เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ตอนนี้ผมอายุ 64 ปี ยังชอบเล่นกีฬาสม่ำเสมอ โดยเฉพาะว่ายน้ำ ทุกวันนี้กล้ามเนื้อก็ยังแข็งแรงดีอยู่ รักษารูปร่างไม่มีพุง แต่ก็ป่วยเป็นเบาหวานมาเกือบ 10 ปีแล้ว นอกจากออกกำลังกายแล้วยังพยายามควบคุมอาหารกลุ่มแป้ง และของที่มีรสหวานมาตลอด เจาะเลือดล่าสุดดูระดับน้ำตาลได้ค่า 110 หน่วย หมอบอกว่าคุมน้ำตาลได้ดี สำหรับความดันเลือดนั้น หมอบอกว่าปกติตรวจความแข็งแรงของหัวใจก็ปกติ แต่ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา พบว่าสุขภาพทางเพศเริ่มผิดปกติบ้าง บางวันอ่อนตัวแต่บางวันก็แข็งตัวดี พอเป็นอย่างนี้เลยทดลองใช้ยาเฉพาะกิจมาปีเศษ ช่วงแรก 1 เม็ด แบ่งเป็น 4 ส่วน กินทีละส่วนต่อการร่วมเพศหนึ่งครั้ง ได้ผลดีเลิศ ล่าสุดกินทั้งเม็ดก็ไม่แข็งตัวเลย ลองเปลี่ยนยี่ห้อใหม่ก็ไม่ได้ผล จึงจะมาขอรักษากับคุณหมอโอ

ด้วยความนับถือ
สุวิชา 64

ตอบ สุวิชา 64

ชายวัย 64 ปี ป่วยเป็นเบาหวาน แล้วเกิดอาการอีดี อวัยวะเพศแข็งตัวไม่เต็มที่ แก้ปัญหาด้วยการกินยาเฉพาะกิจ ช่วงแรกได้ผลดีอวัยวะเพศแข็งตัวเต็มที่ หลังจากนั้นแม้จะกินยาทั้งเม็ดหรือเปลี่ยนชนิดของยา อวัยวะเพศก็ไม่ยอมแข็งตัวอาการ แบบนี้เรียกว่าดื้อต่อยาเฉพาะกิจ ซึ่งประสิทธิภาพของยากลุ่มพีดีอี 5 ไอ หรือที่เรียกกันว่ายาเฉพาะกิจ มักจะแตกต่างกันไปตามสาเหตุของอาการอีดี จากการศึกษาประสิทธิภาพของยากลุ่มพีดีอี 5 ไอ ในคนไข้อีดี แบ่งเป็นกลุ่มฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรนต่ำ ความดันเลือดสูง ภาวะโปรแลคตินสูงผิดปกติ เบาหวาน โรคซึมเศร้า ผ่าตัดต่อมลูกหมาก ฉายรังสีรักษามะเร็งต่อมลูกหมาก รักษามะเร็งต่อมลูกหมากด้วยวิธีลดฮอร์โมนแอนโดรเจน ผ่าตัดมะเร็งทวารหนัก หรือกระเพาะปัสสาวะ บาดเจ็บที่ไขสันหลัง และหมอนรองกระดูกสันหลังทับเส้นประสาท

พบว่าประสิทธิภาพของยากลุ่มพีดีอี 5 ไอ คิดเป็น 86.2% ของคนไข้ที่เป็นความดันเลือดสูง, 68.7% ในคนไข้เบาหวาน, 85.7% ในคนไข้ซึมเศร้า, 86.6% ในคนไข้ที่ได้รับการผ่าตัดต่อมลูกหมาก และ 87.5% ในคนไข้ที่ได้รับการฉายรังสีรักษามะเร็งต่อมลูกหมาก หรือฝั่งแร่ พบว่าคนไข้ที่มีระดับฮอร์โมนเพศชายต่ำ 15 คน ไม่ตอบสนองต่อยากลุ่มพีดีอี 5 ไอ จึงได้ให้ฮอร์โมนเพศชายทดแทนพบว่า 11 คน หรือ 73.3% ในกลุ่มนี้ ตอบสนองต่อยาดังกล่าว

จากการศึกษานี้ แสดงให้เห็นว่าการรักษาผู้ป่วยอีดีที่เป็นโรคดังกล่าวด้วยยากลุ่มพีดีอี 5 ไอ นั้น การรักษาอาจไม่ได้ผล การรักษาอาการอีดีจึงต้องอาศัยหลายวิธีร่วมกันไม่ว่าจะใช้การบริหารกล้ามเนื้อเพศ ช่วยคนไข้ที่ไม่ตอบสนองต่อยาพีดีอี 5 ไอ ใช้คลื่นเสียงเพื่อเพิ่มการสร้างเส้นเลือดใหม่ในองคชาต เพื่อให้มีการเพิ่มออกซิเจนแก่กล้ามเนื้อเพศ การตรวจร่างกายจากแพทย์ ดูระดับฮอร์โมนเพศชายควบคู่กับดูค่าพีเอสเอ การฟื้นฟูอาการอีดีที่มีประสิทธิภาพ และลดอาการดื้อยานั้น จำเป็นต้องทำตามโปรแกรมเพิ่มเส้นเลือดฝอยขยายกล้ามเนื้อเพศและกระตุ้นให้แข็งตัว

——————————
ดร.โอ สุขุมวิท 51