พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า จากการที่ สมาคมฯ ส่งนักกีฬาประเภทถนนทีมชาย ชุดดาวรุ่งไปร่วมการแข่งขันจักรยานทางไกล “ทัวร์ ออฟ ซาลาลาห์ 2022” วันที่ 11-14 ก.ย. ที่โอมาน รวม 6 คน ประกอบด้วย ณัฐพล จำชาติ, มูฮาหมัด ฮานาฟี กือจิ, พลวัต สกุลธนาภูมิ, พงษ์สิน พลกล้า, ภูริเดช อินทะผิว, ศุภโชค แก้วสุยะ มี ร.ต.อ.อดิศักดิ์ วรรณศรี เป็นผู้ฝึกสอน นั้น ปรากฏว่า นักปั่นไทยชุดนี้สร้างผลงานเป็นที่น่าพอใจ ทั้งที่มีประสบการณ์เป็นรองนักปั่นนานาชาติที่เข้าประชันฝีเท้าทั้งหมด 10 ทีม จาก 5 ประเทศ

“ทีมนักปัานดาวรุ่งไทย จบอันดับ 3 ในประเภททีมเวลารวม เป็นรองเพียง สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ที่ขนนักปั่นทีมชาติชุดใหญ่มาแข่งขันจนคว้าแชมป์ไปครอง และอันดับ 2 ทีมไซเคิล เคโอเอ็ม เอ็นอาร์โอ ทีมชั้นนำของโอมาน ที่มีนักกีฬาจากยุโรป ร่วมทีมถึง 3 คน” เสธ.หมึก กล่าว

พล.อ.เดชา กล่าวต่อว่า นักปั่นทีมชาติไทยชุดนี้ เป็นดาวรุ่งเกือบทั้งทีม อายุเฉลี่ย 18-19 ปี มีเพียง ณัฐพล จำชาติ กับ มูฮัมหมัด ฮานาฟี กือจิ สองคนเท่านั้น ที่มีประสบการณ์มากกว่าเพื่อน โดยนักกีฬาแต่ละคนก็มาจากการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์ประเทศไทย ประเภทต่างๆ ที่สมาคมฯ จัดขึ้นตลอดทั้งปี จำนวน 28 สนาม รวมทั้งมีการแข่งขันในรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี เพิ่มขึ้นมาด้วย เพื่อเฟ้นหานักกีฬารุ่นใหม่ตามแผนยุทธศาสตร์ของสมาคมฯ ขณะเดียวกันก็ยังมีนักปั่นดาวรุ่งอีกหลายคน ที่อยู่ในข่ายที่จะถูกเรียกตัวเข้าทีมชาติไทย ในการแข่งขันประเภทถนน ช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปีนี้ และต่อเนื่องไปจนถึงเดือน ต.ค. 2566 ซึ่งเป็นช่วงเวลาสำคัญสำหรับการเก็บคะแนนสะสมคัดเลือกนักปั่นประเภทถนน เข้าสู้ศึกในโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

นายกกีฬาสองล้อไทย กล่าวต่อว่า หลังจากที่นักปั่นไทย ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมใน “ทัวร์ ออฟ ซาลาลาห์” ที่โอมาน ส่งผลให้ทีมไทยเนื้อหอมสุดๆ มีหลายชาติส่งหนังสือเชิญเข้าร่วมการแข่งขันมากมาย ล่าสุด สิงคโปร์ ได้เชิญให้ไปแข่งขันรายการ “ตูร์ เดอ ฟรองซ์ พรูเด็นเชียล สิงคโปร์ ไครทีเรียม” ในวันที่ 30 ต.ค. นี้ ที่สนามรถยนต์ฟอร์มูล่าวัน สิงคโปร์ กรังด์ปรีซ์ ซึ่งการแข่งขันรายการนี้มีนักปั่นระดับแชมป์ “ตูร์ เดอ ฟรองซ์” มาร่วมชิงชัยด้วย นี่คือผลพวงจากการที่สมาคมฯ สร้างนักกีฬาดาวรุ่งขึ้นมาทดแทนรุ่นพี่ ทำให้มีนักกีฬาเพียงพอที่จะส่งไปแข่งขันรายการต่างๆ ทั้งที่ได้รับเชิญและสมาคมฯ ส่งไปแข่งขันเอง

นอกจากนี้ สมาคมฯ จะส่งนักปั่นทีมชาติไทยประเภทถนน ไปแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์โลก UCI Road World Championships 2022 ระหว่างวันที่ 18-25 ก.ย. ที่ออสเตรเลีย ซึ่งทีมชาติไทย ส่งเข้าแข่งขัน 3 รุ่น ประกอบด้วย รุ่นประชาชนชาย สราวุฒิ ศิริรณชัย, พีระพล ชาวเชียงขวาง, รุ่นประชาชนหญิง เพชรดารินทร์ สมราช, ชนิภรณ์ บัตริยะ และรุ่นเยาวชนชาย ณัฐวัตร มังกรวงศ์, กมลฐชา อินทร์ทอง โดยมี “โค้ชตั้ม” วิสุทธิ์ กสิยะพัท เป็นผู้จัดการทีม ร.ต.อ.ณัฐพล จีบถาวรธาวิต เป็นผู้ช่วยและช่างประจำทีม.