เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ผมอายุ 78 ปีแล้ว เมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา มีอาการปัสสาวะออกมาเป็นเลือด จึงเข้ารับการตรวจและรักษาตัวที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง หมอได้ทำการตรวจร่างกายอย่างละเอียด และบอกว่าเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก แต่ยังโชคดีที่เนื้อร้ายยังไม่ได้แพร่กระจายตัว หมอจึงแนะนำให้รักษาด้วยการผ่าตัด ผมจึงตัดสินใจเข้ารับการผ่าตัดก่อนที่เนื้อมะเร็งจะกระจายตัวออกนอกต่อมลูกหมาก สิ่งที่ทำใหผมกังวลใจคือ ก่อนที่หมอจะทำการผ่าตัดเอาเนื้อมะเร็งต่อมลูกหมากออก ผมสามารถมีเพศสัมพันธ์กับภรรยาวัย 40 ปี ได้เป็นปกติตามความต้องการทางเพศของตัวเอง ทุกครั้งที่มีอารมณ์ทางเพศ เมื่อได้รับการกระตุ้นจากภรรยาสาวอวัยวะเพศก็ปึ๋งปั๋งแข็งตัวรวดเร็วทันที แต่พอหลังจากผ่าตัดมะเร็งต่อมลูกหมากและพักฟื้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว พบว่าอวัยวะเพศไม่ยอมตื่น ไม่สามารถมีความสุขกับภรรยาได้เลย จะมีวิธีรักษาได้อย่างไร

ด้วยความเคารพ
ประคอง 78

ตอบ ประคอง 78

ชายวัย 78 ปี หลังจากได้รับการผ่าตัดมะเร็งต่อมลูกหมากแล้วไม่สามารถมีความสุขทางเพศได้ เพราะอวัยวะเพศไม่แข็งตัว อาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศหลังจากการผ่าตัดมะเร็งต่อมลูกหมากนั้นพบได้บ่อยมาก เนื่องจากในการผ่าตัดมีโอกาสที่จะทำลายเส้นประสาทที่ทำหน้าที่ควบคุมการแข็งตัว และหลอดเลือดแดงซึ่งอยู่ใกล้กับองคชาตได้ ซึ่งทำให้ผู้ป่วยกลุ่มนี้เมื่อได้รับการผ่าตัดมะเร็งต่อมลูกหมากแล้วมักจะมีอาการอีดีตามมา หากไม่ได้รับการรักษาก็จะทำให้เกิดอาการอีดีตลอดไป แต่อย่าได้กังวล ท้อแท้ หรือหมดกำลังใจไป

ปัจจุบันมีแนวทางการรักษาที่หลากหลายทำให้ผู้ป่วยชายกลุ่มนี้กลับมาร่วมเพศได้อย่างปกติ ด้วยการรักษาด้วยยากลุ่มพีดีอี 5 ไอ ซึ่งมีอยู่หลายชนิด หลายขนาด เป็นยากินที่ได้รับรองว่าปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ สำหรับกลุ่มผู้ป่วยอีดีที่ไม่ได้กินยาโรคหัวใจในกลุ่มไนเตรท มียาฉีดที่องคชาต ซึ่งออกฤทธิ์ทำให้หลอดเลือดขยายตัว และการแข็งตัวขององคชาตจะเกิดขึ้นหลังจากได้รับยากระตุ้นประมาณ 5-15 นาที

การรักษาด้วยการขยายกล้ามเนื้อให้องคชาตแข็งตัวขึ้นมา จากที่กล่าวมาจะเห็นว่า ไม่ว่าจะเป็นผู้ป่วยมะเร็งต่อมลูกหมาก หรือมะเร็งต่าง ๆ แล้วมีอาการอีดี ก็ได้มีโอกาสฟื้นฟูสมรรถภาพทางเพศให้กลับมาได้ มีกำลังใจที่ดีต่อสู้กับโรคร้ายที่อยู่ในตัวได้ เมื่อจิตใจแข็งแรง ร่างกายก็ย่อมแข็งแรงตามมา ส่งผลในความสุขทางเพศมีชีวิตชีวาเพิ่มมากขึ้น อย่าปล่อยให้ความสุขทางเพศผ่านไปตามอาการป่วยที่เป็นอยู่ หากต้องการคืนความสุขทางเพศให้แก่ตัวเองและคนรัก จึงต้องพร้อมเข้ารับการฟื้นฟูโดยเร็ว.