เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิทยา บุรณศิริ อายุ 63 ปี อดีต รมว.สาธารณสุข เกิดช็อกหมดสติในบ้านพัก อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา ญาติได้นำส่ง รพ.บางปะอิน แพทย์ทำการปั๊มหัวใจเป็นเวลานานแต่ยังไม่ได้สติ จึงนำส่ง รพ.ธรรมศาสตร์ จากการเปิดเผยของ นายนที บ่อสุวรรณ อดีตรอง ผวจ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งนั่งรับประทานข้าวกับนายวิทยา เวลาประมาณ 08.30 น โดยนายวิทยา รับประทานแกงส้มดอกแค ปลาทอด และได้พูดคุยเรื่องปัญหาน้ำท่วมที่มีการระบายน้ำมาก จากนั้นก็มีอาการฟุบลงไป นายนทีกับเพื่อนได้พาส่ง รพ.บางปะอิน ทำการปั๊มหัวใจแต่ไม่รู้สึกตัว จึงส่ง รพ.ธรรมศาสตร์ ซึ่งนายวิทยา มีอาการของโรคหัวใจ แต่นายวิทยาไม่ชอบไปพบแพทย์ บอกว่าตัวเองแข็งแรง โดยช่วงนี้มีการออกพื้นที่ช่วยว่าที่ผู้สมัครหาเสียงในพื้นที่บ่อยมาก ในฐานะหัวหอกของพรรคเพื่อไทย

สำหรับนายวิทยา เคยเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคไทยรักไทย ในการเลือกตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2544 และ พ.ศ. 2548 ก่อนที่พรรคจะถูกยุบในปี พ.ศ. 2550 จึงย้ายไปพรรคพลังประชาชน และได้รับเลือกเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2550 และดำรงตำแหน่งเป็นประธานวิปรัฐบาลในสมัยที่นายสมัคร สุนทรเวช และนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ เป็นนายกรัฐมนตรี ต่อมาพรรคถูกยุบ จึงย้ายไปสังกัดพรรคเพื่อไทย

ต่อมาได้เกิดการเปลี่ยนขั้วทางการเมืองของพรรคร่วมรัฐบาลเดิม และกลุ่มเพื่อนเนวินซึ่งเดิมสังกัดพรรคพลังประชาชน ทำให้พรรคประชาธิปัตย์ได้เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี และพรรคเพื่อไทยเป็นฝ่ายค้าน ทำให้วิทยาดำรงตำแหน่งเป็นประธานวิปฝ่ายค้านในเดือนกันยายน พ.ศ. 2553 และแต่งตั้งเป็นรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ต่อมาในเดือนเมษายน พ.ศ. 2554 ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง กรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย ในปี พ.ศ. 2554 ได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขในรัฐบาลของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และลงสมัครรับเลือกตั้งในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2562 สังกัดพรรคเพื่อไทย แต่ไม่ได้รับเลือกตั้ง