สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 15 ก.ย. ว่า ประชาชนจากทั่วทุกสารทิศทั้งในและนอกสหราชอาณาจักร ต่อแถวยาวเหยียดเป็นระยะทางหลายกิโลเมตร เพื่อสักการะหีบพระบรมศพ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ซึ่งประดิษฐานอยู่ภายในท้องพระโรง พระราชวังเวสต์มินสเตอร์ ในกรุงลอนดอน


สาธารณชนได้รับอนุญาตให้ทยอยเข้าสู่พื้นที่ได้ เมื่อช่วงเย็นของวันพุธที่ผ่านมา หลังเสร็จสิ้นพระราชพิธีอัญเชิญหีบพระบรมศพ และพระราชพิธีบำเพ็ญพระราชกุศล สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 จากพระราชวังบักกิงแฮม โดยราชรถปืนใหญ่ ขณะที่ พระราชบุตรทั้ง 4 พระองค์ ได้แก่ สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 เจ้าฟ้าหญิงแอนน์ พระราชกุมารี เจ้าชายแอนดรูว์ ดยุกแห่งยอร์ก และเจ้าชายเอ็ดเวิร์ด เอิร์ลแห่งเวสเซกซ์ เสด็จพระดำเนินตามราชรถตลอดเส้นทาง


ขณะที่ เจ้าชายวิลเลียมแห่งเวลส์ เจ้าชายแฮร์รี ดยุกแห่งซัสเซกซ์ และสมาชิกราชวงศ์ชั้นสูงอีกหลายพระองค์ เสด็จพระดำเนินร่วมด้วย ตลอดจนข้าราชบริพารในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ร่วมตามเสด็จเช่นกัน


ทั้งนี้ ท้องพระโรง พระราชวังเวสต์มินสเตอร์ จะเปิดทำการตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้ประชาชนได้มีโอกาสเช้าสักการะหีบพระบรมศพ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 จนถึงเวลา 06.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันจันทร์ที่ 19 ก.ย. นี้ ( 00.30 น. ตามเวลาในประเทศไทย ) หลังจากนั้นจะมีพระราชพิธีอัญเชิญหีบพระบรมศพของพระองค์ต่อไปยังพื้นที่ของมหาวิหารที่อยู่ใกล้กัน เบื้องต้นรัฐบาลสหราชอาณาจักรคาดการณ์ว่า อาจมีประชาชนมากถึง 750,000 คน เข้าสักการะหีบพระบรมศพ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2.

เครดิตภาพ : REUTERS