เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือค่ะ
ดิฉันอายุ 47 ปี ส่วนสามีอายุ 52 ปี เคยมีเมียมาก่อนแล้ว 1 คน แต่เลิกรากันไปนานหลายปีแล้ว ดิฉันกับสามีอยู่กินกันมาประมาณ 7 ปีได้ เรื่องความสุขทางกายและใจเต็มเปี่ยม ความสุขทางเพศก็ดีพอควร สุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ดีด้วยกันทั้งคู่ แต่ดิฉันกลับมีปัญหาหนักใจพอสมควรเกี่ยวกับการมีเพศสัมพันธ์กับสามี คือ สามีจะเป็นผู้ชายที่มีความต้องการทางเพศสูงคนหนึ่ง อาทิตย์หนึ่งประมาณ 4-5 ครั้ง บางคืนก็มีมากกว่า 2 ครั้ง จนทำให้ตัวดิฉันเองรับไม่ไหว เพราะโดยส่วนตัวแล้วดิฉันก็มีอารมณ์ทางเพศนะคะ แต่ไม่มากพอที่จะรับมือสามีได้ ทุกวันเป็นทุกข์ใจ บางครั้งก็เกิดอารมณ์เบื่อหน่าย แต่ด้วยความที่รักสามีอยู่จึงทำให้ไม่กล้าปฏิเสธ แต่ไม่รู้จะทนได้นานแค่ไหน หากปฏิเสธบ่อย ๆ เกรงว่าเขาจะหนีไปนอนกับผู้หญิงคนอื่น ซึ่งดิฉันก็ทำใจไม่ได้แน่นอน จึงอยากถามคุณหมอว่าพอจะมีทางแก้ไขได้บ้างไหมคะ

ด้วยความนับถือค่ะ
ญา 47


ตอบ ญา 47
ปัญหาของหญิงวัย 47 ปี คือสามีมีความต้องการทางเพศสูงมากจนไม่สามารถตอบสนองความต้องการของสามีได้ จนกลายเป็นปัญหาหนักใจของฝ่ายภรรยา ปัญหาที่ว่านี้เกิดจากมีความต้องการทางเพศที่ไม่ตรงกัน ส่วนใหญ่ที่พบว่าเป็นปัญหาคือ สามีมีความต้องการทางเพศมากกว่าฝ่ายภรรยามากทำให้ภรรยามีความลำบาก อึดอัดใจพักผ่อนไม่เพียงพอ ก่อให้เกิดความรำคาญ และเบื่อหน่าย บางรายหากปฏิเสธอาจได้รับบาดเจ็บทางร่างกายหากสามีกระทำรุนแรง ปัญหานี้บางครั้งก็เป็นการรบกวนภรรยามาก เช่น ภรรยาหลับอยู่สบาย ๆ สามีก็มาปลุกเพราะต้องการมีเพศสัมพันธ์ หากได้ภรรยาที่มีความต้องการทางเพศสูงเหมือนกันก็ไม่ใช่ปัญหาที่จะต้องแก้ไข แต่ถ้าไม่เป็นเช่นนั้น ปัญหานี้อาจก่อให้เกิดการหย่าร้างตามมาได้ในเร็ววัน ฝ่ายชายที่ต้องการจึงไม่ควรฝืนใจฝ่ายหญิงที่ไม่ต้องการ การแก้ไขฝ่ายชายที่ต้องการนั้นสามารถช่วยเหลือตัวเองได้ด้วยการสำเร็จความใคร่ด้วยตัวเอง โดยที่ไม่จำเป็นต้องไปหาตอบสนองทางเพศจากคนอื่น ซึ่งจะก่อให้เกิดปัญหาตามมาได้มากมาย ในขณะเดียวกันฝ่ายที่ไม่พร้อมมีเพศสัมพันธ์ก็ควรพูดให้อีกฝ่ายทราบถึงเหตุผลด้วย เช่น รู้สึกเครียด อารมณ์ไม่ค่อยดี รู้สึกเหนื่อยอ่อนเพลีย ต้องการพักผ่อน เป็นต้น ไม่ใช่ปัดป้องไม่เข้าใกล้ตัวหรือผลักไสโดยไม่พูดอะไรเลย อาจจะทำให้อีกฝ่ายอาจคิดว่าถูกรังเกียจ ไม่พอใจ ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดได้และอาจสะสมความไม่พอใจมากขึ้นทุกวัน ส่งผลเสียต่อความสัมพันธ์ของสามีภรรยาได้

ผู้ชายมักจะใช้การมีเพศสัมพันธ์ช่วยลดความตึงเครียด แต่ผู้หญิงจะมีเพศสัมพันธ์นั้นจะต้องมีความพร้อมในการมีเพศสัมพันธ์คือสบายใจ ไม่เครียด และผู้หญิงจะคิดว่าสามีภรรยาอยู่กันด้วยความรักอย่างเดียวได้ เรื่องเพศไม่สำคัญนัก การใช้ชีวิตคู่จึงไม่ควรใช้เรื่องเพศสัมพันธ์เป็นเครื่องต่อรองในชีวิตสมรส ควรใช้ความเข้าใจ และความเอื้ออาทรต่อกันจะดีกว่า แต่โดยทั่วไปชายหญิงที่ตัดสินใจมีชีวิตคู่จึงหลีกเลี่ยงเรื่องเพศสัมพันธ์ไม่ได้ แต่จะทำอย่างไรจึงจะมีเพศสัมพันธ์ที่ทั้งสองฝ่ายพอใจและมีความสุขด้วยกัน หากปัญหาทางเพศไม่สามารถแก้ไข หรือหาทางออกด้วยคนสองคนไม่ได้ควรได้รับการแก้ไขโดยแพทย์จะดี.
…………………….
ดร.โอ สุขุมวิท 51