เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ผมอายุ 78 ปี คู่สมรสอายุ 70 ปี อยู่กินกันมานานมากแล้ว ปัจจุบันภรรยาไม่มีอารมณ์ทางเพศ แต่ตัวผมเองยังคงมีความต้องการอยู่ทำให้ต้องตัดสินใจออกไปหาความสุขนอกบ้านกับหญิงสาวอื่นที่มีอายุน้อยกว่า และมีความสุขมาตลอด แต่ระยะหลังตัวผมเริ่มมีอาการผิดปกติอวัยวะเพศไม่แข็งตัว นอกจากนี้ปัสสาวะบ่อยมากตอนกลางคืนแต่เวลาเบ่งไม่ค่อยจะออก ที่สำคัญมากคือการร่วมเพศทำได้น้อยลง จึงต้องการทราบสาเหตุและแนวทางแก้ปัญหา

ด้วยความเคารพ
ไพรสัน 78

ตอบ ไพรสัน 78

อาการของชายวัย 78 ปีดังกล่าว คืออาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ หรือโรคอีดี และอาการร่วมที่น่าสงสัยคือโรคที่เกี่ยวกับต่อมลูกหมากโต คำแนะนำเบื้องต้นคือให้เข้ารับการตรวจร่างกายอย่างละเอียดจากแพทย์ก่อนเพื่อทราบสาเหตุที่แท้จริง โรคอีดีมีสาเหตุหลายประการที่เป็นไปได้ทั้งทางร่างกายและจิตใจ ปัจจัยทางด้านร่างกาย เช่น เลือดไหลเข้าในองคชาตไม่เพียงพอ มีหลายภาวะที่ลดการไหลของเลือด ซึ่งปัญหาที่พบบ่อยคือ เส้นเลือดขอดหรืออุดตัน โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันในเส้นเลือด และการสูบบุหรี่เป็นสาเหตุที่ทำให้องคชาตไม่สามารถเก็บเลือดไว้ได้ในระหว่างการแข็งตัว เพราะเกิดจากเส้นเลือดดำรั่ว ทำให้ไม่สามารถคงการแข็งตัวได้

ภาวะนี้เกิดขึ้นได้ทุกช่วงอายุ การบาดเจ็บหรือการผ่าตัดบริเวณเชิงกรานก็อาจเป็นสาเหตุที่ทำลายเส้นประสาทที่มาเลี้ยงองคชาตได้เช่นกัน อาการอีดีไม่ว่าจะเกิดจากสาเหตุใดสามารถฟื้นฟูได้ แต่ผู้ที่มีอาการจะต้องเข้ารับการตรวจร่างกายจากแพทย์เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง โรคบางชนิดอาจแอบแฝงอยู่ในร่างกายและจะค่อย ๆ ทำลายอวัยวะต่าง ๆ ไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะแสดงอาการ การเข้ารับการตรวจร่างกายจากแพทย์จะเป็นการช่วยหาโรคแอบแฝง และจะได้ทำการรักษาไปพร้อม ๆ กับอาการอีดี ซึ่งจะฟื้นฟูการแข็งตัวได้ง่ายและใช้เวลาน้อย การรักษาอาการอีดีแพทย์จะทำการรักษาตามระดับความรุนแรงที่เป็นอยู่โดยใช้โปรแกรมเพิ่มเส้นเลือดฝอยเพิ่มขนาดกล้ามเนื้อเพศ

การรักษาจะมีตั้งแต่การใช้ยากลุ่มฟื้นฟูหลอดเลือด ยาเฉพาะกิจ ยาฉีด การเสริมฮอร์โมนเพศทดแทนในกลุ่มชายที่มีปัญหาพร่องฮอร์โมนเพศชาย การฝึกบริหารกล้ามเนื้อเพศ การใช้คลื่นกระแทกหรือวิธีช็อกเวฟ ซึ่งเหมาะกับผู้ที่เป็นเบาหวานเรื้อรัง โรคหัวใจ โรคมะเร็งต่าง ๆ เป็นต้น การที่ไม่ได้รับการตรวจก่อนไม่สามารถระบุยาที่เหมาะสมได้ การกินยาโดยเฉพาะกลุ่มยาเฉพาะกิจนั้นยิ่งต้องระวังมาก เพราะอาจเกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตของผู้กินได้ จัดเป็นการกินยาโดยประมาทคือไม่ได้รับคำแนะนำจากผู้รู้ นอกจากจะทำให้อาการแย่ลงแล้ว ยังอาจเกิดผลแทรกซ้อนตามมาอีก จึงแนะนำให้ผู้ชายที่มีอาการอีดีทั้งหลายอย่าได้ประมาทโดยการซื้อยากินเองนั้นมีอันตรายถึงชีวิตได้ การพบแพทย์เป็นการช่วยแก้ปัญหาได้ดีที่สุด และปฏิบัติตาม.

—————————-
ดร.โอ สุขุมวิท 51