นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการดำเนินการ รพ.สนาม เทศบาลตำบลลำลูกกา ณ ศูนย์สอนขับรถบรรทุกขนาดใหญ่ อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี พร้อมมอบขนมและน้ำดื่มเพื่อสนับสนุนภารกิจของ รพ.สนาม เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้ต้องมีการเพิ่มมาตรการรองรับการดูแลผู้ป่วยในหลากหลายแนวทาง โดยเฉพาะการจัดตั้ง รพ.สนามนอกสถานพยาบาล เพื่อให้การดูแลรักษาพยาบาลในกลุ่มผู้ป่วยไม่แสดงอาการหรือมีอาการน้อย

นายจิรุตม์ กล่าวต่อว่า สำหรับในพื้นที่ จ.ปทุมธานี ขบ. ร่วมกับเทศบาลตำบลลำลูกกา ใช้อาคารพักอาศัยของศูนย์สอนขับรถบรรทุกขนาดใหญ่ อ.ลำลูกกา เป็น รพ.สนาม รองรับผู้ป่วยรอเตียงที่มีผลการเอกซเรย์ปอดพร้อมเอกสารผลการตรวจโควิด และเป็นผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว ซึ่งไม่สามารถกักตัวที่บ้านได้ ซึ่งสาธารณสุขอำเภอจะเป็นผู้ดำเนินการจัดระบบเข้าพักของผู้ป่วย

ทั้งนี้ อาคารพักอาศัยดังกล่าวมีจำนวน 5 ชั้น มีห้องพักทั้งหมด 63 ห้อง รองรับผู้ป่วยได้ทั้งสิ้น 210 ราย จัดเป็นพื้นที่ห้องพักสำหรับผู้ป่วยทั้งหมด 4 ชั้น โดยชั้นที่ 2 และชั้นที่ 3 เป็นส่วนของผู้หญิง ชั้นที่ 4 ชั้นที่ 5 เป็นส่วนของผู้ชาย ซึ่งทางเทศบาลตำบลลำลูกกา ได้ปรับปรุงอาคาร ระบบสาธารณูปโภคให้สามารถใช้งานได้ และได้ติดตั้งวัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับการเป็น รพ.สนาม เช่น เตียงกระดาษ ชุดเครื่องนอน กล้องวงจรปิด ระบบพยาบาล พร้อมติดตั้งระบบจัดการน้ำเสีย การจัดการอากาศ การไหลเวียนของอากาศ และมีบุคลากรทางการแพทย์ทำงานประจำและต่อเนื่อง

นายจิรุตม์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ขบ. ได้สนับสนุนภารกิจ รพ.สนามในพื้นที่ จ.ชลบุรีอีกหนึ่งแห่ง โดยใช้อาคารที่พักอาศัยของศูนย์ฝึกอบรมและทดสอบขับรถมาตรฐานภาคตะวันออก จ.ชลบุรี ซึ่งทาง จ.ชลบุรีได้ใช้เป็นที่พักเพื่อสังเกตอาการ (Local Quarantine) ตั้งแต่เดือน เม.ย.63 เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน ก่อนปรับเป็นโรงพยาบาลสนามที่อยู่ในความดูแลของ รพ.จ.ชลบุรี เพื่อรับผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 กลุ่มสีเหลือง ขณะนี้มีผู้ป่วยจำนวน 55 ราย มีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดเป็นดูแลผู้ป่วย

โดยเป็นอาคารที่พักจำนวน 4 ชั้น มีทั้งหมด 60 ห้อง ภายในห้องพักมีห้องน้ำส่วนตัว มีเตียงคู่ พร้อมที่นอน หมอน ผ้าปูที่นอน ผ้าห่ม โต๊ะเครื่องแป้ง ตู้เสื้อผ้า เครื่องปรับอากาศ พร้อมอุปกรณ์ทางการแพทย์ เช่น เครื่องวัดความดัน ปรอทวัดไข้ เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว

ทั้งนี้ กำชับให้สำนักงานขนส่งจังหวัดปทุมธานี และชลบุรี รวมถึงสำนักงานขนส่งจังหวัดอื่นๆ สนับสนุนการดำเนินงานตามภารกิจของโรงพยาบาลสนามในพื้นที่เต็มกำลังความสามารถ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน และเป็นไปตามนโยบายนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ที่ให้หน่วยงานในสังกัดบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการให้ความช่วยเหลือประชาชนจากสถานการณ์ไวรัสโควิด-19