู้ที่เป็นเบาหวานเรื้อรัง ผ่าตัดต่อมลูกหมากพบว่าช่วยเพิ่มออกซิเจนแก่กล้ามเนื้อเพศได้ดีมากจึงเหมาะแก่อาการอีดีจากอาการขาดเลือดไปเลี้ยงอวัยวะเพศมาช้านานได้ดี

นอกจากนี้อีกกลุ่มที่ดื้อยาก็เริ่มตอบสนองต่อยาเฉพาะกิจได้ดีอีก การกระตุ้นขยายเส้นเลือดของอวัยวะเพศจึงเป็นการรักษาโดยตรงทำให้สามารถมีสุขเพศที่ดีได้เช่นกัน เป็นวิธีการที่ปลอดภัยต่อชายที่มีหัวใจอ่อนแอ เส้นเลือดตีบตันทั้งหลาย การรักษา ED จากเบาหวานจึงช่วยได้โดยเพิ่มเส้นเลือดฝอยขยายกล้ามเนื้อเพศและกระตุ้นการแข็งตัวก็จะบรรลุคะแนนการแข็งตัว EHS ได้ระดับ 4 อย่างมั่นใจ หรือแข็งตัวทุกครั้ง และมีความสุขมากทุกครั้ง

———————
ดร.อุ๋มอิ๋ม