สำหรับรัสเซีย เกาหลีเหนือมีแนวโน้มที่จะเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่สำหรับการจัดหาอาวุธ เพราะเก็บสต๊อกกระสุนไว้เป็นจำนวนมาก ซึ่งนายโจเซฟ เดมป์ซีย์ ผู้ช่วยวิจัยด้านการป้องกันและการวิเคราะห์ทางทหาร จากสถาบันการศึกษายุทธศาสตร์ระหว่างประเทศ (ไอไอเอสเอส) กล่าวเสริมว่า เกาหลีเหนือ “อาจแสดงถึงแหล่งกระสุนปืนใหญ่แบบดั้งเดิมที่เข้ากันได้ และมีขนาดใหญ่ที่สุดนอกรัสเซีย รวมถึงการอำนวยความสะดวกของการผลิตภายในประเทศเพื่อการจัดหาเพิ่มเติม”

อย่างไรก็ตาม แม้ผู้สันทัดกรณีบางคนจะกล่าวว่า เกาหลีเหนือมีแนวโน้มที่จะขายกระสุนเก่า เพราะต้องการแทนที่ด้วยกระสุนรุ่นใหม่กว่า และเนื่องจากการพึ่งพาอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธนำวิถีที่มากขึ้น เกาหลีเหนืออาจไม่จำเป็นที่จะต้องใช้กระสุนปืนใหญ่รุ่นเก่าที่เคยมีบทบาทสำคัญ แต่นายบรูซ เบนเนตต์ ผู้เชี่ยวชาญอาวุโสด้านความมั่นคง จากองค์กร “แรนด์ คอร์ปอเรชั่น” ในรัฐแคลิฟอร์เนีย กล่าวว่า กระสุนที่จะส่งไปยังรัสเซียนั้น น่าจะเป็นกระสุนสำหรับอาวุธขนาดเล็ก เช่น เอเค-47 หรือปืนกล มากกว่าที่จะเป็นกระสุนปืนใหญ่หลายล้านลูก

KOREA NOW

แม้สื่อทางการของเกาหลีเหนือจะเรียกปืนใหญ่ว่าเป็น “อาวุธชิ้นแรกของกองทัพประชาชน และเป็นอาวุธที่ทรงพลังมากที่สุดในโลก” ซึ่งสามารถทำให้ตำแหน่งของศัตรูกลายเป็น “ทะเลเพลิง” ได้ แต่ระบบปืนใหญ่แบบเก่า ซึ่งคาดว่าจะถูกจัดส่งให้รัสเซียนั้น กลับมีชื่อเสียงในด้านความแม่นยำต่ำ

ทั้งนี้ มันยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าการขาดแคลนยุทโธปกรณ์ของรัสเซียร้ายแรงมากแค่ไหน โดยเมื่อเดือน ก.ค. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่อาวุโสของกระทรวงกลาโหมสหรัฐ บอกกับผู้สื่อข่าวว่า รัสเซียยิงปืนใหญ่หลายหมื่นนัดในแต่ละวัน และไม่สามารถทำเช่นนั้นได้ตลอดไป อีกทั้งนายยาง อุก นักวิเคราะห์จากสถาบันเพื่อการศึกษานโยบายแห่งเมืองอาซัน (เอไอพีเอส) ในกรุงโซล กล่าวว่า มันไม่น่าจะเป็นได้ที่เกาหลีเหนือจะจัดหาขีปนาวุธนำวิถีให้กับรัสเซีย ในขณะที่เกาหลีเหนือมองว่ามันมีความสำคัญในยุทธศาสตร์ทหารของตน ที่มีต่อรัฐบาลวอชิงตันและรัฐบาลโซล

นอกจากนี้ หากเกาหลีเหนือตัดสินใจจัดหาขีปนาวุธให้กับรัสเซีย เกาหลีเหนือจะต้องส่งแท่นยิงขีปนาวุธไปด้วยเช่นกัน เนื่องจากรัสเซียไม่มีเครื่องยิงขีปนาวุธสกั๊ด และขีปนาวุธแบบอื่น ๆ ของเกาหลีเหนือเลย

ในส่วนของการแลกกับอาวุธ เกาหลีเหนือมีแนวโน้มที่จะต้องการอาหาร, เชื้อเพลิง และวัสดุอื่น ๆ จากรัสเซีย เพราะเกาหลีเหนือพบว่ามันเป็นเรื่องยาก ที่จะซื้อสินค้าข้างต้นจากต่างประเทศ ภายใต้การคว่ำบาตรของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ที่มีการบังคับใช้ต่อโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ทั้งนั้น ตามคำกล่าวของเบนเนตต์ เกาหลีเหนือยินดีที่จะชดเชยด้วยเชื้อเพลิง และสำหรับอาวุธที่ล้ำหน้ามากกว่านั้น เกาหลีเหนือจะแสวงหาเทคโนโลยีอาวุธขั้นสูงจากรัสเซีย ที่อาจรวมถึงสิ่งที่จำเป็นสำหรับการทดสอบนิวเคลียร์ที่คาดไว้ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : REUTERS